Doanh nghiệp Việt làm gì để đưa hàng vào hệ thống siêu thị AEON?

22/07/2020 3:00 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 22/7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức hội thảo “định hướng sản phẩm xuất khẩu và chuỗi chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thông qua hệ thống siêu thị AEON.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: VGP/Lê Anh

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Hữu Tín, Giám đốc ITPC cho biết, trong “trạng thái bình thường mới” ITPC đã và đang triển khai nhiều giải pháp trong các hoạt động xúc tiến và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, phát triển mới chuỗi cung ứng, mở rộng quan hệ đối tác gắn với mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tiếp cận các chuỗi siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại ở cả trong và ngoài nước.

ITPC phối hợp cùng với AEON - một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất thế giới nhằm thông tin tới cộng đồng doanh nghiệp (DN) những kiến thức về nhu cầu tiêu dùng tại thị trường Nhật Bản; quy trình lựa chọn nhà cung cấp… nhằm giúp các DN có sự chuẩn bị tốt cho bước đầu thâm nhập thị trường Nhật Bản thông qua AEON.

Ngoài ra, ông Nguyễn Hữu Tín cũng thông tin về “Tuần lễ triển lãm sản phẩm doanh nghiệp Việt tại AEON năm 2020” do ITPC và AEON Việt Nam phối hợp tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 19- 23/8 tại AEON Tân Phú Celadon . Đây là cơ hội để các doanh nghiệp mới chuyên sản xuất các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nông sản, đồ uống đóng gói, chế biến được trưng bày và giới thiệu sản phẩm trong không gian siêu thị AEON.

Song song với hoạt động nêu trên, ITPC và AEON Việt Nam cũng tổ chức “hội nghị kết nối doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON toàn cầu năm 2020” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và đưa hàng vào siêu thị AEON Việt Nam, và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm vào chuỗi AEON toàn cầu thông qua nhãn hàng TOPVALU.

Ông Nishitohge Yasuo, Tổng Giám đốc AEON Việt Nam, cho biết, hoạt động kinh doanh của AEON tại Việt Nam trong những năm qua ngày càng phát triển. Tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam qua hệ thống AEON năm 2019 đạt mức 381 triệu USD, trong đó 75% là hàng may mặc. Tuy nhiên, tỉ trọng hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng vẫn còn thấp, đây là những mặt hàng còn nhiều dư địa phát triển cho các DN Việt Nam.

Theo ông Nishitohge Yasuo, đối với hệ thống bán lẻ tại Việt Nam, cơ cấu nhà cung cấp cho AEON hiện nay bao gồm 53% là các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm; 28% là các mặt hàng may mặc và 19% là mặt hàng điện máy, điện tử, thiết bị, đồ dùng gia đình. Doanh thu các mặt hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị AEON vào khoảng 81%.

Để có thể đưa hàng vào hệ thống siêu thị AEON Việt Nam, theo bà Nguyễn Thị Duy Xuân, Giám đốc bộ phận Quản lý nhà cung cấp của AEON Việt Nam, nhà cung ứng cần đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật với yêu cầu cơ bản: sản phẩm không được có điều tiếng về chất lượng; có đủ giấy phép, giấy chứng nhận theo quy định của Việt Nam; điều kiện vận chuyển phải phù hợp với yêu cầu của từng loại sản phẩm; truy xuất được nguồn gốc; kiểm soát được nguồn gây ô nhiễm tiềm ẩn về vi sinh vật, kim loại nặng… và sử dụng thuốc, phụ gia trong sản xuất phải tuân thủ quy định Việt Nam.

Còn ông Yuichiro Shiotani, Tổng Giám đốc AEON TOPVALU, cho biết các DN Việt Nam muốn trở thành đối tác của AEON TOPVALU cho thị trường nội địa cần tìm hiểu kỹ về các điều kiện cơ bản phải đáp ứng như khả năng tiếp nhận đơn hàng; có định hướng sản xuất sản phẩm mang thương hiệu riêng cho AEON; có thể sản xuất theo hình thức gia công (OEM).

Với đối tác xuất khẩu, AEON đặt ra điều kiện khắt khe hơn, ngoài 3 điều kiện nêu trên, DN muốn trở thành đối tác còn cần cung cấp báo cáo tài chính hai kỳ gần nhất; DN đã được thành lập trên 5 năm; quy mô sản xuất phải lớn gấp 10 lần so với số lượng dự kiến đặt hàng và phải có kinh nghiệm sản xuất sản phẩm xuất khẩu.

Lê Anh

Top