Để các em học sinh cảm nhận được niềm hạnh phúc khi đến trường

23/08/2023 3:11 PM

(Chinhphu.vn) - Trong năm học mới, ông Dương Anh Đức đề nghị Sở GD&ĐT phải kịp thời hoàn thiện và ban hành kế hoạch, bộ tiêu chí xây dựng và triển khai "Trường học hạnh phúc" để mỗi em học sinh thực sự cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc khi được đến lớp, đến trường.

Để các em học sinh cảm nhận được niềm hạnh phúc khi đến trường - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Sáng 23/8, Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức buổi tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng; Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức; Giám đốc Sở GD&ĐT Thành phố Nguyễn Văn Hiếu dự Hội nghị.

Trong năm 2022, toàn Thành phố đưa vào sử dụng 51 dự án với 874 phòng học mới (số phòng học tăng thêm là 518 phòng) với tổng mức đầu tư là 2.261.530 triệu đồng, trong đó: Mầm non: 235 phòng học (tăng thêm 168 phòng); Tiểu học: 323 phòng học (tăng thêm 215 phòng); Trung học cơ sở: 228 phòng học (tăng thêm 135 phòng). Năm học 2022-2023, với nỗ lực từ lãnh đạo các ban ngành và nhân dân, Thành phố Hồ Chí Minh đã đảm bảo 100% con em người dân sinh sống trên địa bàn Thành phố có đủ chỗ học.

Ngành giáo dục Thành phố đã triển khai Chương trình GDPT 2018 một cách nghiêm túc, đúng quy trình, trình tự. Công tác chuẩn bị cho việc giảng dạy chương trình GDPT 2018 được các cấp, các cơ sở giáo dục coi trọng và thực hiện nghiêm túc từ việc tổ chức thực hiện việc lựa chọn SGK, đến tổ chức tập huấn cho giáo viên, công tác chuẩn bị đội ngũ giảng dạy đảm bảo đủ giáo viên dạy các môn học bắt buộc để tổ chức thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với các khối lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10.

Tuy nhiên, số lượng, cơ cấu đội ngũ giáo viên môn Tin học và Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) có trình độ đại học đang công tác tại các trường Trung học phổ thông (có nhiều cấp học) và các cơ sở giáo dục phổ thông trực thuộc thành phố Thủ Đức và các quận, huyện quản lý vẫn chưa đủ (do thiếu hụt nguồn trong đào tạo, tuyển dụng) để bố trí giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông trực thuộc thành phố Thủ Đức và quận, huyện nên việc tổ chức dạy các môn tự chọn như Âm nhạc, Mỹ thuật cấp trung học phổ thông còn nhiều hạn chế.

Để các em học sinh cảm nhận được niềm hạnh phúc khi đến trường - Ảnh 2.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Tuyển bổ sung lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Thành phố diễn ra từ ngày ngày 6 và 7 tháng 6 năm 2023 tại 158 điểm thi với tổng số thí sinh dự thi 96.325/113.802 học sinh tốt nghiệp THCS. Thành phố cũng đã huy động 12.306 giáo viên làm cán bộ coi thi và 2.370 nhân viên, bảo vệ, công an… làm nhiệm vụ tại các điểm thi.

Nhằm đảm bảo tối đa quyền được học trường công lập của học sinh Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu, trình Chủ tịch UBND Thành phố ban hành công văn cho phép Sở tuyển bổ sung vào lớp 10 năm học 2023 –2024.

Cùng với sự phối hợp của các sở, ban, ngành Thành phố, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT đã hoàn thành. Các cơ sở giáo dục đã tổ chức các hoạt động tiếp nhận hồ sơ học sinh, công bố danh sách học sinh theo học tại trường đúng quy định.

Ngoài ra, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Thành phố đã được tổ chức thành công với sự tham dự của 85.453 thí sinh (trong đó: 73.468 thí sinh THPT; 9.194 thí sinh GDTX; 2.791 thí sinh tự do) tại 156 Điểm thi.

Công tác chấm thi và chấm phúc khảo, công bố điểm,… được tổ chức nghiêm túc, đúng quy định. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT của Thành phố đạt 99,17% (THPT: 99,66%, GDTX 95,35%).

Để các em học sinh cảm nhận được niềm hạnh phúc khi đến trường - Ảnh 3.

Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TPHCM cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2022-2023 - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Đảm bảo đủ giáo viên để thực hiện Chương trình GDPT 2018

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao những kết quả mà toàn ngành giáo dục Thành phố đã đạt được trong năm học qua. Bên cạnh đó, ông cũng thẳng thắn chỉ ra một số điểm cần khắc phục.

Cụ thể, đội ngũ giáo viên một số nơi trên địa bàn TPHCM chưa đáp ứng về số lượng và cơ cấu môn học theo yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tỉ lệ giáo viên/lớp thấp hơn bình quân cả nước.

Ngoài ra, tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia các cấp học còn thấp, trong đó khu vực công lập mới đạt 47,5%, trong khi bình quân cả nước là 56,8%.

Tỉ lệ học sinh/trường và sĩ số học sinh/lớp cao nhất cả nước, đặc biệt tỷ lệ học sinh/trường cấp THCS của Thành phố cao gấp 2 lần so với trung bình cả nước.

TPHCM cũng phải đối mặt với việc thiếu quỹ đất xây dựng trường; thiếu trường công lập tại các quận nội thành, gây áp lực trong tuyển sinh đầu cấp.

Cá biệt, một số cơ sở giáo dục mầm non tư thục tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ, để xảy ra một số vụ việc bạo hành trẻ gây bức xúc xã hội.

Trong năm học mới và thời gian tới, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị ngành giáo dục Thành phố tập trung thực hiện hiệu quả việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình; tiếp tục rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp học. Tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo, đặc biệt các nguồn lực xã hội hóa. Quan tâm đến các đối tượng chính sách, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo; tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học và trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đề nghị ngành giáo dục Thành phố thẳng thắn nhìn nhận vào những hạn chế mà Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng vừa chỉ ra và cùng chung tay tháo gỡ.

Trong năm học 2023-2024, ông Dương Anh Đức đề nghị Sở GD&ĐT phải kịp thời hoàn thiện và ban hành kế hoạch, bộ tiêu chí xây dựng "Trường học hạnh phúc"; triển khai xây dựng "Trường học hạnh phúc" đến tất cả các cơ sở giáo dục, các cấp học trên địa bàn Thành phố để làm sao mỗi thầy cô giáo, mỗi em học sinh thực sự cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc khi được đến lớp, đến trường.

Bên cạnh đó, thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đặc biệt là bố trí đủ giáo viên dạy học các môn Ngoại ngữ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật để triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Ngoài ra, tập trung thực hiện các công trình thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, gồm: Chương trình giáo dục thông minh; Đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh - Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực; Công trình xây dựng 4.500 phòng học.

Anh Thơ

Top