Nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch TPHCM 5 tháng cuối năm 2014

29/08/2014 11:25 AM

(HCM CityWeb) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM vừ đưa ra phương hướng nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2014 của ngành du lịch thành phố trong đó xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm bao gồm:

 

1. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường du lịch, ứng xử văn minh, lịch sự để xây dựng hình ảnh tốt đẹp về điểm đến, con người thành phố với khách quốc tế. Chú trọng phối hợp liên ngành tăng cường công tác an ninh du lịch, kiên quyết không để xảy ra tình trạng chèo kéo, đeo bám và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cướp giật, xâm hại tài sản, thân thể du khách.

2. Tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố trong đó tập trung phát triển du lịch đường thủy đặc biệt là du lịch đường thủy nội đô, phát triển hệ thống dịch vụ đạt chuẩn phục vụ du lịch, đẩy mạnh truyền thông chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị”.

3. Triển khai chương trình kích cầu du lịch gắn với thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ trên cơ sở phối hợp đồng bộ các Sở, ngành tại thành phố và với các địa phương. Thực hiện liên kết giữa doanh nghiệp du lịch với doanh nghiệp các lĩnh vực vận chuyển, dịch vụ mua sắm, giải trí… nhằm tạo những gói sản phẩm tốt có sức cạnh tranh cao.

4. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố góp phần nâng cao chất lượng quảng bá xúc tiến du lịch theo hướng chuyên nghiệp. Tập trung xây dựng hạ tầng cơ sở thông tin du lịch thành phố để tăng cường thông tin cho du khách và doanh nghiệp.

5. Nâng cao năng lực và hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch và đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi đầu tư phát triển du lịch. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra và từng bước thực hiện phân cấp công tác hậu kiểm về du lịch cho quận, huyện.

6. Tập trung triển khai công tác đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng theo hướng chuẩn hóa đội ngũ nhân lực ngành du lịch, chú trọng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các ngành nghề cụ thể như tiếp tân, buồng, bếp, thuyết minh viên, hướng dẫn viên du lịch để nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp du lịch.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM cũng đua ra  một số giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện các mục tiêu trên bao gồm:
 
Về tuyên truyền quảng bá du lịch:

- Nâng cao chất lượng chuyên mục du lịch trên truyền hình (VTV, HTV, SCTV), đài phát thanh; xây dựng và triển khai đề án tổ chức chuyên mục du lịch trên kênh HTV Co.op; đẩy mạnh hoạt động câu lạc bộ phóng viên du lịch, phát huy vai trò của Tạp chí Du lịch thành phố trên cơ sở không ngừng cải tiến nội dung, mở rộng mạng lưới phát hành.
- Khai trương chính thức Tổng đài thông tin du lịch 1087 phục vụ nhu cầu thông tin du lịch của điểm đến thành phố cho du khách quốc tế và trong nước.
- Công bố Thương hiệu điểm đến du lịch mới “Vibrant Ho Chi Minh City; Thành phố Hồ Chí Minh-Sức sống rực rỡ” rộng rãi đến công chúng, doanh nghiệp du lịch, báo chí trong và ngoài nước nhằm tạo hiệu ứng quảng bá lan tỏa thương hiệu mới đến khách du lịch trong và ngoài nước.
-Đẩy mạnh truyền thông quảng bá các sản phẩm du lịch của thành phố: Du lịch đường thủy, Thành phố Hồ Chí Minh – 100 điều thú vị, hệ thống dịch vụ đạt chuẩn phục vụ du lịch, chương trình nghệ thuật phục vụ du khách.
 
Về xúc tiến du lịch :
- Tổ chức Roadshow, tham gia các hội chợ thường niên tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng:
Nga: Tham gia hội chợ OTDYKH vào tháng 9/2014. Thành phố Hồ Chí Minh làm đầu mối phối hợp với các địa phương như Đà Nẵng, Phú Yên, Lâm Đồng, Khánh Hoà, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức gian hàng quảng bá chung tại hội chợ, phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức các hoạt động quảng bá xúc tiến.
Singapore: Tham gia hội chợ ITB Asian vào tháng 10/2014
Anh: Tham gia hội chợ WTM vào tháng 11/2014 (theo chương trình của Tổng Cục Du lịch).
- Tập trung tổ chức Hội chợ ITE-HCMC 2014 – Kỷ niệm 10 năm tổ chức sự kiện
Tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch hình ảnh Việt Nam, hình ảnh “5 quốc gia – 1 điểm đến”, kích cầu du lịch quốc tế, đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, đặc biệt là chương trình người mua, người bán từ các thị trường trọng điểm Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, ASEAN, Nga, Úc. Tập trung mời các hãng lữ hành, báo chí quốc tế của thị trường du lịch quốc tế mới của Việt Nam (Ấn Độ, Trung Đông, Indonesia…). Kết hợp tổ chức Lễ hội Thuyền đăng; phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác du lịch ACMECS. Tổ chức các hội thảo quốc tế giới thiệu các thị trường du lịch nguồn Hồi giáo-Trung đông, Nhật Bản.
 
- Tổ chức tốt các hoạt động, sự kiện du lịch trên địa bàn thành phố(Lễ hội Mua sắm cuối năm, Liên hoan Ẩm thực Món ngon các nước, Tháng khuyến mại, Lễ hội chào đón năm mới, Lễ đón khách đầu năm 2015…) trong 5 tháng cuối năm 2014 nhằm tạo hiệu ứng quảng bá, thu hút khách quốc tế đến thành phố.
 
Về công tác Quy hoạch - Phát triển sản phẩm - Hợp tác phát triển du lịch:
- Thông qua Đề án Quy hoạch Phát triển Du lịch TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.
- Đẩy mạnh chương trình kích cầu du lịch nội địa
- Chương trình Du lịch đường thủy
Thực hiện công tác truyền thông về quy định quản lý du lịch đường thủy do UBND TP ban hành và quảng bá du lịch đường thủy tại các sự kiện du lịch trong và ngoài nước, xây dựng Bộ thuyết minh đường thủy.
Đôn đốc theo dõi việc xây dựng cầu tàu, bến đỗ theo quy hoạch được UBND TP thông qua.
Vận động và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch đường thủy trong đó tập trung hỗ trợ Công ty Thuyền Sài Gòn triển khai dự án chương trình du lịch nội đô.
Tổ chức lễ hội thuyền đăng trong khuôn khổ Hội chợ ITE-HCMC 2014.
Tổ chức khảo sát tuyến đường sông tầm xa đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và Campuchia.
- Chương trình Dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch
Đẩy mạnh việc phát triển, mở rộng mạng lưới các điểm dịch vụ đạt chuẩn (điểm ăn uống và điểm mua sắm đạt chuẩn) phục vụ du lịch, bảo đảm chất lượng được duy trì và nâng cao sau khi được công nhận.
Tăng cường quảng bá, tiếp thị, kết nối các doanh nghiệp của chương trình với doanh nghiệp lữ hành, khách sạn nhằm tăng lượng du khách đến các điểm mua sắm, ăn uống đạt chuẩn.
Triển khai thực hiện Cuộc thi Thiết kế sản phẩn lưu niệm đặc trưng TPHCM.
- Chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh – 100 điều thú vị”
Đánh giá kết quả thực hiện triển khai chương trình lần 1, 2 và xây dựng kế hoạch triển khai chương trình lần 3. Quảng bá chương trình tại Hội chợ Du lịch quốc tế ITE-HCMC 2014.
- Chương trình Nghệ thuật phục vụ du khách
Xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị bàn về giải pháp nâng cao hiệu quả các chương trình nghệ thuật phục vụ du khách. Theo dõi tình hình hoạt động của các chương trình nghệ thuật phục vụ du khách để có phương án hỗ trợ và quảng bá.

NS.
Top