Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại địa phương để nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại

27/01/2015 5:30 PM

(HCM CityWeb) – Sáng 27-01, Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước về công tác đối ngoại địa phương 2014-2015. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đã chủ trì hội nghị; tham dự tại điểm cầu TPHCM có Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Nguyễn Hồng Lĩnh.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm (bên phải) và Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Hồng Lĩnh tham dự hội nghị tại điểm cầu TP

 Năm 2014 được đánh giá là một năm thành công trong công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Các tỉnh, thành phố trong cả nước đã tổ chức 335 đoàn công tác ra nước ngoài; thiết lập quan hệ hợp tác, xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch và đón khoảng 8.500 đoàn nước ngoài vào thăm, làm việc, tìm hiểu tình hình Việt Nam, tăng 20% so với năm 2013. Các địa phương đã tổ chức 765 hội nghị, hội thảo với sự tham dự của hơn 7.000 khách quốc tế…; tổ chức nhiều cuộc gặp mặt kiều bào nhằm thu hút được lượng lớn kiều hối.

Các hoạt động hợp tác quốc tế cấp địa phương tiếp tục được các tỉnh, thành quan tâm thúc đẩy. Trong năm 2014 có 53 thỏa thuận hợp tác mới được ký kết. Bên cạnh các thỏa thuận cấp địa phương, các tỉnh, thành phố đã ký kết 150 bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài nhằm tranh thủ nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó, kinh tế đối ngoại tiếp tục được tăng cường. Xuất khẩu của Việt Nam đạt trên 150 tỉ USD, tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi đạt trên 4 tỉ USD, tổng giá trị vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại các địa phương đạt trên 30 tỷ USD… “Những con số trên cho thấy sự quan tâm của quốc tế trong hợp tác với Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn nói.
Năm 2015, công tác đối ngoại các địa phương tập trung vào xây dựng, củng cố khối đoàn kết, hợp tác ASEAN; khai thác hiệu quả các thỏa thuận hợp tác đã có, tích cực đàm phán, ký kết các thoản thuận mới; đồng thời, tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá nhằm thu hút ngoại lực cho phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh hoạt động đối ngoại toàn diện, sâu rộng, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại; tăng cường cơ chế thông tin hai chiều; đổi mới công tác bồi dưỡng cán bộ ngoại vụ…
Đối với TPHCM, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết hiện nay với quan hệ hợp tác quốc tế đang diễn ra ngày càng sâu rộng, năm 2014, TP đã tập trung triển khai nhiều hoạt động đối ngoại, tạo được hiệu ứng tích cực trong hội nhập quốc tế, nâng cao thương hiệu, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của TP. TP đã duy trì tích cực, hiệu quả và ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác đầu tư, hợp tác quốc tế với địa phương các nước, các đối tác nước ngoài; đã tổ chức thành công nhiều hội thảo, hội nghị quốc tế, nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại ngoài nước.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đánh giá cao công tác đối ngoại của các địa phương trong năm 2014, đã đáp ứng được nhu cầu đối ngoại, hội nhập quốc tế; tiếp tục đóng góp tích cực vào việc phát triển và khẳng định vị thế của Việt Nam trong khu vực và thế giới.
Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn nhấn mạnh, năm 2015 Việt Nam tổ chức kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn, vì vậy công tác đối ngoại cần được triển khai tích cực và hiệu quả hơn nữa trên các mặt như: các chương trình, hành động của địa phương về hội nhập quốc tế; tăng cường xúc tiến quảng bá thu hút đầu tư nước ngoài; kiện toàn bộ máy làm công tác ngoại vụ; đẩy mạnh hỗ trợ địa phương hội nhập quốc tế; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Bộ Ngoại giao với các địa phương…
Thứ trưởng cũng đề nghị các địa phương tích cực triển khai hoạt động ngoại giao theo đúng định hướng đã đề ra, đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, trao đổi thông tin lẫn nhau để hoạt động ngoại giao được thống nhất hơn.
 
Minh Thư
 
Top