Ngành thực phẩm và đồ uống hướng đến xuất khẩu trực tuyến

29/10/2020 2:15 PM

(Chinhphu.vn) - N gày 29/10 , tại TPHCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tập đoàn Alibaba tổ chức “Diễn đàn xuất khẩu trực tuyến ngành hàng thực phẩm và ffồ uống” .

Ảnh: VGP/Lê Anh

Phát biểu tại diễn đàn, Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực, thực phẩm TPHCM cho biết, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng các DN sản xuất lương thực, thực phẩm trên địa bàn vẫn đáp ứng được nhu cầu trong nước, đảm bảo ổn định giá cả thị trường, không tăng giá, mặc dù giá nguyên vật liệu đầu vào có tăng.

Đáng chú ý, ngành chế biến lương thực, thực phẩm, nhờ hiệu ứng từ EVFTA mà đã có những tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, xuất khẩu gạo trong 9 tháng năm 2020 đạt 5 triệu tấn, giảm 0,6% về khối lượng, nhưng giá trị tăng 12%; xuất khẩu rau đạt 515 triệu USD, tăng 7,6%.

Theo bà Chi, Việt Nam đã ký và thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do mà mới nhất là EVFTA. Hiện các DN lớn như Vinamilk, Vissan, Pan Group... đã sẵn sàng hòa nhập, tận dụng cơ hội từ các FTA. Tuy nhiên, đối với các DN nhỏ, vẫn còn nhiều khó khăn với nhiều rào cản kỹ thuật từ các thị trường; cùng với đó, khối lượng hàng hóa nhỏ, chi phí logistics cao, làm tăng giá thành sản phẩm hàng hóa.

Do đó, phát triển thương mại điện tử - xu hướng mua sắm mới của người tiêu dùng tại các đô thị lớn đang được các DN quan tâm. Cùng với đó, hướng đến xuất khẩu trực tuyến cũng là một giải pháp quan trọng hỗ trợ DN nhỏ và vừa.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN và chuyển đổi số là một vấn đề sống còn. Ngoài ra, ảnh hưởng từ dịch COVID-19 đã khẳng định tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, áp dụng công nghệ số trong tất cả các hoạt động, nhất là các hoạt động kinh doanh của DN. Thúc đẩy DN phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ và quy trình làm việc theo hướng chuyển sang mô hình online, bán hàng trực tuyến.

Tại diễn đàn, ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc Quan hệ Chính phủ và phát triển kinh doanh của Alibaba.com -  một trong những “chợ thương mại điện tử’ lớn nhất thế giới đã có những phân tích, đánh giá xu hướng ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) toàn cầu cũng như lợi thế của các DN Việt Nam.

Theo ông Tùng, F&B là ngành hàng có tỉ lệ bán cao nhất Việt Nam, riêng trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com các DN Việt Nam đang bày bán nhiều mặt hàng, tuy nhiên số lượng còn hạn chế, chưa đa dạng, thống kê có tới hơn 51% DN bày bán dưới 10 mặt hàng trong gian hàng của mình.

Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng của ngành thực phẩm và đồ uống hiện nay trên Alibaba.com là hướng về chức năng, công dụng và năng lượng từ sản phẩm, do đó các DN Việt cần quan tâm tới vấn đề này.

Để hỗ trợ các DN trong bối cảnh dịch COVID-19, hiện nay Alibaba.com đã cung cấp các công cụ bán hàng, phân tích xu hướng tiêu dùng, đặc biệt là công cụ livestrem cho khách hàng để người bán có thể giao lưu, trao đổi với người mua.

Lê Anh

Top