Khai mạc diễn đàn xuất khẩu 2014

12/09/2014 11:15 AM

Sáng nay 12-9, diễn đàn xuất khẩu 2014 với chủ đề “định hướng thị trường và sản phẩm xuất khẩu” do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư (ITPC) tổ chức đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị White Palace. Tham dự diễn đàn có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP và đại diện các vụ thị trường Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Á – Thái Bình Dương, Châu Phi – tây Á- Nam Á, thương vụ, tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài… cùng với hơn 150 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Toàn cảnh diễn đàn xuất khẩu 2014

Diễn đàn xuất khẩu 2014 tập trung vào các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu theo chiến lược xuất khẩu 2015 - 2020 và định hướng đến năm 2030 của Chính phủ với các phiên thảo luận chuyên đề tương ứng các thị trường xuất khẩu quan trọng và tạo cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu kết nối, tiếp cận thông tin chính sách, kinh nghiệm từ các thương vụ nước ngoài, hội ngành nghề.

TS. Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban kinh tế Quốc hội, cho rằng quá trình đổi mới và hoàn thiện thể chế trong nước, tiếp cận với thông lệ và tập quán thương mại thế giới tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, chính sách tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế đang thực thi, trong đó chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ và tái cơ cấu nền sản xuất công nghiệp sẽ tạo điều kiện cho DN Việt Nam giảm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu. TS. Trần Du Lịch cũng nhận định chính sách kinh tế hướng vào xuất khẩu vẫn là một trong những trụ cột của chiến lược công nghiệp hóa của VN. VN chỉ có 2 lợi thế so sánh quan trọng để phát triển, đó là nguồn nhân lực và tài nguyên tự nhiên (nông nghiệp, ngư nghiệp, vị trí địa lý). Định hướng xuất khẩu cần dựa vào 2 lợi thế trên. Trong điều kiện của VN hiện nay, để giúp DN củng cố được thị trường cũ, mở rộng thị trường xuất khẩu thì cần có vai trò hỗ trợ của Chính phủ và các hiệp hội ngành nghề có liên quan.   

Tại diễn đàn, các diễn giả cũng đã trình bày về những thay đổi về cơ chế, chính sách, xu hướng xuất khẩu ở một số thị trường trọng điểm như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, EU, Ấn Độ, ASEAN… đồng thời khai thác các thị trường tiềm năng như Nga, Đông Âu, châu Phi, Trung Đông và Mỹ Latinh; kết nối đối tác các thị trường trọng điểm và tiềm năng; những thuận lợi và khó khăn đối với hàng xuất khẩu Việt Nam trên thị trường các nước trọng điểm; kiến nghị từ các doanh nghiệp Việt Nam và đối thoại giữa doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác, tham tán.

Hà Trang

Top