Điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất

09/10/2015 6:42 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 9/10, Cục Hàng không Việt Nam – Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hồ Chí Minh công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật công bố quy hoạch điều chỉnh chi tiết CHKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: VGP/Nam Đàn

Theo đó, cấp độ CHKQT Tân Sơn Nhất là 4E, chức năng là cảng hàng không quốc tế, sử dụng chung dân dụng và quân sự. Cảng được nâng số vị trí đỗ tàu bay lên 82 vị trí. Các loại máy bay khai thác gồm B747, B777/787, A350, A321 và tương.

Cũng theo quy hoạch điều chỉnh, CHKQT Tân Sơn Nhất được cải tạo, mở rộng nhằm đạt công suất 25 triệu khách/năm và 1 triệu tấn/năm.

Về hệ thống giao thông kết nối, dự kiến sẽ đầu tư thêm một cầu vượt Bạch Đằng – Trường Sơn. Sân đỗ ô tô trước nhà ga hành khách quốc tế và nội địa được quy hoạch dạng nhà xe nhiều tầng, đấu nối trực tiếp với đường trục ra vào cảng hàng không.

Trong khi đó, tổng diện tích đất sân bay đến năm 2030 là 598,11ha (hiện là 590,48ha).

Theo ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải, CHKQT Tân Sơn Nhất là cảng hàng không lớn nhất, quan trọng nhất trong mạng cảng hàng không của cả nước, là trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hóa của khu vực phía Nam, đồng thời là cửa ngõ giao lưu với quốc tế qua đường hàng không lớn nhất Việt Nam.

Trong năm 2014, công suất CHKQT Tân Sơn Nhất đạt hơn 22,14 triệu lượt hành khách và 408.000 tấn hàng hóa. Trong 8 tháng đầu năm 2015, sản lượng đạt 17,5 triệu lượt hành khách và gần 280.000 tấn hàng hóa (tăng 18,5% khách và 7,8% về hàng hóa so với cùng kỳ 2014).

Ông Nhật cũng cho biết: “Nhanh nhất đến năm 2018, dự án CHKQT Long Thành mới được khởi công và đến năm 2023 mới có thể hoàn thành giai đoạn 1, đáp ứng vận chuyển khoảng 25 triệu hành khách. Hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đang đề nghị Chính phủ tách hợp phần giải phóng mặt bằng và phần đầu tư sân bay ra riêng để đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay quốc tế Long Thành. Như vậy, từ nay đến thời điểm hoàn thành CHKQT Long Thành thì Tân Sơn Nhất vẫn trong tình trạng quá tải”.

Nam Đàn

Top