Nhiều giải pháp để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thông tuyến đúng thời hạn

09:25, 17/04/2019

(Chinhphu.vn) – Để  đảm bảo tiến độ như yêu cầu cam kết với Thường trực Chính phủ tại thông báo số 99/TB-VPCP về tháo gỡ các khó khăn, tìm các giải pháp cho dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã triển khai nhiều giải pháp  nhằm quyết tâm hoàn thành thông tuyến vào cuối năm 2020.

Từ tháng 5/2019, các nhà thầu sẽ tăng tốc thi công, phấn đấu đến cuối năm 2019 hoàn thành 50-60% khối lượng và đến cuối năm 2020 hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến cao tốc này.

Ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang) cho biết, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thực hiện theo hình thức BOT, với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường Cao tốc TPHCM – Trung Lương) và điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang) dài 51,1 km.

Để dự án về đích đúng tiến độ cam kết, ngay sau khi có thông báo 99/TB-VPCP, ngày 21/3, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông, trong đại hội các cổ đông đã thống nhất việc hợp lực và quyết tâm tiếp tục triển khai dự án.

Đến nay, dự án đã xây dựng xong tiến độ tổng thể giải pháp thực hiện đảm bảo thông tuyến năm 2020, đồng thời chủ động làm việc với địa phương để tháo gỡ 5% vướng mắc  còn lại của giải phóng mặt bằng. Đặc biệt đã cùng UBND tỉnh Tiền Giang tiếp nhận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý dự án (chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang).

Ngoài ra để đáp ứng tiến độ dự  án, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh các giải pháp thiết kế, thi công để và tư vấn rà soát độc lập để kiểm chứng các giải pháp đưa ra.

Song song với việc đưa ra các giải pháp thiết kế, doanh nghiệp dự án cũng đã chủ động mời Cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng và các Tổ chuyên gia kiểm tra hiện trường. Tổng công ty  tư vấn thiết kế Giao thông vận tải - CTCP (TEDI) đã hoàn thành đánh giá về hồ sơ giải pháp thiết kế, thi công điều chỉnh công trình và đã hoàn thành Báo cáo tổng thể trình Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng (Bộ GTVT), UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ sở nhằm sớm phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở và báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh.

Triển khai đồng loạt các giải pháp

Ngoài những kết quả ban đầu đã đạt được như trên, để thông tuyến đúng thời hạn (cuối năm 2020), theo ông Mai Mạnh Hồng, cần triển khai các giải pháp một cách khoa học, đồng bộ. Theo đó, Công ty đã phân loại các đối tượng tham gia dự án để áp dụng các giải pháp cho phù hợp nhằm đem lại hiệu quả cao nhất. Cụ thể, đối với doanh nghiệp dự  án, đã nhanh chóng hoàn thiện văn phòng làm việc, tập trung nhân sự làm việc về tại khu vực dự án….

Đối với, các đơn vị tư vấn sẽ kiểm tra, rà soát năng lực tổ chức đảm bảo đáp ứng yêu cầu công việc, thực hiện thủ tục bổ sung đơn vị tư vấn có năng lực vào thành viên Liên doanh nhằm cung cấp dịch vụ tư vấn tốt nhất cho việc giám sát triển khai dự án trong thời gian tới. Mặt khác, làm việc rõ phạm vi công việc và yêu cầu tư vấn, giám sát đảm bảo trong giai đoạn triển khai dự án phải được giám sát thường xuyên liên tục.

Riêng đối với nhà thầu, đơn vị  quan trọng trong dự án đường cao tốc vì liên quan trực tiếp đến chất lượng công trình thì Ban điều hành Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận yêu cầu báo cáo đánh giá cụ thể vướng mắc khó khăn và khả về mặt tài chính nêu rõ thực trạng về nguồn vốn để thực hiện dự án. Bên cạnh đó, để cùng các nhà thầu tháo gỡ khó khăn về vốn, Ban điều hành Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thống nhất với Tập đoàn Đèo Cả đưa ra các giải pháp chia sẻ với các nhà thầu bằng việc cung cấp hỗ trợ tài chính thông qua việc bình ổn giá, cung cấp vật liệu và vật tư cơ bản (thực hiện việc bão lãnh bằng tín chấp và hạn mức ngắn hạn đã có) nhằm tháo gỡ trước mắt để đưa dự án thi công đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, để giám sát chất lượng công trình một cách nghiêm ngặt cũng như đảm bảo việc các nhà thầu thực hiện dự án thi công theo tiến độ và kế hoạch, Công ty sử dụng Play Came với bán kính 5 cây số để tiếp cận mục tiêu kiểm tra. Vì vậy, sẽ nhanh chóng phát hiện các trục trặc, vướng mắc của từng tuyến, từng máy móc thiết bị, từng nhân công. Đồng thời, có thể kiểm soát tốt tiến độ thi công, chất lượng công trình, an toàn giao thông...

Để đảm bảo nguồn vật liệu tất cả các gói thầu có thể thi công đồng loạt, khẩn trương từ tháng 5/2019, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã phối hợp với tỉnh Tiền Giang khảo sát các tuyến đường bộ, đường thủy có thể mượn tạm để vận chuyển thuận lợi vật liệu vào các công trình.

Theo đó, từ tháng 5/2019, các nhà thầu sẽ tăng tốc thi công, phấn đấu đến cuối năm 2019 hoàn thành 50-60% khối lượng và đến cuối năm 2020 hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến cao tốc này.

Minh Thi