Để thủ tục hành chính không còn… hành là chính

09:21, 19/10/2020

(Chinhphu.vn) - Không chỉ tìm cách giảm bớt thủ tục hành chính (TTHC) mà hơn 3 năm trở lại đây, Công an Quận 9, TPHCM đã có nhiều sáng kiến giúp người dân thuận lợi hơn trong việc hoàn tất các loại giấy tờ cần thiết.

Nhiều trường hợp với người già, bệnh nhân, cán bộ Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an Quận 9 đến nhà làm căn cước công dân. Ảnh: VGP/Gia Mỹ

Đến tận nhà làm giấy tờ cho người dân

Có mặt tại Tịnh thất Ngọc Chơn ở phường Tân Phú, Quận 9 gần giờ nghỉ trưa, sau phần thăm hỏi sức khỏe Trụ trì Đỗ Duy Thinh (75 tuổi), hai cán bộ thuộc Đội Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an Quận 9, TPHCM khẩn trương bắt tay vào các thủ tục cần thiết cho việc cấp mới căn cước công dân. Ngồi trên võng với bàn chân bị đau, trí nhớ kém phần minh mẫn, nhiều câu hỏi thông tin đơn giản vị trụ trì vẫn phải nhờ người khác hỗ trợ. Cạnh đó, Thiếu tá Phạm Minh Đức khẩn trương cập nhật những thông tin cần thiết, vừa gõ vào phần mềm trên máy tính xách tay, vừa kiểm chứng với người đại diện tại tịnh thất.

Vài phút sau, Thiếu tá Đức kê máy lấy vân tay trên chiếc ghế nằm sát võng, đặt chậm rãi từng ngón tay của vị trụ trì vào để hoàn tất công đoạn thứ hai. Sau đó, một phông nền bằng vải trắng được kéo lên, Trụ trì Đỗ Duy Thinh được đỡ dậy ngồi tạm trên chiếc ghế nhựa để chụp hình thẻ. Tất cả thủ tục làm căn cước công dân cho trụ trì cao tuổi này được thực hiện ngay tại phòng nghỉ ngơi của ông trong vòng 10 phút. Phát hiện nội dung trong hộ khẩu có chỗ chưa được cập nhật cho chính xác, các chiến sĩ Đội Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an Quận 9 đề xuất mang hộ khẩu của vị trụ trì về chỉnh sửa và sẽ trao trả tận nhà.

Ngồi trên võng, trụ trì Đỗ Duy Thinh cười tươi: “Được mấy cô chú đến tận nơi làm căn cước như vậy là khỏe lắm, mừng lắm, đỡ phải di chuyển xa xôi. Tôi giờ già rồi, quên trước quên sau mà mấy cô chú không trách gì, vui vẻ hỏi lại, chịu khó. Cảm ơn mấy cô chú!”

Từ năm 2017 đến nay, hơn 3.000 trường hợp đặc biệt như trụ trì Đỗ Duy Thinh đã được cán bộ, chiến sĩ Đội Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an Quận 9 đến tận nơi hỗ trợ làm chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ khẩu.

Theo Thiếu tá Phạm Minh Đức, việc đến tận nhà hỗ trợ các trường hợp đặc biệt làm các TTHC cần thiết đã phát huy được tác dụng trong thời gian qua: “Mình tới làm nhanh, thủ tục cũng gọn gàng nên bà con phấn khởi lắm. Chúng tôi thấy vui nhất là rất nhiều người cao tuổi, khó khăn trong việc di chuyển sống trên địa bàn đã nắm được thông tin và liên tục liên hệ nhờ chúng tôi đến nhà hỗ trợ”.

Có trường hợp hy hữu, người dân đến trụ sở Công an quận làm giấy tờ bị ngất xỉu phải nhập viện, các chiến sĩ vào tận bệnh viện hỗ trợ các công đoạn nhập thông tin, chụp ảnh nhằm giúp người dân không phải di chuyển nhiều. Hay như người cao tuổi, người già neo đơn, người khuyết tật… đều được Công an Quận 9 hỗ trợ nhiều loại giấy tờ cần thiết tại nhà. Thượng tá Tân Xuân Tiên, Phó trưởng Công an Quận 9 cho hay: “Đối với những trường hợp bình thường, đủ điều kiện thì dễ lắm nhưng với những trường hợp khó khăn, giấy tờ thất lạc, không đảm bảo điều kiện về nơi ở… thì khó khăn vô cùng. Có những trường hợp đến nay 29 năm rồi mới được cấp hộ khẩu, mới làm giấy đăng ký kết hôn cho con, khai sinh cho cháu, giải quyết được cả vấn đề tranh chấp trong dòng họ, đất đai, thừa kế nên người ta rất xúc động. Người dân an lòng là các cán bộ, chiến sĩ thấy phấn khởi dù công việc nhiều khi làm không xuể, liên tục tăng ca”.

Việc hỗ trợ làm căn cước công dân, chứng minh nhân dân, hộ khẩu tại nhà cho người dân của Công an Quận 9 ghi nhận nhiều phản hồi tích cực. Ảnh: VGP/Gia Mỹ

Sáng tạo trong cách phục vụ nhân dân

Bên cạnh việc nhiệt tình hỗ trợ các trường hợp đặc biệt làm giấy tờ tại nhà, đối với những học sinh đến tuổi cần hoàn tất thủ tục quan trọng này, Công an Quận 9 đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức làm tập trung vào thứ Năm hằng tuần. Hiện hơn 5.000 giấy chứng minh nhân dân cho nhóm đối tượng này đã được cấp phát về các trường, trao tận tay từng học sinh.

“Để giải quyết rốt ráo thủ tục cho các em học sinh, có ngày chúng tôi phải làm trên 400 hồ sơ, khối lượng công việc vô cùng lớn cho bảy nhân sự trong đội nên việc tăng ca đến 11, 12 giờ khuya hay làm xuyên thứ Bảy, Chủ Nhật là chuyện… như cơm bữa. Thôi thì cán bộ, chiến sĩ mình ráng cực để người dân có đầy đủ giấy tờ trong thời gian nhanh nhất. Còn với những trường hợp đặc biệt, với cái máy nhỏ gọn trên tay, có khi chúng tôi đến nhà dân, khi vào tận bệnh viện, vào các cơ sở tôn giáo, trung tâm khuyết tật hỗ trợ. Tuy vất vả nhưng người dân có điều kiện giải quyết những nhu cầu cấp thiết thì chúng tôi cảm thấy rất vui vì hỗ trợ được mọi người”, Trung tá Nguyễn Thị Hồng Châu, Đội trưởng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an Quận 9 chia sẻ.

Việc rút thời gian (từ 8 ngày còn 3-5 ngày), giảm thủ tục (từ nhiều cổng, hai dấu còn một cổng một dấu) đối với việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện có đủ điều kiện về an ninh trật tự cũng làm cho các cá nhân, doanh nghiệp hài lòng. Nhằm hạn chế thấp nhất việc di chuyển của người dân, đơn vị này còn triển khai mô hình trả chứng minh nhân dân, căn cước công dân qua đường bưu điện và nhận về nhiều phản hồi tích cực.

Về công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý nhà nước, hành chính nhà nước, an ninh trật tự, công an tại 13 phường trên địa bàn Quận 9 đã cùng nhau phối hợp và tạo trên 500 nhóm tương tác Zalo để kết nối, lắng nghe, cập nhật thông tin đến người dân.

“Thực sự mà nói trong điều kiện hiện nay chúng tôi vẫn sử dụng quỹ thời gian của cán bộ, chiến sĩ rất nhiều vì mọi thứ đa phần là thao tác thủ công. Thế nhưng chúng tôi luôn khuyến khích anh em sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ để tăng cường kết nối, giảm triệt để những thủ tục rườm rà. Mạng xã hội là công cụ hỗ trợ cho công khai hành chính cũng được phát huy. Tín hiệu vui là rất nhiều người dân tự nguyện kết nối với công an phường, quận và hợp tác trong việc thực hiện các thủ tục cần thiết nhằm đạt hiệu quả cao nhất”, Thượng tá Tân Xuân Tiên cho biết thêm.

Tín hiệu đáng mừng là không riêng gì quận 9 mà từ đầu năm 2017 trở lại đây, yêu cầu cải cách hành chính (CCHC) đã được các quận, huyện còn lại của TPHCM triển khai triệt để, tạo nên mạng lưới cải cách thông suốt ở các cấp. Hiện 100% sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn thực hiện niêm yết công khai TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng như trên trang thông tin điện tử. Không chỉ hoàn thiện cơ sở dữ liệu, chuẩn hóa quy trình thủ tục, giảm thành phần hồ sơ, các địa phương còn chủ động rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Nhờ sự nỗ lực đồng bộ này mà chỉ số CCHC của TPHCM được cải thiện rõ rệt qua từng năm.

Cán bộ Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an Quận 9 lấy dấu vân tay làm căn cước công dân tại chỗ cho trụ trì Đỗ Duy Thinh. Ảnh: VGP/Gia Mỹ

Trong giai đoạn 2016-2020, tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp qua các đợt khảo sát tại TPHCM bình quân đạt trên 80%. Riêng trong năm 2019, tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn của các sở, ban, ngành là 99,93%. Bình quân, tổng số hồ sơ giải quyết TTHC được tiếp nhận tại các cơ quan, đơn vị các cấp trên địa bàn thành phố là 14 triệu hồ sơ/năm. Trong giai đoạn này, TPHCM đã thực hiện đầy đủ các nội dung cải cách TTHC trên sáu lĩnh vực (thể chế, thủ tục, tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ/công chức, tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính), ban hành quy định về thư xin lỗi trong trường hợp giải quyết TTHC trễ hạn. Thành phố quyết định chưa tổ chức mô hình Trung tâm hành chính tập trung mà đẩy mạnh mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử hiện đại, hiệu quả, trong đó ưu tiên các giải pháp trọng yếu liên quan đến ứng dụng CNTT.

Nhiều giải pháp, mô hình đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai, nhân rộng tại 24 quận, huyện. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn với tổng số TTHC ba cấp của thành phố đạt trung bình 99,47% vào cuối năm 2019 và tiếp tục tăng lên trong năm 2020./.

Gia Mỹ