Công đoàn TPHCM tập trung đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động

25/01/2015 8:10 PM

(HCM CityWeb) - Sáng 25-1, Liên đoàn Lao động TPHCM đã tổ chức hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn TP năm 2014.

Bí thư Thành Ủy TPHCM Lê Thanh Hải tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc

Trong năm qua, tiến bộ rất lớn của tổ chức Công đoàn TP là vận động được gần 81% doanh nghiệp xây dựng Quy chế dân chủ, số lượng thỏa ước lao động tập thể tăng hơn 14% so với năm trước, vận động được doanh nghiệp đưa vào những nội dung cao hơn luật, có lợi cho người lao động. Qua phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, có gần 8.400 đề tài nghiên cứu khoa học sáng kiến cải tiến kỹ thuật với tổng giá trị đầu tư 1.000 tỷ đồng. Có gần 150.000 lượt công nhân, viên chức và lao động nghèo được vay số vốn 1.900 tỷ đồng, giúp người lao động thoát nghèo bền vững. Các cấp công đoàn đã kịp thời nắm tình hình quan hệ lao động ở những doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh để tuyên truyền, vận động và đề xuất chăm lo cụ thể, giảm tỷ lệ các vụ ngừng việc tập thể (giảm hơn 10% về số vụ so với năm trước)

Năm 2015, Công đoàn TP tiếp tục tập trung chăm lo Tết Nguyên đán Ất Mùi cho công nhân viên chức-lao động, chú trọng những đối tượng khó khăn; tiếp tục phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; bồi dưỡng, đào tạo cán bộ công đoàn cơ sở, đào tạo tay nghề cho công nhân; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-văn hóa-xã hội của TP.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã biểu dương sáng kiến, nỗ lực của tổ chức công đoàn, đóng góp tích cực vào sự ổn định và phát triển của TP. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, trong thời gian tới, tổ chức Công đoàn cần đổi mới nội dung và phương thức phát động phong trào thi đua yêu nước, nhằm thu hút đông đảo và thúc đẩy lao động sáng tạo của công nhân, viên chức, người lao động. Đồng thời, tổ chức Công đoàn cần tập trung làm tốt hơn nữa, hướng mạnh vào việc đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động; nâng cao trình độ, khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến của người lao động nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của sản xuất kinh doanh. 

Bí thư Thành ủy lưu ý cần xây dựng công đoàn cơ sở thật vững mạnh, phát huy vai trò trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Công đoàn các cấp đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong công nhân, viên chức, người lao động, để từ các phong trào thi đua phát hiện và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng công nhân thành cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Dịp này, Liên đoàn Lao động TP vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng 3 của Chủ tịch nước và 9 cá nhân và tập thể được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn 2009-2013.

Minh Dung

Top