Bao giờ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất hết kẹt xe?

26/07/2017 10:29 AM

(Chinhphu.vn) - Ngày 20/7 vừa qua, ngay sau khi khánh thành cầu vượt thép vào ga quốc nội và ga quốc tế, các tuyến đường vào sân bay Tân Sơn Nhất lại xảy ra vụ kẹt xe nghiêm trọng hơn 4 giờ đồng hồ. Điều này cho thấy, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vẫn là 1 trong 37 điểm ùn tắc khó giải quyết nhất hiện nay tại TPHCM.

Kẹt xe nghiêm trọng, kéo dài tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày 20/7 vừa qua. Ảnh: VGP/Nam Đàn

Theo thống kê của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, kể từ khi thông xe toàn tuyến đường Phạm Văn Đồng thì có đến 50% lượng xe ô tô và hơn 90% xe máy đi qua đường Trường Sơn về các quận huyện phía Tây thành phố (Tân Phú, Bình Tân, huyện Bình Chánh) mà không vào sân bay Tân Sơn Nhất, gây áp lực giao thông lên tuyến đường độc đạo vào sân bay.

Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu vượt thép (Trường Sơn - Hồng Hà - Bạch Đằng) vào sân bay được kỳ vọng sẽ kéo giảm ùn tắc cho đường Trường Sơn nhưng thực tế dự án này chỉ mới giải quyết nhanh cho xe ô tô đi vào chứ chưa giải quyết cho chiều xe ra.

Phản ánh của nhiều tài xế taxi cũng cho biết, cầu vượt thép vào sân bay giúp ô tô từ đường Trường Sơn đi vào nhanh hơn nhưng cũng khiến đầu xe đi ra nhanh và nhiều hơn, dẫn tới xung đột tại nút giao dưới chân cầu vượt và tại Lăng Cha Cả.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Văn Khoa từng cho rằng, việc đưa vào khai thác cầu vượt vào sân bay Tân Sơn Nhất đã góp phần giải quyết ùn tắc giao thông khu vực nhưng đây cũng chỉ mới là tạm thời, còn nhiều việc phải giải quyết, trong đó phải gấp rút đầu tư 22 dự án khác xung quanh sân bay.

Còn tại buổi làm việc với UBND TPHCM mới đây, Bộ trường Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng, việc khánh thành cầu vượt thép vào sân bay Tân Sơn Nhất chỉ mới có ý nghĩa tạm thời do hiện chưa thể kết nối giao thông độc lập vào sân bay.  

Để giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố đã và đang triển khai nhiều giải pháp, từ phân làn, điều tiết, cấm dừng đỗ trên đường Trường Sơn cho đến việc triển khai 22 dự án nhưng tình cảnh chung là thiếu vốn. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có dự án cầu vượt vào sân bay được hoàn thành và nhánh cầu vượt Nguyễn Thái Sơn – Hoàng Minh Giám thì vẫn còn dang dở do chưa hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng.

Mộ số dự án khác đã được phê duyệt, đang trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng như dự án cải tạo mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ ranh công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn vuốt nối đường Phổ Quang hiện hữu); mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa; cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long; nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ); mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý.

Trong khi đó, theo quy hoạch được duyệt của Bộ Giao thông vận tải, sẽ có thêm cổng vào Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bằng nhà ga lưỡng dụng trên đường Hoàng Hoa Thám. Tuy nhiên, hiện nay việc kết nối từ đường Hoàng Hoa Thám ra đường Cộng Hòa cũng đang quá tải. Sở Giao thông vận tải thành phố đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu mở thêm cổng tiếp cận sân bay trên đường Thống Nhất, Trường Chinh, Phạm Văn Bạch, Tân Sơn, Quang Trung…

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, khu vực Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là một trong 37 điểm nóng nhất về ùn tắc giao thông trên địa bàn. Trong năm 2016, sản lượng của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt 32,5 triệu hành khách, riêng 6 tháng đầu năm 2017 đẫ phục vụ 18,3 triệu hành khách, dự kiến hết năm 2017 đạt khoảng 36 triệu hành khách. Do đó cần có các giải pháp phối hợp để điều phối hoạt động của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Như vậy, đến thời điểm này, tình hình ùn tắc giao thông tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hết sức căng thẳng và khó giải quyết. Điều này cho thấy cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa của cả chính quyền Thành phố và các bộ, ngành Trung ương trong thời gian tới.

Thực hiện kết luận của Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với các nhà khoa học, chuyên gia về tổ chức nghiên cứu phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, UBND TPHCM đã giao Sở Giao thông vận tải xác định cụ thể nội dung đặt hàng nghiên cứu. UBND thành phố cũng giao Sở GTVT phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND quận Tân Bình chủ động làm việc với nhóm nghiên cứu Đề án về quy hoạch hệ thống giao thông kết nối khu vực bên ngoài sân bay theo từng phương án mở rộng Cảng HKQT Sơn Nhất.

Liên quan đến việc giải quyết ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, vừa qua Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội và TPHCM do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban.

Nam Đàn

Top