Đề xuất đầu tư bãi xe ngầm trị giá 3.308 tỷ đồng

07/09/2015 5:15 PM

(Chinhphu.vn) - Tập đoàn Vingroup vừa trình UBND TP Hồ Chí Minh dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân vận động Hoa Lư, quận 1.

Gần 10 năm kể từ khi UBND TP Hồ Chí Minh chấp nhận quy hoạch tám bãi đậu ôtô ngầm, đến nay vẫn chưa có bãi đậu xe nào được xây dựng. Ảnh: Hữu Khoa

Theo đó, tổng mức đầu tư của dự án là 3.308 tỷ đồng, trong đó vốn chủ đầu tư chiếm 20%, còn lại là vốn vay thương mại.

Phía đông nam của dự án giáp đường Nguyễn Thị Minh Khai, phía đông bắc và tây bắc giáp khu dân cư hiện hữu và phía tây nam giáp đường Đinh Tiên Hoàng. Lối vào công trình bố trí trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, còn lối ra theo đường Đinh Tiên Hoàng.

Chủ đầu tư đề xuất mở rộng hướng thoát xe bằng trục giao thông song hành rộng 3m dọc theo đường Đinh Tiên Hoàng, nối từ mép dự án kết nối vào đường Nguyễn Đình Chiểu. Với đề xuất này, đường Đinh Tiên Hoàng sẽ có lộ giới là 30m. Dự án gồm 5 tầng nổi và 5 tầng hầm, tổng diện tích khu thương mại 72.000m2, tổng diện tích sàn để xe 47.822m2, tổng số chỗ đậu xe máy là 2.873 xe, còn ô tô là 2.548 xe.

Nếu được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt, nhà đầu tư sẽ khảo sát, đánh giá lại toàn bộ hiện trạng kiến trúc và cây xanh trong khu vực để đưa ra phương án di dời phù hợp. Thời gian xây dựng dự kiến tối đa 1 năm.

Cũng theo đề xuất trên, đơn vị đầu tư sẽ thực hiện dự án nếu được quản lý, khai thác, sử dụng khu vực trung tâm thương mại, sảnh đón, khu dịch vụ hỗ trợ thể dục thể thao, bãi đậu xe ngầm, lỗi thoát hiểm, thông gió… của dự án. Trong khi đó, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ quản lý và khai thác, sử dụng sân bóng, khán đài, khu phụ trợ thể dục thể thao, trường năng khiếu. Thời gian xây dựng, khai thác công trình dự kiến trong 50 năm (sau 46 năm sẽ hoàn vốn).

Theo lý giải của đơn vị đầu tư, Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đến 2020 và tầm nhìn sau 2020 diện tích dành cho bãi đậu xe ô tô là 520ha. Tuy nhiên hiện tại các bãi đậu xe ô tô của TP chỉ mới có 4,49ha. Hơn nữa, việc đưa Khu phố đi bộ đường Nguyễn Huệ vào hoạt động từ tháng 4/2015 đã khiến nhu cầu đỗ xe của khu vực trung tâm tăng cao đột biến, tạo áp lực rất lớn đến việc xây dựng các bãi đậu xe trong khu vực trung tâm.

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến ngày 15/7/2015, TP đang quản lý hơn 7,2 triệu phương tiện trong đó có gần 700 xe ô tô. Theo quy hoạch, TP sẽ có 8 bãi đậu xe ngầm gồm bãi bãi đậu tại công trường Lam Sơn, công viên Chi Lăng, công viên Bách Tùng Diệp, công viên Lê Văn Tám, sân vận động Hoa Lư, sân bóng đá Tao Đàn, đường Nguyễn Huệ và sân khấu Trống Đồng.

Vào năm 2010, Công ty CP Không gian ngầm đã động thổ xây dựng bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám. Tuy nhiên sau đó chủ đầu tư đã “bỏ cuộc”, dự án phải tạm dừng. Như vậy đến nay quy hoạch 8 bãi đậu xe ngầm tại TP Hồ Chí Minh vẫn chỉ nằm trên giấy. Trong khi đó, nhu cầu bãi đậu xe, nhất là khu vực trung tâm đang thiếu trầm trọng dẫn đến tình trạng đậu xe lấn chiếm lòng, lề đường, gây mất an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, mỹ quan đô thị.

Nam Đàn

Top