Khẩn trương khắc phục sự cố tàu chìm ở Cần Giờ

08:00, 21/10/2019

(Chinhphu.vn) - Liên quan đến sự cố tàu chở container chìm tại Cần Giờ, cơ quan chức năng cho biết hiện có khoảng 150 tấn dầu trong tàu đang chìm trên sông Lòng Tàu, huyện Cần Giờ, TPHCM. Vì vậy, hiện cơ quan chức năng đang tập trung mọi biện pháp kiểm soát và ngăn ngừa sự cố tràn dầu.

Hiện Cục Hàng hải Việt Nam cùng các đơn vị đang tìm phương án trục vớt tàu chìm.

Tại hiện trường, ông Vũ Hà Lưu, Đội trưởng Đội Ứng cứu sự cố tràn dầu Công ty Hải Vân Ship, cho biết, 2 tiếng sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng cứu hộ dầu tràn đã có mặt và trực 24/24. Lực lượng này đã thực hiện việc quây phao, hút dầu liên tục. Ước tính đến thời điểm này đã hút được 20 khối dầu. Đây cũng là công việc khó khăn bởi không biết lúc nào dầu sẽ lại tiếp tục tràn ra ngoài.

Đặc biệt, 20 khối dầu này mà đặc thù là dầu FO, dầu đen, nên nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường.

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, công tác quan trọng nhất chính là trục vớt tàu. Tuy nhiên, trước khi trục vớt tàu phải trục vớt được hết số container đang bị mắc kẹt trong tàu. Trong khi đó, để trục vớt, cần có cẩu tải trọng lớn mới thực hiện được. Ước tính, vẫn còn hàng trăm container đang bị vướng lại.

"Hiện chưa thể nói được bao giờ kết thúc đợt cứu hộ này vì số lượng container cũng khá lớn. Vừa trục vớt vừa đảm bảo cho môi trường là điều mà chúng tôi quan tâm nhất", ông Sang cho hay.

Có mặt tại hiện trường sáng 20/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, nhiệm vụ cấp bách hiện nay là phải tập trung xử lý hút khẩn cấp 150 tấn dầu ra khỏi tàu để dầu không phát tán ra ngoài. Trong 1-2 ngày hoàn thành toàn bộ việc hút dầu. Cùng với đó, cần khẩn trương trục vớt các container, dùng sà lan để cẩu đưa vào bờ.

Và ngoài việc cố định lại tàu, trong vòng 4,5 ngày tới, theo ông Thể, cơ quan chức năng sẽ triển khai mở rộng một bên luồng cho phép những tàu có mớn nước lớn từ 9,5m trở lên có thể di chuyển mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động cứu hộ cứu nạn của tàu.

Bên cạnh đó, đây là lần đầu tiên xảy ra một tai nạn ở khu vực này nên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu sớm tìm ra nguyên nhân để rút kinh nghiệm, đảm bảo an toàn hàng hải trong thời gian tới.

Về phía TPHCM, Phó chủ tịch UBND Thành phố Lê Thanh Liêm cho biết, sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo TPHCM đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, giám sát lấy mẫu nước khu vực xung quanh tàu chìm để có phương án xử lý, giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường.

Như tin đã đưa, ttrước đó, vào khoảng 1h sáng ngày 19/10, tàu VIETSUN INTEGRITY (chủ tàu là Công ty cổ phần Nhật Việt; tàu có chiều dài 132,60m, trọng tải khoảng 8.000 tấn) chở theo 17 thuyền viên cùng 285 container hành trình từ cảng VICT - TPHCM đi Hải Phòng bị chìm trên luồng sông Lòng Tàu ở khu vực phao 28 (thượng lưu mũi An Thạnh). Rất may không có thiệt hại về người. Nguyên nhân tàu chìm là do sự cố về máy.

Anh Tuấn