5 sáng kiến cải cách hành chính được yêu cầu nhân rộng có gì mới?

10:33, 20/03/2019

(Chinhphu.vn) - 5 sáng kiến về cải cách hành chính tại một số sở, ngành và địa phương ở TPHCM vừa được Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu nhân rộng ra nhiều lĩnh vực trên địa bàn. Vậy những mô hình, cách làm được đánh giá là hay, sáng tạo này có điểm gì mới?

Giao diện ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến” - một sáng kiến trong cải cách hành chính của quận Bình Thạnh vừa được Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu nhân rộng ra nhiều lĩnh vực.

Ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến”

Hệ thống ứng dụng "Bình Thạnh trực tuyến" được UBND quận Bình Thạnh triển khai thử nghiệm ngày 10/4/2017 nhằm hỗ trợ người dân gửi các phản ánh, đóng góp ý kiến cũng như theo dõi, giám sát kết quả xử lý những phản ánh, góp ý của mình. 

Cụ thể, người dân có thể phản ánh những vi phạm về lấn chiếm lòng lề đường, vệ sinh môi trường, xây dựng không phép; cung cấp thông tin, tạo điều kiện hỗ trợ cho người dân các tính năng nổi bật, như phản ánh các vấn đề về hạ tầng đô thị (tình trạng ngập, nắp cống, nắp hầm ga, cây xanh gãy đổ…), phản ánh về việc giải quyết hồ sơ trễ hẹn đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận.

Ngoài ra, ứng dụng cũng cung cấp chức năng cho các tổ chức tư vấn thiết kế có nhu cầu tham gia tư vấn, lập bản vẽ thiết kế phục vụ cấp giấy phép xây dựng; nộp hồ sơ qua ứng dụng đối với hồ sơ cấp phép xây dựng; cấp chứng chỉ quy hoạch, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; chức năng cung cấp các thông tin nổi bật đang diễn ra trên địa bàn.

Ứng dụng “Thông tin quy hoạch thành phố”

Đây là một ứng dụng do Sở Quy hoạch - Kiến trúc vận hành, được ra mắt chính thức ngày 30/11/2017. Ứng dụng “Thông tin quy hoạch thành phố” nhằm công khai quy hoạch, tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi muốn tra cứu thông tin quy hoạch trên địa bàn.

Với ứng dụng này, người dân thành phố có thể tra cứu thông tin quy hoạch trên địa bàn qua phần mềm chạy trên nền tảng web và smartphone, tablet.

Mô hình Tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Theo đó, UBND quận Bình Tân đầu trang bị đầy đủ các phương tiện kỹ thuật tại các cơ quan, đơn vị thuộc quận và UBND phường 10 (máy tính, máy in, máy scan); gửi đến mỗi hộ gia đình trên địa bàn quận một tờ bướm tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến; đồng thời tổ chức bộ phận hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại UBND quận và Điểm tư vấn tại các khu phố; thành lập các Tổ tư vấn thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các khu phố và UBND phường.

Định kỳ, UBND quận tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến cho cans bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn quận, phối hợp với bưu điện thành phố, Công ty Cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam, các cơ quan truyền thông.

UBND quận Bình Tân cũng ban hành quy trình giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các thủ tục đã đưa vào vận hành.

Mô hình Đường dây nóng tại UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức

UBNF phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức đã thiết lập mô hình đường dây nóng qua 2 số điện thoại của phường. Trong đó, một số nhận thông tin về an ninh trật tự, an toàn xã hội, do công an phường trực 24/24 giờ và một đường dây nóng nhận thông tin về trật tự xây dựng, ô nhiễm môi trường, lấn chiếm long lề đường do công chức Tư pháp – Hộ tịch phường trực tiếp nhận trong giờ hành chính.

Đường dây nóng được lãnh đạo phân công lịch trực tiếp nhận chặt chẽ. Thông tin kiến nghị phản ánh của người dân sẽ được sàng lọc, đánh giá, xác minh trước khi giải quyết.

Đối với các phản ánh thông thường, công chức sẽ ghi nhận thông tin và phân loại phản ánh, kiến nghị, lập phiếu đề xuất chuyển lãnh đạo phường chỉ đạo, đôn đốc tổ trưởng các khối hoặc lãnh đạo chuyên môn trong xử lý, giải quyết.

Hồ sơ được bộ phận chuyên môn tiếp nhận và chịu trách nhiệm kiểm tra, xác minh, xử lý, tham mưu giải quyết trong vòng 03 ngày làm việc, có báo cáo kết quả giải quyết về thường trực UBNF phường, phản hồi đến người dân và ghi sổ lưu trữ theo quy định.

Mô hình Liên thông điện tử giữa cơ quan tài nguyên và Môi trường với cơ quan thuế tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở Quận 12

Việc liên thông được áp dụng đối với các thủ tục: Đăng ký cấp Giấy chứng nhận lần đầu; chứng nhận bổ sung tài sản; cấp đổi, cấp lại; đăng ký chuyển nhượng (gồm xác nhận trang 03, 04 Giấy chứng nhận và có cấp mới Giấy chứng nhận); hợp thửa; chuyển nhượng một phần có tách thửa; chuyển mục đích sử dụng đất; tách thửa.

Dữ liệu thực hiện: Tiếp nhận hồ sơ trên phần mềm một cửa quản lý đất đai; xử lý hồ sơ thuế tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận vận hành trên phần mềm Vilis và phần mềm liên thông thuế; tại Chi cục thuế quận là phần mềm xử lý thuế.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, việc một số sở, ngành và địa phương quan tâm, kịp thời nắm bắt tình hình, nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và đưa ra những mô hình sáng kiến, cách làm hay, thiết thực trong công tác cải cách hành chính trong thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp đối với người dân, doanh nghiệp và cần phải được nhân rộng ra những lĩnh vực quản lý của các sở, ngành, địa phương khác trên địa bàn trong thời gian tới.

Ngọc Tấn