Malaysia: Thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp Việt

15:00, 16/07/2020

(Chinhphu.vn) - Ngày 16/7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC)  tổ chức Hội thảo “Malaysia - Thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam sau Covid-19”

Quang cảnh buổi hội thảo - Ảnh: VGP/Lê Anh

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong ASEAN. Năm 2019, tổng giá trị xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Malaysia đạt hơn 11 tỷ USD, chiếm 19,3% trong tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước thành viên ASEAN.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC cho biết, xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia chủ yếu gồm các nhóm hàng chính như: sản phẩm điện tử và linh kiện, sắt thép các loại, hàng dệt, may, hàng thủy sản, cà phê, các mặt hàng nông sản... Với mặt hàng gạo, Malaysia luôn là một trong những nước có nhu cầu nhập khẩu số lượng lớn trong các nước ASEAN.

TPHCM là địa phương có tỷ trọng trao đổi thương mại với Malaysia cao so với cả nước. Năm 2019, giá trị xuất khẩu của thành phố sang Malaysia đạt gần 777 triệu USD, chiếm khoảng 20,3% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này. Ở chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu từ Malaysia của thành phố đạt hơn 2 tỷ USD, chiếm khoảng 27,3% giá trị nhập khẩu của cả nước.

Ông Dato Theng Bee Han, Chủ tịch Phòng Thương mại Malaysia (MBC) cho biết, việc Việt Nam và Malaysia cùng là thành viên của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp hai bên đẩy mạnh hợp tác kinh doanh, thúc đẩy giao thương trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Malaysia còn là quốc gia đạo Hồi chiếm đa số (hơn 60%), hàng hóa xuất khẩu vào Malaysia bên cạnh các tiêu chuẩn thương mại quốc tế, còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn riêng cho người tiêu dùng Hồi giáo (Halal). Doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác khoảng trống thị trường Halal còn dư địa rất lớn.

Bà Lương Nhã Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Beyond World đã thông tin đến các doanh nghiệp tham dự hội thảo về dự án chợ Việt Nam với 200 gian hàng tại Kuala Lumpur. Đây sẽ là chợ đầu mối cho hàng Việt và là nơi giao thương (B2B) cho doanh nghiệp hai nước.

Đại diện Công ty TNHH Beyond World cũng giới thiệu về chương trình “Khảo sát thị trường Malaysia” và chương trình “Triển lãm sản phẩm Việt Nam và hội nghị kết nối các nhà mua hàng tại Malaysia năm 2021” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng cơ hội tiếp cận với nhà mua hàng tại Malaysia.

Lê Anh