Du lịch TPHCM có gì mới sau dịch COVID-19?

15/07/2020 10:11 AM

(Chinhphu.vn) - Du lịch là một trong những ngành ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19. Với TPHCM, một địa phương đi đầu về thị trường du lịch đã tự làm mới mình để phục hồi sau đại dịch. Saigontourist giảm đến 30% giá tour tại Ngày hội du lịch TPHCM lần thứ 16

TPHCM phục hồi du lịch sau dịch COVID-19 từ các tuyến du lịch đường sông. Ảnh: VGP/Băng Tâm

Làm  mới sản phẩm hiện có

Chỉ sau 10 ngày mở tour “Ngắm hoàng hôn sông Sài Gòn”, hãng tàu du lịch Thuyền buồm Đông Dương đã thu hút trung bình 100 lượt khách mỗi ngày. Ông An Sơn Lâm, chủ hàng tàu này chia sẻ, so với trước đây thì lượng khách này chưa thấm vào đâu nhưng sau nhiều tháng ngưng hoạt động vì dịch COVID-19 thì con số trên là rất khả quan với các đơn vị chuyên tổ chức dịch vụ cho khách inbound (khách quốc tế đến Việt Nam) như hãng tàu Đông Dương.

Tour du thuyền ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn là cách làm mới sản phẩm hiện có của hãng tàu du lịch Đông Dương. Theo ông Lâm, trước đây, đội tàu của đơn vị này neo tại Cảng Sài Gòn chủ yếu phục vụ khách quốc tế, dịp thấp điểm cũng thu hút khoảng 250 khách/ngày, trong khi những ngày cao điểm như cuối tuần thì có thể lên đến 600 khách.

Vẫn là chặng khai thác cũ nhưng Tour ngắm hoàng hôn hướng đến du khách trong nước, nhất là thu hút chính người dân TPHCM.

17h30 hàng ngày tàu rời cảng Sài Gòn, chầm chậm lướt qua khúc sông dọc theo đường Tôn Đức Thắng, quận 1 và Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh. Đây là đoạn lung linh nhất của sông Sài Gòn, du khách có thể chiêm ngưỡng những công trình đồ sộ rực rỡ ánh đèn về đêm như tòa Bitexco, khu bến Bạch Đằng náo nhiệt, khu dân cư Vinhomes Ba Son và ngang tòa Landmark 81 thì tàu quay ngược hành trình, trở lại cảng Sài Gòn lúc 19h.

Ông An Sơn Lâm cho hay, trước đây khách hàng của hãng tàu du lịch Đông Dương là khách quốc tế thì sản phẩm chính là các tour ăn tối trên du thuyền, mức giá không dưới 700 ngàn đồng/khách. Tuy nhiên, với tour ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn, ông Lâm chỉ nhắm đến nhu cầu thưởng ngoạn, hóng gió sông phù hợp với số đông du khách trong nước, chỉ 100 ngàn đồng/người. “Thực ra chính người dân quận 4, nơi có cảng Sài Gòn, bến tàu du lịch neo đậu, họ cũng không hình dung được phía trong cảng có gì. Thậm chí nhiều người thấy du thuyền trên sông thì xác định dịch vụ đó không dành cho mình. Nên chúng tôi đưa ra sản phẩm mới này trước hết là hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch của Thành phố, sau là xây dựng thành một điểm đến quen thuộc với du khách trong nước, nhất là với chính người dân tại TPHCM”, ông Lâm chia sẻ, tour này sẽ được duy trì như một sản phẩm lâu dài của hãng tàu du lịch Thuyền buồm Đông Dương.

Nhộn nhịp du lịch đường sông

Đầu tháng 6/2020, sau khi cầu sắt Bình Lợi được tháo dỡ hoàn toàn, các đơn vị lữ hành, du lịch đã nhanh chóng khảo sát và đưa vào khai thác du lịch đường sông tuyến Bạch Đằng - Củ Chi.

Mới đây nhất, ngày 10/7, Sở GTVT TPHCM đã khai trương tuyến tàu du lịch liên tỉnh đầu tiên dọc sông Sài Gòn có lộ trình từ bến Bạch Đằng (quận 1) - Bình Dương - Củ Chi (Bến Đình, Bến Dược) giao cho Công ty Greenlines DP khai thác với phương tiện là tàu cao tốc hiện đại có sức chở từ 96 - 150 khách.

Mỗi ngày sẽ có 4 chuyến tàu cao tốc xuất bến tại bến Bạch Đằng, vòng qua bán đảo Thanh Đa, đón khách tại bến Bình Hòa rồi đi Thủ Dầu Một, cuối cùng vòng lên địa đạo Củ Chi (Bến Đình, Bến Dược). Cự ly di chuyển trên toàn tuyến là 78 km, tương đương với tuyến tàu cao tốc kết nối bến Bạch Đằng với TP.Vũng Tàu.

Giá vé niêm yết toàn tuyến tàu du lịch cao tốc trên là 220.000 đồng/chiều, từ Củ Chi đi Bình Dương 150.000 đồng/chiều, từ Bạch Đằng đi Bình Dương là 120.000 đồng/chiều. Riêng tour lữ hành trọn gói Cu Chi Tunnel Luxury với giá 880.000 đồng/khách, đã bao gồm vé tàu Greenlines DP khứ hồi tuyến Bạch Đằng - Củ Chi.

Một số doanh nghiệp du lịch tại TPHCM đang khai thác những lợi thế du lịch của các tuyến sông rạch nội đô. Tuy nhiên, thực trạng sản phẩm du lịch đường sông của thành phố hiện vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Ảnh: VGP

Tiềm năng lớn nhưng hạ tầng chưa tương xứng

Sau trải nghiệm thực tế chuyến tàu cao tốc đường thủy Bạch Đằng - Bình Dương - Củ Chi, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhận định TPHCM sở hữu tiềm năng phát triển du lịch đường sông rất lớn và phong phú nhưng chưa khai thác hết vì hạ tầng chưa tương xứng, ví dụ như thiếu một bến tàu du lịch chuyên nghiệp.

Theo ông Thọ, hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp chung tay xây dựng sản phẩm, tạo ra các luồng, tuyến dọc sông Sài Gòn. Do vậy, tới đây khi khai thác tuyến du lịch đường thủy này cần có sự liên kết các doanh nghiệp để cùng nhau phát triển bờ sông chính, bao gồm cả cảnh quan đôi bờ trở thành những điểm đến độc đáo. Thứ hai là phân công nhau để đa dạng hóa loại hình bằng nhiều loại tàu khác nhau, hấp dẫn cho từng đối tượng khách từ bình dân đến cao cấp, không bỏ lỡ bất cứ đối tượng khách nào.

“TPHCM cần có quy hoạch du lịch đường sông với chiến lược lâu dài, trong đó phải tính tới tất cả các vấn đề liên quan đô thị, cảnh quan, kinh tế, văn hóa... Chúng ta còn tiềm năng rất lớn và mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm. Một bản quy hoạch chi tiết, bài bản sẽ là tiền đề để TPHCM đột phá cũng như phát triển bền vững du lịch đường sông tương xứng với tiềm năng”, ông Thọ đề xuất.

Được biết, Sở Du lịch TPHCM đang xây dựng 3 tuyến du lịch đường thủy xuất phát từ bến Bạch Đằng đi quận 9, quận 7, Bình Quới trở thành sản phẩm du lịch mới của TP trong năm 2020 này. Để các tuyến du lịch đường thủy thêm hấp dẫn, Sở Du lịch sẽ xây dựng các hoạt động trải nghiệm, ví dụ với tuyến Bạch Đằng - quận 9, du khách sẽ tham gia tát mương bắt cá, trải nghiệm một ngày làm nông dân tại các nhà vườn trên cù lao Long Phước; xây dựng các chương trình nghệ thuật và các hoạt động như chợ phiên, phố ẩm thực, phố mua sắm tại điểm đến, xây dựng hệ thống thuyết minh tự động trên tuyến... Với tuyến Bạch Đằng - Bình Quới sẽ có chương trình biểu diễn ánh sáng, đèn laser từ các tòa nhà cao tầng hiệu ứng xuống mặt nước, biểu diễn nhạc nước trên sông Sài Gòn.

Lợi thế du lịch đường sông của TPHCM không thua kém các nước trong khu vực, nhưng đang thiếu quy hoạch và chiến lược đầu tư khai thác xứng tầm.

Băng Tâm

Top