Giải quyết các vị trí sạt lở bờ sông nghiêm trọng

12:02, 07/08/2015

(Chinhphu.vn) - Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có báo cáo về kết quả rà soát, đánh giá và phân loại các vị trí sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn thành phố. Theo đó, TPHCM hiện có có 44 vị trí sạt lở bờ sông, trong đó nhiều vị trí sạt lở nghiêm trọng và đặc biệt nguy hiểm.

Một điểm sạt lở bờ sông ở huyện Củ Chi, TPHCM. Ảnh: Nguyễn Bảo

Trong tháng 7 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã phối hợp cùng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, UBND các quận, huyện kiểm tra, khảo sát tình hình sạt lở trên các tuyến sông, kênh, rạch.

Qua đó, Sở Giao thông Vận tải xác định trên địa bàn thành phố, hiện có 44 vị trí sạt lở bờ sông, trong đó có 28 vị trí sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm đã được triển khai các dự án chống sạt lở. Trong 28 dự án này, có 10 dự án đang triển khai thi công, 4 dự án đang chuẩn bị thực hiện và 14 dự án đang chuẩn bị đầu tư.

Sở Giao thông Vận tải cho rằng, hầu hết các vị trí sạt lở trong thời gian qua đều nằm trong các vị trí đã được công bố cho thấy hiệu quả của công tác phối hợp, đánh giá, thống kê và công bố các vị trí sạt lở, góp phần phòng, chống, hạn chế thiệt hại khi xảy ra sự cố sạt lở. Tại các khu vực sạt lở, sở đã chỉ đạo Khu Quản lý đường thủy nội địa cắm biển cảnh báo và phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, theo dõi diễn biến sạt lở để kịp thời cảnh báo nhân dân phòng ngừa và tránh các thiệt hại đáng tiếc khi sự cố xảy ra.

Tuy nhiên, trong công tác triển khai các dự án chống sạt lở hiện cũng gặp không ít khó khăn. Cụ thể, công tác đền bù giải phóng mặt bằng của một số dự án xây dựng kè bảo vệ bờ do UBND các quận, huyện còn chậm như quận 2, quận 9, quận Bình Thạnh, huyện Nhà Bè, …nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của các dự án xây dựng kè chống sạt lở.

Ngoài ra, do thực hiện theo Luật Đầu tư công nên các dự án xây dựng kè tại các điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm như Dự án “Xây dựng bờ kè chống sạt lở đoạn đường bến Bình Đông, khu vực trước chùa Long Hoa, quận 8” phải thực hiện lại việc thẩm định, phê duyệt lại chủ trương đầu tư, gây chậm trễ, ảnh hưởng đến tính chất cấp bách của dự án.

Bên cạnh đó, tình trạng san lấp, xây dựng trái phép lấn chiếm sông và trên hành lang bờ sông, kênh, rạch vẫn còn tồn tại đã làm thu hẹp dòng chảy, gia tăng tải trọng tạo áp lực gây sạt lở như trên tuyến rạch Xóm Củi (huyện Bình Chánh). Việc khai thác cát bừa bãi với quy mô lớn ở khu vực (đặc biệt trên tuyến sông Sài Gòn, sông Đồng Nai,...) và các vùng phụ cận làm thay đổi chế độ dòng chảy của sông, gây mất cân bằng bùn cát, dẫn đến gia tăng xói lở bờ sông, kênh, rạch.

Từ đó, đối với những khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện  tổ chức di dời khẩn cấp người, tài sản ra khỏi khu vực sạt lở, đồng thời thông báo, khoanh vùng ngăn không cho người, phương tiện các khu vực này.

Theo Sở Giao thông Vận tải, UBND các quận, huyện cũng cần đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng để đảm bảo thực hiện các dự án xây dựng kè bảo vệ bờ đúng tiến độ và phát huy hiệu quả.

Sở này cũng kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư và chỉ đạo các sở, ngành liên quan bố trí vốn kịp thời để Sở Giao thông Vận tải có cơ sở triển khai các dự án cấp bách chống sạt lở.

Nguyễn Bảo