Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài là cầu nối của bà con kiều bào hướng về quê hương

29/01/2015 9:00 AM

(HCM CityWeb) - Sáng 28-1, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM đã tổ chức đại hội đại biểu lần II nhiệm kỳ 2015 – 2020. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã đến dự và phát biểu.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm trao bằng khen

cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc

 

Trong nhiệm kỳ I, Hội đã tổ chức các hoạt động: gặp gỡ, giao lưu, hỗ trợ kiều bào khi về nước, phản ảnh tâm tư, nguyện vọng kiều bào, kiến nghị các cấp lãnh đạo những vấn đề bất cập gây khó khăn cho kiều bào khi về nước (như: mua nhà, thị thực nhập cảnh, đăng ký quốc tịch Việt Nam, đầu tư kinh doanh…); tổ chức các hoạt động giúp thanh niên gốc Việt hướng về cội nguồn; phối hợp với các cơ quan trên địa bàn thành phố thông tin cho kiều bào về các chính sách của nhà nước liên quan đến kiều bào…

Phát huy vai trò cầu nối của kiều bào hồi hương, Hội cũng liên hệ với các hội đoàn người Việt nước ngoài, tranh thủ sự ủng hộ của các nước trong khu vực và thế giới. Điển hình như Chi hội cựu kiều bào Lào - Thái Lan, là nơi tập hợp những người có quan hệ với gia đình, bạn bè đang sinh sống tại Lào - Thái Lan, cùng với Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TPHCM hàng năm tổ chức giao lưu văn hóa trong các dịp Tết cổ truyền các dân tộc Lào, Thái; kết nối doanh nghiệp kiều bào Lào - Thái Lan với các doanh nghiệp trong nước, giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm đối thị trường và đối tác ở nước bạn. Chi hội cựu sinh viên du học Nhật Bản là đầu mối tin cậy trong các hoạt động giới thiệu, tư vấn, hướng dẫn du học Nhật Bản, thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản…
Trong nhiệm kỳ mới, Hội tập sẽ trung phát huy tiềm lực kiều bào trong hội nhập kinh tế thế giới, phối hợp với các Hội người Việt Nam ở nước ngoài, tranh thủ những người gốc Việt thành đạt, uy tín, có tầm ảnh hưởng về chính trị, kinh tế quốc tế, có quan hệ rộng với các chính khách nước sở tại trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, vận động sử ủng hộ quốc tế đối với sự nghiệp phát triển và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Đại hội cũng đã bầu ra BCH nhiệm kỳ mới với 29 thành viên, trong đó bà Lương Bạch Vân – Phó Chủ tịch UBMTTQ TP.HCM tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM lần thứ 2 (nhiệm kỳ 2015-2020).
Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm nêu rõ yêu cầu Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM cần tăng cường nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người Việt Nam ở nước ngoài với Đảng, Nhà nước, tiếp tục vận động người Việt Nam ở nước ngoài hướng về Tổ quốc tham gia xây dựng, phát triển đất nước. Đa dạng hóa các hình thức tập hợp, đoàn kết, phát huy vai trò cá nhân tiêu biểu người Việt Nam ở nước ngoài. Tiếp tục nghiên cứu, rà soát đề xuất việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quyền lợi của người Việt Nam ở nước ngoài (quốc tịch, sở hữu nhà đất, đầu tư kinh doanh...), tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật nhằm đáp ứng nguyện vọng và bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con kiều bào.
 
Minh Dung
 
 
Top