Cần có những chính sách khuyến khích đủ mạnh để phát triển công nghiệp hỗ trợ

28/01/2015 10:30 AM

(HCM CityWeb) - Chiều 27-1, Ban Chỉ đạo Phát triển công nghiệp hỗ trợ TPHCM tổ chức tọa đàm “Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn TP”. Tham dự tọa đàm có ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy và hơn 60 lãnh đạo của các sở ngành, viện nghiên cứu, ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp và Hiệp hội doanh nghiệp TP.

 

Bí thư Thành Ủy TPHCM Lê Thanh Hải phát biểu tại buổi tọa đàm.

 

Theo số liệu tổng hợp, doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ tại TP chiếm 95% số lượng DN, chiếm 42% về số lượng lao động toàn ngành công nghiệp, nhưng chỉ tạo ra 21% doanh thu, 6,7% về lợi nhuận, 9,8% về nộp ngân sách. Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản của DN nhỏ và vừa là 1,8%, so với toàn ngành là 6,9%. 

Theo Phó Chủ tịch Tất Thành Cang, ngành công nghip hỗ trợ (CNHT) của cả nước nói chung và TP nói riêng hiện nay vừa thiếu và yếu. Cụ thể, nhiều tập đoàn công nghệ cao của thế giới đã lựa chọn đầu tư tại Việt Nam như Intel, Samsung  nhưng số lượng DN trong nước có khả năng cung ứng linh kin, nguyên liệu, những sản phẩm chính của ngành CNHT cho các DN trên rất ít, chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng số DN cung ứng sản phẩm công nghip hỗ trợ.

Tại buổi tọa đàm, các ý kiến cho rằng CNHT của TP còn thấp là do chính sách khuyến khích phát triển CNHT hiện nay không trực tiếp và chưa sát với đặc thù lĩnh vực CNHT. Các chính sách này không có ưu đãi hơn so với các chính sách hiện hành áp dụng chung cho các ngành khác, đồng thời tiếp cận các hỗ trợ này cũng rất khó khăn đối với doanh nghiệp do có nhiều quy định bất cập. Để phát triển ngành CNHT nhanh chóng và bền vững, nhà nước cần có những chính sách khuyến khích đủ mạnh đúng mức và đồng bộ về thuế, tín dụng, hỗ trợ lãi suất, đất đai, đào tạo nguồn nhân lực, cải cách hành chính...

Qua các ý kiến của các đại biểu, đặc biệt là 53 kiến nghị mà các đại biểu đã trình bày tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho biết TP sẽ tổng hợp bổ sung vào văn kiện của Đại hội Đảng bộ TP sắp tới về phát triển kinh tế nói chung và phát triển công nghiệp nói riêng. Đồng thời, ông cũng đề nghị UBND TP nhanh chóng xây dựng chương trình kích cầu thông qua đầu tư cho lĩnh vực công nghiệp cũng như CNHT theo hướng cải cách thủ tục hành chính, sửa đổi quy trình để hỗ trợ tối đa, tốt nhất cho doanh nghiệp.

 

 

Minh Dung

 

Top