6 tháng đầu năm: TPHCM tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại

07/07/2014 1:30 PM

Theo báo cáo của UBND TPHCM, 6 tháng đầu năm 2014, TPHCM đã đón tiếp và cung cấp thông tin cho hơn 30 đoàn khách nước ngoài đến tìm hiểu về môi trường, cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư trong các lĩnh vực thương mại, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, chế biến thực phẩm, thủ tục đầu tư kinh doanh tại thành phố.

 

Cũng trong 6 tháng đầu năm, thành phố đã tổ chức các hội thảo, diễn đàn về chính sách tiền tệ, xúc tiến đầu tư nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài kịp thời tiếp cận các định hướng và chính sách mới, đưa ra những giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong việc thực thi chính sách, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác sản xuất kinh doanh.
Cổng thông tin điện tử Thương mại và Đầu tư (MIS)thường xuyên cập nhật thông tin dành cho khách mua hàng, nhà đầu tư nước ngoài và cổng dành cho nhà xuất khẩu; cập nhật các báo cáo về thị trường, tin tức về hoạt động xúc tiến của thành phố và các văn bản pháp luật mới ban hành. Tính đến hết tháng 5-2014, MIS có 4.838 thành viên đăng ký sử dụng thường xuyên; đạtsố lượt truy cập là 2.194.371 từ 197 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
TPHCM đã tiếp tục vận hành Hệ thống “Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền thành phố” nhằm thông tin kịp thời các chủ trương, chính sách của Nhà nước đến doanh nghiệp, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm, Hệ thống đã nhận và trả lời 461 câu hỏi của doanh nghiệp; tổ chức 4 buổi đối thoại chuyên đề về thuế, hải quan, lao động và bảo hiểm xã hội, thu hút trên 1.400 người đến từ 150 doanh nghiệp tham dự, trả lời hơn 336 câu hỏi trực tiếp của doanh nghiệp.
Thành phố đã phê duyệt Kế hoạch xúc tiến Thương mại - Đầu tư - Du lịch, gồm nhiều hoạt động kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy tạo lập mối liên kết trong hoạt động đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường trong và ngoài nước; tiếp tục thực hiện Chương trình “Phiên chợ hàng Việt” nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại các quận ven, huyện ngoại thành; Chương trình Hợp tác thương mại với các tỉnh, thành Đông - Tây Nam bộ nhằm xúc tiến hình thành các liên kết tạo nguồn hàng, phát triển hệ thống phân phối và chuỗi cung ứng hàng hóa sản xuất trong nước.
Ngoài ra, thành phố đã tổ chức hội chợ và hội thảo tại Campuchia trong tháng 4 và tại Myanmar trong tháng 6 nhằm quảng bá, xúc tiến tiêu thụ hàng Việt Nam và kết nối doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp thành phố nói riêng với doanh nghiệp nước sở tại nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác sản xuất kinh doanh lâu dài.
Nhờ những cải tiến và nỗ lực phục vụ sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của TPHCM năm 2013 đã tăng 3 bậc (từ hạng 12 tăng lên hạng 10) trong 63 tỉnh, thành phố do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố.
 
MT
Top