EVNHCMC đảm bảo cấp điện trong mùa khô năm 2021

14:15, 19/03/2021

(Chinhphu.vn) - Để ứng phó với đợt nắng nóng mùa khô năm 2021, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng triển khai các giải pháp, kịch bản đã đề ra, đảm bảo cung cấp điện cho toàn địa bàn Thành phố.

EVNHCMC khuyến nghị khách hàng cài đặt ứng CSKH, hoặc truy cập WEB CSKH của tổng công ty và thường xuyên theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày/tháng để có giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Năm 2021, do tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đánh giá của EVNHCMC tăng trưởng trong sử dụng điện sẽ thấp, dự kiến tăng trưởng thương phẩm năm 2021 so với cùng kỳ ở mức 2,7%.

Tuy nhiên, ngay từ quý III/2020, EVNHCMC xây dựng và ban hành kế hoạch đảm bảo điện năm 2021, chú trọng vào các tháng mùa khô. Cụ thể, xây dựng các kịch bản vận hành lưới điện trong trường hợp bình thường và trường hợp tăng trưởng ở mức cao để chủ động nguồn điện đủ cung cấp Thành phố.  Đồng thời yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát và cập nhật các giải pháp điều hòa, cân đối lưới điện hiện hữu theo phương án cấp điện mùa khô năm trước, phù hợp với các kịch bản dự báo phụ tải trong mùa khô năm 2021. Triển khai đồng bộ các công trình hoặc dự án lưới điện, đảm bảo đóng điện vận hành các dự án cung cấp điện mùa khô năm 2021 theo tiến độ, xử lý các trạm phân phối đầy/quá tải cơ bản hoàn thành trước 31/3.

Bên cạnh đó, EVNHCMC tập trung vào công tác đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ để đóng điện các công trình mới nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của các tháng mùa khô. Trong đó, bổ sung 01 công trình lưới điện 220 kV, 05 công trình lưới điện 110 kV và 18 công trình lưới điện 22 kV.

EVNHCMC cũng đã đưa vào hoạt động hệ thống tự động hóa (miniSCADA/DAS/DMS) để giám sát và điều khiển từ xa 100% lưới điện. Hiện toàn bộ trạm biến áp 110 kV do EVNHCMC quản lý đều được vận hành tự động, không người trực, ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến trên thế giới để từng bước hoàn thiện mô hình Lưới điện thông minh (Smart Grid).

Để giảm sự cố lưới điện, EVNHCMC yêu cầu các đơn vị khai thác hiệu quả hệ thống đo đếm từ xa (MDIS), dashboard cảnh báo mất điện của Tổng công ty để phát hiện và xử lý nhanh các trường hợp mất điện trạm biến áp phân phối, cũng như nâng cao chất lượng cung cấp điện.

Giải đáp thắc mắc của khách hàng trong 24 giờ

Theo EVNHCMC, thời gian qua, đơn vị triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện; kiểm tra, theo dõi và trả lời tất các thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện.

Đồng thời tăng cường lực lượng điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm nắng nóng. Các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được giải đáp trong vòng 24 giờ; phúc tra và thông báo tới 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề.

EVNHCMC khuyến nghị khách hàng cần thật sự quan tâm thực hành tiết kiệm điện; sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”; khuyến nghị khách hàng  hãy “Tắt khi không sử dụng”, cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5oC) và hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng một lúc trong nhà…

Lê Anh