Cuộc trỗi dậy mạnh mẽ của giới Underground

21/08/2017 8:05 AM

(Chinhphu.vn) - Hơn chục năm trước, những bản rap, hiphop - hai trong số dòng nhạc chính của Underground du nhập vào Việt Nam như một món ăn tinh thần mới nhưng chưa có được sự công nhận của công chúng và chuyên môn. Thế nhưng, giờ đây giới Undergound đang dần bước ra khỏi “thế giới ngầm” và tỏa sáng trên thị trường nhạc Việt.

“Nữ hoàng nhạc rap” - Suboi truyền cảm hứng về lao động sáng tạo và vươn mình ra thế giới của giới trẻ. Ảnh - NVCC

Nhắc đến undergound nhiều người xem đây là thế giới âm nhạc không chính thống, hoạt động tách bạch với dòng nhạc đại chúng. Dòng chảy chính của underground là rap-hihop. Thời gian trước, các sản phẩm âm nhạc giới underground mang tính tự phát, đường phố. Nhiều ý kiến khán giả phản đối ca từ bài hát, trang phục và cách thể hiện của ca sĩ underground mang tính…chợ búa.

Làng nhạc Việt đã có nhiều thay đổi, công chúng dần mở lòng đón nhận sản phẩm âm nhạc từ dòng underground. Suboi, Sơn Tùng MTP, Soonbin Hoàng Sơn, Cường Seven, Lynk Lee…là những tên tuổi có sức ảnh hưởng rất lớn đến đời sống giới trẻ hiện nay. Bên cạnh cá tính “chất nhất quả đất” đã trở thành “thương hiệu” của bất kì gương mặt nào bước ra từ giới Undergrond thì công cuộc vươn lên từ con số “không” để có chỗ đứng trong lòng khán giả trong nước và thế giới của họ là điều đáng được ghi nhận.

Cuộc trỗi dậy mạnh mẽ

Trung tuần tháng tư năm nay, âm nhạc nước nhà vui mừng khi đón nhận thông tin “nữ hoàng nhạc rap” Suboi là nghệ sĩ đầu tiên và trẻ tuổi nhất của Việt Nam được xuất hiện trên tạp chí danh tiếng Forbes (trên WebsiteForbes ngày 13/4/2017). Cô được chọn là nghệ sĩ nổi bật đại diện cho toàn châu Á trong hạng mục giải trí (Entertainment) top 30 under 30 Forbes Asia 2017. Suboi còn được chọn là đại sứ của một vài thương hiệu thời trang, xuất hiện trên các trang tin tức quốc tế như CNN, The Guardian, National Post, Time, Teen Vogue...

Thế giới đã biết đến âm nhạc hiphop Việt Nam qua lần Suboi trò chuyện cùng cựu tổng thống Mỹ Barack Obama với bài rap “Trò chơi” vào năm 2016. Đến nay Suboi là nghệ sĩ hiphop đầu tiên ở Việt Nam cho ra đời hai album nhạc rap hoàn chỉnh: Walk (2010) và Run (2012). Theo một nguồn tin đáng tin cậy, tháng 9 tới đây Suboi sẽ tiếp tục gửi đến khán giả album thứ ba trong sự nghiệp ca hát của mình. Album này là sự thể nghiệm khi pha trộn nhạc rap đậm chất đường phố với nhạc jazz đẳng cấp.

Hiện khán giả có thể gặp Soobin Hoàng Sơn hàng tuần trên truyền hình bởi anh đang ngồi ghế huấn luyện viên cuộc thi âm nhạc uy tín Giọng hát Việt nhí 2017. Có thể nói đây là bước ngoặc quan trọng trong hoạt động âm nhạc của chàng trai Hà Thành. Từ một cậu nhóc thích những bản rap tham gia các câu lạc bộ của giới underground khi còn ở Hà Nội, giờ đây Soobin trở thành “hotboy underground” với loạt “hit”: Phía sau một cô gái, Đi để trở về, Đi và yêu, Anh đã quen với cô đơn và mới đây nhất là Xin đừng lặng im...

Sơn Tùng MTP luôn là thần tượng của bộ phận khán giả tuổi teen. Ảnh - NVCC

Soobin được phát hiện từ cuộc thi Ngôi sao Việt 2014, và được sang Hàn Quốc đào tạo về âm nhạc và vũ đạo. Nhưng phải sau khi bước ra cuộc thi Hòa âm Ánh sáng - The Remix 2016 cái tên Soobin Hoàng Sơn mới thực sự đến gần khán giả. Không khó hiểu khi Soobin còn biết sáng tác (sở hữu hơn 30 ca khúc), chơi nhạc cụ khá rành rọt, vũ đạo bắt mắt bởi anh là con nhà nòi, bố là nhạc sĩ và nghệ nhân nhạc cụ dân tộc.

Sơn Tùng MTP là một hiện tượng của âm nhạc Việt. Sinh hoạt giới underground năm 17 tuổi, Cơn mưa ngang qua (năm 2012) tạo nên “siêu hit” đưa tên tuổi anh thẳng tiến vào dòng nhạc đại chúng và trở thành thần tượng của bộ phận khán giả tuổi teen. Làng nhạc Việt hiếm có một ca sĩ nào như Sơn Tùng MTP bởi anh ra sản phẩm âm nhạc nào là nhanh chóng trở thành hiện tượng (kể cả phản ứng dư luận).

Điểm đặc trưng nhạc rap của Karik là những bản rap đề cập vấn đề ‘nóng’ của xã hội, mang hơi thở đời sống: chuyện đại gia chân dài, thị phi showbiz, sống ảo trên mạng hay như trào lưu than “ế” của giới trẻ… qua các sản phẩm như Anh không đòi quà, Cứ là mình, Ế, Anh là sinh viên,…

Xuất phát điểm từ những bước nhảy đường phố, Cường Seven với MV Beautiful girl nổi bật hình ảnh bụi bặm ngầu đời đã thu hút sự chú ý của khán giả. Thế nhưng đến khi đảm nhận vai trò diễn viên thì Cường Seven mới thực tỏa sáng. Những phim anh từng tham gia diễn xuất: Vũ điệu đam mê, Thần tượng, Truy Sát… Sắp tới đây khán giả sẽ thấy anh vào vai chính trong sự án bom tấn Lôi báo của đạo diễn Victor Vũ.

Soobin Hoàng Sơn từ hiphop ngoài công viên đường phố trở thành “hoàng tử underground” của làng nhạc Việt. Ảnh - NVCC

Từ công viên trở thành “ông hoàng bà chúa”

Bên cạnh đó phải kể đến Hoàng Touliver, Slim V, OnlyC là những nhà sản xuất âm nhạc trẻ tuổi xuất thân từ giới underground đã có những dự án kết hợp giao hưởng, hàn lâm với âm nhạc đường phố đang được công chúng quan tâm. Đó còn là những cá tính như Wowy, Mr.T, YanBi, Big Daddy, Lynk Lee…đã và đang tạo nên sắc màu cho âm nhạc nước nhà.

Suboi trở thành gương mặt truyền cảm hứng cho giới trẻ, Sơn Tùng MTP tiếp tục là hiện tượng của nhạc Việt, Soobin Hoàng Sơn đã là “hoàng tử underground”, còn Cường Seven được khen ngợi là anh hùng màn bạc với những pha đánh đấm mãn nhãn…tuy là những thành công cá nhân nhưng cũng là thành tích của cộng đồng nhạc underground Việt.

Có thể thấy ở những tên tuổi kể trên, từ việc hát ngoài công viên, hoạt động tự phát rồi đặt chân lên sàn diễn hát trước hàng triệu khán giả và giờ đây có người thành “hoàng tử”, người là “nữ hoàng”, người vươn mình ra thế giới trở thành biểu tượng của giới trẻ đó là sự trỗi dậy mạnh mẽ của thế giới ngầm - underground trong suốt hơn chục năm qua.

Tuy nhiên, soi chiếu những hoạt động của những tên tuổi kể trên vào thị trường nhạc Việt thì đó là những bước đi mang dấu ấn cá nhân. Trên thế giới hàng năm vẫn có những đại nhạc hội dành cho giới underground được tổ chức quy mô, quy tụ cộng đồng “thế giới ngầm” không chỉ trong nước mà còn mở rộng khu vực để ca sĩ được giao lưu, thể hiện cá tính, tài năng và định hướng đường đi lâu dài.

Ở Việt Nam những hoạt tương tự chưa thực sự phổ biến, liệu sắp tới có sự chung tay giữa các tổ chức chuyên môn và cá tính âm nhạc để “thế giới ngầm” không “vụt sáng rồi chợt tắt”?

Tấn Chương

Top