Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt hiệu quả cao

08/07/2014 11:00 AM

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị khởi xướng, trong 5 năm qua, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã tổ chức nhiều chương trình, dự án phong phú để tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt.

 

Theo báo cáo của Hội Doanh nghiệp HVNCLC, từ tháng 9-2009 đến 6-2014, Hội đã tổ chức 39 hội chợ tại 12 tỉnh, thành phố trên cả nước và 3 lần tại Vương quốc Campuchia. Trung bình mỗi hội chợ có từ 150-330 doanh nghiệp với từ 250-900 gian hàng, thu hút từ 100.000 đến hơn 300.000 lượt người tham quan, mua sắm. Doanh thu mỗi hội chợ đạt từ 7 tỉ đến 42 tỉ đồng, riêng hội chợ tại Campuchia, doanh thu đạt 3,2-4 triệu USD/hội chợ.
Song song với các hội chợ HVNCLC tại trung tâm các tỉnh thành, phiên chợ hàng Việt về nông thôn được duy trì 2 phiên chợ/tháng, thu hút 60 doanh nghiệp gắn bó chặt chẽ với chương trình để đưa hàng đến phục vụ người tiêu dùng nông thôn – một thị trường mà trước đây còn bỏ ngỏ. Tính đến nay, có 125 phiên chợ được tổ chức tại 27 tỉnh thành trong cả nước, thu hút trên 4,3 triệu lượt người tham quan, mua sắm.
Tại các phiên chợ, chương trình còn tổ chức khám bệnh cho trên 47.000 lượt bà con nghèo; tặng quà cho gần 8.000 lượt hộ nghèo, học sinh hiếu học, giao lưu – kết nối 16.000 tiểu thương với các nhà phân phối…
Ngoài ra, 5 năm qua Hội Doanh nghiệp HVNCLC còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm giới thiệu sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh thâm nhập hàng hóa vào kênh phân phối truyền thống tại các chợ trên địa bàn TPHCM, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương và nhà sản xuất đặc sản – sản phẩm làng nghề, liên kết với 6 tỉnh miền Đông Nam bộ để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường này…
Để hạn chế tình trạng mạo danh, mạo nhận chứng nhận gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, Hội đã thành lập Ban Quản lý nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao, bao gồm chuyên gia nghiên cứu, luật sư, nhân sự có chuyên môn để kiểm tra, giám sát quy trình sử dụng nhãn hiệu của doanh nghiệp và cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”.
Hội Doanh nghiệp HVNCLC cũng đã đưa vào hoạt động website www.congthongtinhvnclc.vn để giúp người tiêu dùng có thể trực tiếp truy vấn chứng thực một sản phẩm nào đó có phải thực sự là HVNCLC hay không; tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm; thông tin cảnh báo người tiêu dùng về những trường hợp mạo nhận logo Hàng VNCLC, và những thông tin về hàng nhái, hàng giả đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý; tạo không gian giúp doanh nghiệp quảng bá thông tin sản phẩm.
 
Minh Thư
Top