Chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp: Năm 2015 sẽ cho doanh nghiệp vay 60.000 tỷ đồng

26/01/2015 4:00 PM

Chiều 26-1, Sở Công thương TPHCM đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp trên địa bàn TP năm 2014 và triền khai nhiệm vụ 2015. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng.

 Báo cáo tại Hội nghị, ông Tô Duy Lâm, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP, cho biết năm 2014 chương trình đã cho vay hỗ trợ doanh nghiệp với tổng số tiền là 40.057 tỷ đồng cho 1.143 khách hàng, chương trình đã đạt và vượt trội so với kế hoạch được giao hơn 20.000 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu định hướng của UBND TP.

Chương trình đã tổ chức được 31 đợt ký kết, lãi suất cho vay đối với khách hàng tham gia chương trình tối đa 7% - 8%/năm (tùy giai đoạn) đối với khoản vay ngắn hạn và xoay quanh mức 10%/năm, đối với khoản vay trung, dài hạn.

Năm 2015, chương trình sẽ ký kết cho vay với số tiền 60.000 tỷ đồng, tăng 50% so với 2014; tiếp tục tập trung các giải pháp hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho DN thông qua các kênh; áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND không quá 7%/năm, riêng lãi suất khoản vay trung, dài hạn là 9%/năm; mở rộng thêm đối tượng tham gia chương trình kết nối.

Chia sẻ kinh nghiệm kết nối ngân hàng- doanh nghiệp, ông Nguyễn Thọ Truyền, UBND quận Thủ Đức, cho biết năm 2013, các UBND phường gặp gỡ tiếp xúc với doanh nghiệp để nắm nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, từ đó phối hợp với ngân hàng kết nối vốn kịp thời cho doanh nghiệp. Năm 2014, quận Thủ Đức đã tổ chức 4 lần kí kết, có 84 doanh nghiệp và 8 hộ kinh doanh được vay vốn, với tổng số tiền trên 1.600 tỷ đồng. Năm 2015, quận sẽ mở rộng cho đối tượng là các hộ cho thuê nhà trọ.

Bùi Tá Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND quận 8 cho rằng, đây là kênh tham chiếu về chính sách của chính quyền, với sự tham gia của các ban, ngành trong việc hỗ trợ cho doanh nghiệp, đồng thời thể hiện trách nhiệm của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp của quận 8 có quy mô rất nhỏ, với khoảng trên 1.500 doanh nghiệp, nhưng chủ yếu là hộ kinh doanh nhỏ. 1383 hộ được vay vốn, vi số vốn được vay trên 130 tỷ đồng.

Để chương trình kết nối hiệu quả, ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó Tổng Giám đốc Viettinbank kiến nghị UBND các quận huyện  cho phép và tạo điều kiện các chi nhánh ngân hàng tham gia hội nghị tiếp xúc cử tri để lắng nghe ý kiến của cử tri trong công tác phát triển kinh tế, để có các giải pháp tham gia phù hợp.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng cho rằng dòng vốn của chương trình đến đúng đối tượng, đã đi đến các doanh nghiệp sản xuất, đáp ứng nhu cầu bức thiết về vốn cho các doanh nghiệp. Đây là một chủ trương đúng đắn phù hợp với thực tiễn, có sức lan tỏa rộng, vừa  giúp ngân hàng giải ngân nguồn vốn, vừa giúp các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn, với lãi suất ưu đãi,  yên tâm mở rộng sản xuất. Phó Chủ tịch cho biết thêm số doanh nghiệp được hỗ trợ tăng 1,7 lần, mức tín dụng được hỗ trợ tăng gấp 3 lần so với năm 2013. Các ngân hàng nghiên cứu đưa ra mức lãi suất phù hợp cho các chương trình của TP.

Hà Trang

Top