Chấn chỉnh việc chấp hành quy định TTATGT đường sắt

21/07/2015 3:10 PM

(Chinhphu.vn) - Trước tình trạng mất ATGT tại các tuyến đường dân sinh cắt ngang đường sắt, Sở GTVT TPHCM đề nghị UBND các quận, huyện cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát; có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp kinh doanh, xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ đường sắt trên địa bàn.

Người dân sinh hoạt và buôn bán sát ngay lề đường ray ở nhiều nơi - Ảnh minh họa

Sở GTVT cũng yêu cầu, Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Sài Gòn thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống biển báo, hạ tầng kỹ thuật tại các đường ngang, nghiên cứu phương án di dời các trụ đèn tín hiệu bị che khuất; thực hiện kiểm tra hệ thống cảnh báo tự động, đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả 24/24 giờ đối với các đường ngang không có người gác-đường ngang cảnh báo tự động và đường ngang có cần chắn tự động.

Đồng thời đề nghị các Khu Quản lý giao thông đô thị Thành phố tập trung nghiên cứu tổ chức giao thông tại các khu vực có đường ngang; tăng cường phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan, khẩn trương lên phương án sửa chữa, cải tạo, mở rộng các vị trí giao cắt giữa đường bộ-đường sắt, lưu ý bố trí đầy đủ hệ thống biển báo, rào chắn… theo quy định.

Theo báo cáo của Sở GTVT TPHCM, hiện tình trạng mất ATGT tại những vị trí có đường dân sinh cắt ngang đường sắt trên địa bàn Thành phố đang ngày càng trở nên “nhức nhối”.

Dọc theo hành lang bảo vệ an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn các quận 3, Phú Nhuận, Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp vẫn xảy ra tình trạng người dân tự ý đổ rác thải, trồng cây, để vật liệu xây dựng… thậm chí lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt để kinh doanh, họp chợ… dẫn đến mất tình trạng mất ATGT.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo vệ sinh tại các tuyến đường sắt chưa được xử lý triệt để, có nơi cỏ dại mọc um tùm hai bên đường sắt làm che khuất tầm nhìn của các phương tiện tham gia giao thông. Hàng rào ngăn cách đường sắt-đường bộ nhiều nơi bị phá hoại, hiện tượng cắt song sắt hàng rào làm lối đi còn diễn ra phổ biến… khiến nguy cơ xảy ra tai nạn tăng cao.

Tại một số điểm giao cắt đường bộ-đường sắt trên một số tuyến đường như: Kha Vạn Cân, Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức); Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh); Hoàng Đạo (quận 3)… hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, tín hiệu đường sắt bố trí chưa hợp lý, phần lớn bị che khuất, khó quan sát, gây nguy hiểm cho các phương tiện mỗi khi có tàu hỏa chạy ngang qua.

Một số tuyến đường như: Tô Ngọc Vân (quận Thủ Đức), Nguyễn Trọng Tuyển (quận Phú Nhuận) đang trong quá trình thi công nâng cấp nhưng đoạn giao với đường sắt vẫn chưa được mở rộng. Tình trạng này khiến giao thông tại khu vực thường xuyên ùn ứ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là trong các khung giờ cao điểm.

Phan Hoàng

Top