Sở Công thương TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2014

24/01/2015 9:05 AM

(HCM CityWeb) - Ngày 23-1, Sở Công thương TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2014 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015. Tham dự có ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương, ông Lê Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cùng đại diện các Vụ, Cục trực thuộc Bộ Công thương, các sở, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn TP.

 

Thứ Trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

trao cờ thi đua đơn vị xuất sắc cho Sở Công thương TPHCM

 

Năm 2014, mặc dù tình hình kinh tế của Việt Nam và thế giới gặp nhiều biến động lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN nhưng ngành công thương vẫn đạt được mục tiêu kế hoạch và ngày càng phát triển bền vững góp phần vào sự tăng trưởng GDP TPHCM lên 9,6%, cao hơn 1,6 lần so với cả nước và cao nhất trong vòng 3 năm qua.

Năm 2014 doanh thu bán lẻ hàng hóa dịch vụ duy trì ở mức cao, đạt hơn 655 ngàn tỷ đồng, tăng 12,5 % so với cùng kỳ. Trong đó doanh thu thương mại chiếm hơn 75 %, đạt gần 494 ngàn tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ. CPI tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp tăng 1,6% cùng với cả nước thực hiện tốt mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp ước đạt 32,08 tỷ USD, tăng 8,8% góp phần cùng cả nước cải thiện các kênh thương mại, các kênh thanh toán giúp thị trường ngoại tệ và tỉ giá hối đoái ổn định hơn. Kim ngạch nhập khẩu, ước đạt 30,7 tỷ USD được kiểm soát ở mức tăng thấp từ đó hạn chế tình trạng nhập khẩu hàng hóa không thiết yếu, tập trung nhập khẩu các dây chuyền công nghệ, máy móc thiết bị công nghệ, nguyên vật liệu và linh kiện theo yêu cầu của doanh nghiệp qua đó thấy rõ sự thành công của TP trong chỉ đạo điều hành quản lý Nhà nước về xuất nhập khẩu tạo điều kiện cho sản xuất công nghiệp  và hoạt động thương mại của TP dần phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Năm 2015, ngành công thương TPHCM tiếp tục đảm trách vai trò là “đầu tàu” của nền kinh tế cả nước. Mục tiêu phát triển kinh tế của TPHCM năm 2015 là phấn đấu chỉ số phát triển công nghiệp tăng 7% so với năm 2014. Theo đó toàn ngành công thương sẽ dồn lực để phát triển những ngành có tiềm năng và thế mạnh, phát triển sản phẩm công nghiệp có hàm lượng khoa học công nghệ cao, công nghiệp sạch, hạn chế tối đa những sản phẩm có sức cạnh tranh kém.

Đối với hoạt động bán lẻ, ngành công thương đặt mục tiêu tăng 12 - 14 % so với giá trị năm 2014, tức khoảng 740.550 tỷ đồng. Để kim ngạch xuất khẩu đạt mức tăng trưởng từ 8 - 10% so với năm ngoái, tương đương 34 tỷ USD, TP tập trung giảm dần tình trạng xuất khẩu sản phẩm thô, tăng lượng hàng có giá trị gia tăng lớn, khai thác thêm thị trường mới như châu Phi, châu Đại dương.

Trong lĩnh vực thương mại, ngành công thương TP sẽ thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống chợ truyền thống, phát triển các dịch vụ kinh doanh trực tuyến. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình bình ổn thị trường, trong đó tập trung bình ổn từ gốc của sản xuất, đẩy mạnh tổ chức kết nối cung - cầu, ổn định thị trường giữa các DN sản xuất và DN phân phối tại TPHCM và các địa phương khác…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã đánh giá cao sự nỗ lực tích cực của ngành Công Thương TP. Thứ trưởng nhấn mạnh để nền kinh tế TPHCM phát triển bền vững, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế đã đề ra, xứng tầm với vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, ngành Công Thương TP có vai trò rất lớn, trong việc điều tiết, dẫn dắt giá cả thị trường, ổn định kinh tế hàng hóa. Trước mắt TPHCM cần tập trung phát triển những ngành công nghiệp tạo ra sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, tiếp tục gỡ vướng và tiếp sức cho DN sản xuất kinh doanh. Riêng cộng đồng DN tập trung sản xuất đa dạng sản phẩm, nghiên cứu cải tiến mẫu mã, giảm chi phí sản xuất để nâng cao sức cạnh tranh.

 

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà trao bằng khen cho các đơn vị

đã có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện chương trình kết nối cung cầu

 

Dịp này, Bộ Công thương đã tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc cho Sở Công thương TP, tặng Bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện chương trình kết nối cung cầu, hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và trao tặng Kỷ niệm chương cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác vì sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Công thương Việt Nam.

 

 

Minh Dung

 

Top