Mỗi giờ kẹt xe TPHCM thiệt hại 2,4 tỉ đồng

10/01/2018 3:06 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng 10/1, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2017 và triển khai nhiệm vụ ăn toàn giao thông năm 2018 trên địa bàn thành phố.

Năm 2018, mỗi ngày thành phố phải phấn đấu thu ngân sách 1.200 tỉ đồng, trong khi đó, trung bình mỗi giờ kẹt xe thành phố phải chịu thiệt tới khoảng 2,4 tỉ đồng - Ảnh: VGP

4 “điểm đen” giao thông được xoá

Theo báo cáo của Ban an toàn giao thông TPHCM, trong năm 2017, toàn thành phố xảy ra 4.046 vụ tai nạn giao thông, làm chết 717 người và bị thương 3.056 người. So với năm 2016, số vụ tai nạn giao thông tăng 39 vụ (0,97%), giảm 84 người chết và số người bị thương giảm 145 người.

Về ùn tắc giao thông, năm 2017, thành phố ghi nhận 9 vụ ùn ứ giao thông trên 60 phút, so với cùng kỳ giảm 27 vụ. Tình trạng ùn ứ giao thông trên địa bàn thành phố nhìn chung còn diễn ra phức tạp, thường xuyên trên các tuyến đường trọng điểm vào giờ cao điểm, các tuyến đường ra vào kho bãi, cảng hàng hoá, sân bay, trường học, bệnh viện.

Qua theo dõi, 37 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông cao tại TPHCM, đã có 4 điểm chuyển biết tốt và được xoá. Đối với 33 điểm còn lại, có 18 điểm chuyển biến tốt, giao thông ổn định, 6 điểm chuyển biết tốt nhưng còn phức tạp, 5 điểm ít chuyển biến và 4 điểm còn phức tạp.

Quỹ đất dành cho giao thông rất thấp

Số liệu từ Sở Giao thông vận tải TPHCM cho thấy, hiện nay, quỹ đất dành cho giao thông trên địa bàn thành phố rất thấp. Tính đến tháng 9/2017, tổng chiều dài các tuyến đường khoảng 4.205,80 km, đạt mật độ 2 km/km2 (theo quy hoạch là 10 – 13,3 km/km2). Diện tích đất dành cho giao thông khoảng 7.987 ha (theo quy hoạch là 22.305 ha). Tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 8,73% (theo quy hoạch là 22,3%).

Ngoài ra, hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu chủ yếu do lịch sử để lại. Nhiều tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống cấp, thoát nước, điện lực, viễn thông… cần được đầu tư nâng cấp, cải tạo đồng bộ. Năng lực giao thông thành phố đã quá tải nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Sở giao thông vận tải TPHCM đề xuất 2 nhóm giải pháp công trình và phi công trình để cải thiện tình trạng giao thông của thành phố.

Cụ thể, về nhóm giải pháp công trình, trong năm 2017, thành phố đã khởi công 25 dự án, hoàn thành và đưa vào sử dụng 14 công trình, hạng mục công trình cải thiện năng lực giao thông cho thành phố.

Về nhóm giải pháp phi công trình, theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, cần ban hành các cơ chế chính sách nhằm hướng dẫn tổ chức giao thông, tăng cường phối hợp giữa các sở ngành, địa phương để triển khai các biện pháp xử lý các điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, điều chỉnh tổ chức giao thông, rà soát, nâng cao điều kiện an toàn của hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu, tăng cường công tác kiểm tra xử lý vi phạm về quy định thi công trên đường bộ đang khai thác.

Xe ô tô đăng ký mới tăng nhanh

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt TPHCM, số lượng phương thiện đăng ký mới tiếp tục gia tăng là một trong những nguyên nhân gây bất ổn về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Trung bình mỗi tháng thành phố đăng ký mới 30.000 phương tiện. Trong đó đăng ký mới xe ô tô chiếm khoảng 15%, tỷ lệ đăng ký mới tiếp tục duy trì ở mức cao (trước đây chỉ chiếm khoảng 10% so với tổng số phương tiện đăng ký mới).

Ngoài ra, do quy định về khung thời gian cho phép hoạt động của đối tượng xe tải nên có hiện tượng dồn, ùn xe theo các khung giờ cao điểm. Khi các phương tiện này cùng lúc tham gia giao thông sẽ chiếm phần lớn diện tích mặt đường. Và các loại xe này rất khó khăn trong việc xoay trở khi gặp sự cố giao thông nên rất dễ dẫn đến ùn ứ.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt TPHCM cũng cho biết lượng xe ô tô hoạt động Grab, Uber hoạt động với số lượng lớn, thời gian hoạt động không hạn chế, việc dừng đỗ, chờ khách của đối tượng này cũng gây ảnh hưởng nhất định đến trật tự an toàn giao thông.

Mỗi giờ kẹt xe thiệt hại 2,4 tỉ đồng

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong năm 2017 với các chỉ tiêu số vụ ùn tắc, tai nạn đều được kéo giảm, có nhiều mô hình hay được triển khai trên toàn thành phố.

Tuy nhiên, tình hình trật tự giao thông vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Đặc biệt là vấn đề kẹt xe gây thiệt hại không nhỏ đến kinh tế thành phố. Theo ông Phong, năm 2018, mỗi ngày thành phố phải phấn đấu thu ngân sách 1.200 tỉ đồng, trong khi đó, trung bình mỗi giờ kẹt xe thành phố phải chịu thiệt tới khoảng 2,4 tỉ đồng.

Với tư cách người đứng đầu TPHCM, ông Phong nhấn mạnh: “Để đi đến xây dựng một chính quyền kiến tạo, nói đi đôi với làm, tôi khẳng định thành phố sẽ nỗ lực hết mình để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong năm 2018. Đồng thời kiên quyết xử lý người đứng đầu sở ngành địa phương nếu không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc lơ là thiết trách nhiệm được giao trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông”.

Linh San

Top