Ký hợp tác xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Hồng Kông

20/11/2017 2:05 PM

(Chinhphu.vn) - Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2017 (Vietnam Foodexpo 2017) diễn ra tại TPHCM, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) Việt Nam (Bộ Công thương) đã ký kết hợp tác về xúc tiến thương mại với Cục Xúc tiến mậu dịch Hồng Kông (HKTDC).

Ảnh: VGP/Lê Anh

Theo ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục XTTM, việc ký kết này nhằm thúc đẩy mạnh mẽ, hiệu quả và cùng có lợi cho hai bên, bao gồm việc hỗ trợ các công ty Việt Nam tham gia các hội chợ  thương mại do HKTDC tổ chức, tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại song phương giữa Hồng Kông và Việt Nam.

Ông Benjamin Chau, Cục Phó Cục Xúc tiến mậu dịch Hồng Kông cho biết, Việt Nam là quốc gia có nhiều sản phẩm xuất khẩu như hàng may mặc, điện tử, nông sản, thực phẩm, đồ thủ công… trong khi đó Hồng Kông được biết đến là một trong những trung tâm giao thương sôi động nhất ở khu vực Châu Á; là nơi thu hút rất nhiều nhà thu mua, phân phối lớn trên thế giới đến đặt trụ sở, văn phòng đại diện nhằm tìm kiếm khách hàng thông qua các phiên giao dịch hàng hóa, hội chợ, triển lãm quy mô lớn được tổ chức thường xuyên.

Do đó, Hồng Kông sẽ là địa điểm lý tưởng để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận với các đơn vị mua hàng của Hồng Kông và nhiều quốc gia trên thế giới nhằm giới thiệu sản phẩm, thiết lập các quan hệ hợp tác thương mại và hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa.

Theo thống kê của Cục Xúc tiến mậu dịch Hồng Kông, hàng năm Hồng Kông tổ chức hơn 30 triển lãm quốc tế tại Hồng Kông, trong đó 11 triển lãm là hội chợ chuyên ngành lớn nhất châu Á. Trong năm tài chính 2016-2017, các hội chợ đã thu hút hơn 38.000 nhà triển lãm đến từ 88 quốc gia và khu vực, gần 700.000 khách tham quan mua hàng từ 200 quốc gia.

Trong đó, cũng có tới 2.400 người tham quan mua hàng đến từ Việt Nam, tham gia các hội chợ khác nhau của HKTDC như lĩnh vực trang sức, đồ gia dụng, quà tặng, đồ chơi…

Bà Tina Phan, Giám đốc khu vực Đông Dương, Cục Xúc tiến mậu dịch Hồng Kông, cho rằng, Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Hồng Kông vừa được ký kết mới đây (12/11/2017), dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2019 sẽ là động lực thúc đẩy hơn nữa các hoạt động thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư giữa các nước ASEAN với Hồng Kông nói chung, tăng cường thương mại giữa Việt Nam – Hồng Kông (Trung Quốc) nói riêng.

Theo thống kê từ HKTDC, tính đến đầu tháng  9/2017, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam – Hồng Kông (Trung Quốc) đạt hơn 13 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2016.

Lê Anh

Top