Điều chỉnh mức đầu tư tuyến metro số 2 lên 2 tỷ USD

17:18, 05/10/2015

(Chinhphu.vn) - Các nhà tài trợ dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (TPHCM) đã cơ bản thống nhất tổng mức đầu tư dự kiến là 2 tỷ USD, tăng khoảng 51% so với tổng mức đầu tư được duyệt là 1,375 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Trong báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây về tình hình thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro số 2 lộ trình Bến Thành – Tham Lương), UBND TPHCM cho biết, dự án có tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu là 1,375 tỷ USD từ vốn ODA của Ngân hàng ADB, Ngân hàng KfW, Ngân hàng EIB và vốn đối ứng của thành phố.

Trong đợt kiểm tra tình hình thực hiện dự án vào tháng 3/2015, các nhà tài trợ ADB, KfW, EIB đã cơ bản thống nhất về cơ cấu phân chia lại nguồn vốn tài trợ trên cơ sở giá trị tổng mức đầu tư dự kiến là 2 tỷ USD (tăng khoảng 51% so với tổng mức đầu tư được duyệt là 1,375 tỷ USD).

Tuyến metro số 2 đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú với tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 797 hộ. Hiện nay, chủ đầu tư đã bàn giao ranh thu hồi đất của dự án cho UBND các quận dọc tuyến. Các quận cũng đã thành lập Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng của từng quận và đang tiến hành đo vẽ Bản đồ hiện trạng vị trí 1/500 phạm vi ảnh hưởng dự án trên địa bàn.

Lũy kế giải ngân từ đầu năm 2015 đến ngày 25/9 đạt 70,5 tỷ đồng (vốn ODA) và gần 6 tỷ đồng vốn đối ứng của ngân sách thành phố.

Về công tác thiết kế, theo UBND thành phố, trong quá trình thực hiện, một số nội dung của thiết kế cơ sở cần phải điều chỉnh cho phù hợp nhằm đảm bảo hiệu quả của dự án, như điều chỉnh mặt bằng các nhà ga ngầm; bổ sung thiết kế, khối lượng giao cắt giữa tuyến số 2 với các tuyến số 1, 3b, 5 và 6; điều chỉnh số lượng đoàn tàu tương ứng với năm bắt đầu vận hành khai thác (dự kiến năm 2022); các yếu tố về trượt giá,… dẫn đến làm tăng tổng mức đầu tư của dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ của dự án, UBND thành phố đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành tổ chức thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu có giá trị hạng mục vượt tổng mức đầu tư được duyệt song song với quá trình điều chỉnh dự án, trong đó có hạng mục xây lắp “Đường hầm và các nhà ga ngầm” (tăng từ 404 triệu USD thành 1,168 tỷ USD).

Thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho thực hiện lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu CP3a và CP3b song song với quá trình điều chỉnh dự án; đồng thời cho phép thành phố được thực hiện chỉ định tổng thầu EPC đối với gói thầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Nam Đàn