Kết nối doanh nghiệp vào chuỗi siêu thị Nhật Bản

26/04/2019 4:08 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 26/4, tại TPHCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) đã tổ chức Hội thảo “Thông tin về các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa vào chuỗi siêu thị AEON Nhật Bản và nhãn hàng TOPVALU kết nối với đại diện thu mua quốc tế của AEON Nhật Bản”.

Đại diện AEON Việt Nam hướng dẫn các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với từng ngành hàng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: VGP/Lê Anh

Đây là hội nghị nằm trong chuỗi chương trình triển lãm sản phẩm, kết nối đưa hàng hóa của doanh nghiệp Việt vào các chuỗi siêu thị hiện đại như: Big C, Mega Market, Coop Mart, Aeon… mà ITPC đã tổ chức trong nhiều năm qua. Hơn 120 doanh nghiệp và đại diện hiệp hội ngành nghề trên địa bàn TPHCM tham dự.

Theo ông Ikeda, Trưởng phòng Quản lý chất lượng AEON TopValu Việt Nam đã giới thiệu các tiêu chuẩn kỹ thuật hàng hóa để đáp ứng các tiêu chuẩn vào chuỗi siêu thị AEON Nhật Bản và nhãn hàng TOPVALU; đồng thời khẳng định “yên tâm, tin cậy, chất lượng cao” đối với tất cả các sản phẩm mà AEON thu mua và phân phối là nguyên tắc chủ chốt mà Tập đoàn theo đuổi.

Nguyên tắc này đặt ra yêu cầu phải tuân thủ quy định ở tất cả các giai đoạn từ nuôi trồng, sản xuất đến phân phối, bán hàng và giao hàng. Các quy định này đươc phân cấp từ những quy định bắt buộc của pháp luật cho đối tác tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn chuyên ngành, tiếp đó là các tiêu chuẩn riêng của AEON.

Nói về thị trường Nhật Bản, ông Ikeda cho biết, thị trường Nhật Bản nói chung và AEON nói riêng đòi hỏi chất lượng sản phẩm cao nhưng giá cả phải cạnh tranh. Bên cạnh đó, những sản phẩm có mẫu mã đẹp, bắt mắt, cũng luôn gây được nhiều thiện cảm và thu hút nhiều người tiêu dùng Nhật Bản.

Cũng tại hội nghị, ITPC tổ chức kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp Việt với đại diện bộ phận thu mua, các trưởng ngành hàng của Aeon Nhật Bản với các ngành lương thực - thực phẩm; đồ gia dụng; dệt may; sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC, kỳ vọng, thông qua hội nghị kết nối này sẽ góp phần đẩy mạnh việc đưa hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống bán lẻ, kênh phân phối hiện đại, đồng thời làm cầu nối hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp cận với các tập đoàn bán lẻ tại Việt Nam và thế giới.

Theo lãnh đạo AEON Việt Nam, AEON đã xây dựng kế hoạch hành động nhằm thực hiện cam kết đã ký với Bộ Công Thương. Theo đó, trong thời gian tới, AEON sẽ mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống; từng bước hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực sản xuất của nhà cung ứng Việt Nam để đáp ứng tiêu chuẩn của AEON và riêng thị trường Nhật Bản; hỗ trợ tiếp cận nhu cầu của người tiêu dùng Nhật và tăng cường thu mua hàng Việt Nam bán trong hệ thống tại Nhật Bản và các nước.

Tập đoàn sẽ lấy việc gia tăng tỷ lệ mua hàng Việt Nam để bán tại hệ thống AEON ở Việt Nam và khu vực làm mục tiêu, đồng thời cam kết kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

Lê Anh

Top