Hạ tầng giao thông là điểm nghẽn lớn nhất của TPHCM

15:39, 08/07/2020

(Chinhphu.vn) - Hạ tầng giao thông phát triển chậm, không đáp ứng yêu cầu phát triển và đang trở thành điểm nghẽn lớn nhất của TPHCM.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM đang có sự bất hợp lý trong bố trí cơ cấu sử dụng đất. Chỉ chiếm 5% diện tích nhưng quỹ đất công nghiệp dịch vụ của Thành phố đang đóng góp tới 99% thu ngân sách Nhà nước. Ảnh: VGP/Băng Tâm

Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 42 đã bế mạc vào trưa 8/7. Phát biểu bế bạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã dẫn lại những kết quả trên mọi mặt kinh tế - văn hóa - xã hội minh chứng cho sự tăng trưởng với vai trò đầu tàu kinh tế của Thành phố.

Tuy nhiên, qua những báo cáo ở các lĩnh vực trong giai đoạn 2016 - 2020, người đứng đầu Đảng bộ Thành phố đã chỉ ra những điểm hạn chế cần phải có giải pháp khắc phục. Ông Nhân cho rằng, cần phải nhìn thẳng vào hạn chế để thấy trách nhiệm và tìm cách tháo gỡ.

Trước hết, theo Bí thư Thành ủy, đó là sự bất hợp lý trong bố trí cơ cấu sử dụng đất, không phù hợp với đặc điểm của TP. Cụ thể, quỹ đất công nghiệp dịch vụ (không tính bất động sản) chỉ chiếm 5%  trong khi lĩnh vực này đóng góp 99% thu ngân sách.

Hiện Thành phố đang điều chỉnh sự bất hợp lý trên với việc bổ sung quy hoạch xây dựng hai khu công nghiệp mới tổng diện tích trên 1.000 ha. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cho rằng, có sửa, có điều chỉnh nhưng còn chậm.

Bí thư Thành ủy cũng đánh giá môi trường kinh doanh TP chưa hấp dẫn. Trong 5 năm qua, chỉ số cạnh tranh địa phương PCI của TPHCM tụt hạng so với các địa phương lân cận, đang xếp thứ 14 và Bí thư đặt ra yêu cầu phải trở lại top 5 cả nước.

Trở ngại thứ ba theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân là hợp tác liên kết vùng chưa mạnh. Đến năm 2019 mới có một số kết nối và sau khi kiểm soát dịch COVID-19 thì TPHCM đã liên kết với miền Tây và miền Đông Nam Bộ về khai thác phát triển du lịch…

Hạ tầng giao thông được cho là điểm nghẽn lớn nhất cho sự phát triển của TPHCM. Những phân tích, đánh giá thời gian qua đã chỉ ra hạ tầng giao thông của TP phát triển chậm, không đáp ứng yêu cầu phát triển. Bí thư Thành ủy nêu đích danh một số công trình như Vành đai 2 chưa kết nối, vành đai 3 còn nằm trên giấy, có quy hoạch 8 tuyến tàu điện ngầm thì mới đang làm được một tuyến…

Trong vấn đề liên kết ba nhà: doanh nghiệp - nhà hoa học và nhà nước dù có tiến bộ nhưng chưa đạt hiệu quả cao.

Một trở ngại khác mà TPHCM đang kiến nghị Trung ương tháo gỡ, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân là tỉ lệ ngân sách để lại cho TP quá thấp, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển. Cách đây 3 năm TPHCM đã báo cáo Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội đã mở ra một số biện pháp ngắn hạn trước mắt, về lâu dài Bộ Chính trị cho phép TPHCM đề xuất tỉ lệ điều tiết. Bí thư Thành ủy khẳng định khi tăng tỉ lệ điều tiết cho TPHCM thì TP sẽ có thêm nguồn lực, một đồng vốn công thu hút mười đồng vốn tư, TP sẽ đóng góp nhiều hơn cho ngân sách Trung ương. Do vậy, sắp tới đây khi làm việc với Ban kinh tế Trung ương, TPHCM sẽ đề xuất để lại cho TP 24%.  

Trở ngại cuối cùng, theo người đứng đầu Đảng bộ Thành phố, là tổng thể môi trường và điều kiện xã hội với người lao động trên địa bàn, nhất là lao động công nghiệp. Thời gian lao động kéo dài, điều kiện đi lại khó khăn khiến người dân nảy sinh tâm lý e ngại, không muốn sinh thêm con. Tỉ suất sinh của TPHCM thấp nhất cả nước, khoảng 1,3. Do vậy, Bí thư Thành ủy cho rằng nếu không có người lao động nhập cư thì TPHCM ngày càng thu hẹp lại, không bền vững về lao động và khó thu hút đầu tư.

Băng Tâm