Kiến nghị biện pháp khẩn chống kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

27/09/2016 4:37 PM

(Chinhphu.vn) - UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố được triển khai thực hiện dự án chống kẹt xe khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất theo lệnh khẩn cấp.

Kẹt xe trên đường Trường Sơn, trước sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: VGP/Nam Đàn

Nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, UBND TPHCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép thành phố được triển khai thực hiện các dự án giảm ùn tắc giao thông theo lệnh khẩn cấp, cấp bách.

Cụ thể, TPHCM kiến nghị cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu tư vấn; chỉ định thầu đối với các gói thầu xây lắp thuộc 2 dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và nút giao thông Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm.

Đối với dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài  (quận Tân Bình) sẽ xây dựng cầu vượt trực thông 1 chiều (cầu thép) dạng chữ Y theo hướng từ đường Trường Sơn vào nhà ga Quốc nội, nhánh còn lại vào nhà ga Quốc tế.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, sẽ xây dựng hầm chui qua đường Trường Sơn theo hướng từ cửa ra nhà ga Quốc nội đi sang đường Hồng Hà. Dự án có tổng mức đầu tư 771 tỷ đồng.

Dự án xây dựng cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) sẽ xây dựng cầu vượt thép dạng chữ Y theo nhánh Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám và Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm, tổng mức đầu tư hơn 504 tỷ đồng.

Theo UBND TPHCM, trong thời gian vừa qua, tình hình giao thông trên địa bàn thành phố có nhiều diễn biến phức tạp, lưu lượng giao thông tại các khu vực cửa ngõ thành phố liên tục tăng cao, nhất là tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Về nguyên nhân gây ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM cho rằng với sự tăng trưởng nhanh chóng về lượng hành khách nhưng sân bay chỉ được thiết kế duy nhất 1 lối ra vào nằm trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình) đã dẫn đến tình trạng quá tải đối với hệ thống hạ tầng giao thông kết nối sân bay và các khu vực lân cận.

Hiện tốc độ phương tiện lưu thông trên các tuyến đường qua khu vực sân bay chỉ ở mức trung bình, thậm chí rất thấp (khoảng 19km/h, và trong giờ cao điểm chỉ đạt từ 6km/h - 10km/h) đã gây ra ùn tắc giao thông thường xuyên, nhất là vào các giờ cao điểm, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của sân bay và đi lại của người dân trên địa bàn.

Theo quy hoạch, công suất phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt 25 triệu khách và 1 triệu tấn hàng hóa vào năm 2020. Tuy nhiên, năm 2015, công suất đã lên đến 26,4 triệu hành khách và năm 2016, ước tính sân bay sẽ phục vụ 31 triệu hành khách.

Với mức tăng trưởng bình quân lên tới 15%/năm, dự kiến khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào khai thác giai đoạn 1 năm 2025, số lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất lúc đó sẽ đạt mức từ 50 – 65 triệu lượt người/năm.

Nam Đàn

Top