Năm 2016: Cần tập trung quản lý tốt thị trường du lịch

14/01/2016 6:15 PM

(Chinhphu.vn) - Để đón nhận tốt thời cơ hội nhập, lãnh đạo Tổng cục Du Lịch yêu cầu thời gian tới, ngành du lịch TPHCM cần đặc biệt cần tăng cường triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, quản lý tốt thị trường du lịch, đảm bảo công bằng để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm và quảng bá thương hiệu.

Khách du lịch quốc tế đến TPHCM. Ảnh VGP/Phan Hoàng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du Lịch Hà Văn Siêu tại Hội nghị “tổng kết công tác ngành du lịch TPHCM năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016” vừa diễn ra sáng nay (14/1).

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du Lịch Hà Văn Siêu nhấn mạnh, việc Việt Nam chính thức tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN trong năm 2016 sẽ mang đến một nguồn khách khổng lồ, đây là điều kiện thuận lợi để TPHCM phát triển và mở rộng thị trường du lịch. Do đó, về phương hướng nhiệm vụ năm 2016, ngành du lịch TPHCM cần tiếp tục chú trọng các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Theo đó, để đón nhận tốt thời cơ hội nhập, lãnh đạo Tổng cục Du Lịch yêu cầu thời gian tới, ngành du lịch TPHCM cần đặc biệt cần tăng cường triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, quản lý tốt thị trường du lịch, đảm bảo công bằng để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm và quảng bá thương hiệu; đồng thời tiếp tục tập trung phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, đẩy mạnh cải cách thể chế, chú trọng đào nguồn nhân lực và phát triển các dịch vụ, sản phẩm du lịch đặc trưng để nâng cao năng lực cạnh tranh của thị trường du lịch TP.

Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung xây dựng “TPHCM điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện, an toàn”, tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh du lịch, đặc biệt là tại khu vực trung tâm TP; mở rộng xã hội hóa, đẩy mạnh hợp tác liên kết, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư phát triển du lịch; tăng cường công tác thông tin thông qua mở rộng mạng lưới thông tin điện tử; tổ chức các sự kiện thương hiệu để kích cầu du lịch tại các thị trường quốc tế…

Trước đó, tại Hội nghị, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ quan ngại về năng lực cạnh tranh ngành du lịch TPHCM khi Việt Nam chính thức tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN. Cụ thể, theo phản ánh từ phía doanh nghiệp, trên thị trường TP hiện có tình trạng các loại sản phẩm, tour tuyến du lịch giá rẻ, kém chất lượng được bày bán trán lan cho du khách quốc tế. Đây là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp uy tín, đồng thời cũng làm giảm sức hút của thị trường du lịch TP.

Các doanh nghiệp kiến nghị, thời gian tới, cơ quan chức năng TPHCM cần đặc biệt đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý sát sao các loại mặt hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng để hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp; tập trung nghiên cứu, định hướng để doanh nghiệp phát triển những loại mặt hàng thích hợp cho thị trường du lịch quốc tế.

Theo thông tin từ Sở Du lịch TPHCM, trong năm 2015, ngành du lịch TPHCM đã đón 4,6 triệu lượt khách quốc tế và 19,3 triệu lượt khách nội địa, tăng lần lượt 4,6% và 13% so với cùng kỳ năm 2014. Tổng doanh thu du lịch lữ hành đạt 94.600 tỉ đồng, tăng 10% so với năm trước.

Cơ quan chức năng TP đánh giá, trong năm 2015, tuy lượng khách quốc tế đến TP tiếp tục tăng nhưng đây là mức tăng thấp nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Thống kê cho thấy, lượng khách du lịch đến TP từ vùng Đông Nam Á và Đông Bắc Á đến TP hiện đang có xu hướng giảm, đặc biệt là lượng du khách đến từ các nước: Nhật Bản, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan.

Năm 2016, ngành du lịch TPHCM kỳ vọng đón 5,1 triệu lượt khách quốc tế, 21,8 triệu lượt khách trong nước, tổng doanh thu du lịch đạt 103.686 tỷ đồng.

Phan Hoàng

Top