Startup Wheel 2019: Cổ vũ startups nghĩ lớn, nhìn xa

10:02, 11/04/2019

(Chinhphu.vn) - Sẽ không thể chỉ mãi phát triển với thị trường trong nước khi các dòng thương mại và đầu tư ngoại cũng đang ồ ạt tràn vào Việt Nam theo xu hướng hội nhập toàn cầu.

Năm nay, những nhà sáng lập doanh nghiệp vào tới bán kết sẽ được tham gia vào “Sàn giao dịch và Đầu tư khởi nghiệp 2019” để trưng bày và giới thiệu dự án dự thi tới Ban Giám khảo cũng như đông đảo cộng đồng nhà đầu tư. Ảnh minh họa

Khích lệ startups nghĩ xa, nghĩ lớn

Cuộc thi dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp lần thứ 7 - Vietnam Startup Wheel năm 2019 vừa chính thức công bố khởi động vào chiều nay (10/4) tại TPHCM.

Nếu như ở lần “ra mắt’ đầu tiên, cuộc thi mới dành cho thanh niên, sinh viên trên địa bàn TPHCM thì những năm sau đó, Startup Wheel đã mở rộng lên quy mô cả nước, được chia bảng dự thi dành cho hai nhóm đối tượng riêng biệt (doanh nghiệp và cá nhân). Sau đó, cuộc thi đã thu hút các nhà khởi nghiệp là người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam. Cùng với đề án 844/QĐ-TTg về hỗ trợ Hệ sinh thái Khởi nghiệp, cuộc thi đã vươn lên tầm vóc quốc gia, hấp dẫn cả những nhà sáng lập doanh nghiệp là “dân” nghiên cứu đến từ các trường đại học…

Cho đến nay, cuộc thi đã khẳng định không giới hạn độ tuổi, địa lý, quốc tịch của người dự thi, đồng thời mở ra một bảng thi riêng dành cho các startups quốc tế. Do đó, vòng bán kết sẽ có top 100 startups trong nước và top 50 startups quốc tế tham gia tranh tài.

Theo Trưởng Ban tổ chức Startup Wheel Nguyễn Thị Diệu Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp TPHCM (BSSC) - giá trị của dự án không chỉ được đánh giá ở doanh thu, tốc độ tăng trưởng hay khả năng phát triển quy mô mà còn được nhìn nhận ở mức độ tác động tích cực đối với xã hội, với môi trường và nền kinh tế nói chung.

Với chủ trương khích lệ startups trong nước nghĩ xa, nghĩ lớn, tạo môi trường cho startups nội địa cọ xát với bạn bè quốc tế cũng như quảng bá, thu hút dòng đầu tư ngoại cho khu vực khởi nghiệp ở Việt Nam, cuộc thi năm nay cũng sẽ tổ chức họp báo tại Thái Lan - thị trường khởi nghiệp mới nổi có nhiều nét tương đồng - và Hàn Quốc - nơi luôn ở tốp đầu các nước có vốn FDI nhiều nhất tại Việt Nam.

Tuy nhiên, quảng bá và xúc tiến là những gì mà các tổ chức như BSSC có thể làm để hỗ trợ giới khởi nghiệp tại Việt Nam. Còn chuyện có thu hút được các dòng đầu tư ở những thị trường “mục tiêu” này hay không, theo vị cựu Giám đốc Facebook Việt Nam Lê Diệp Kiều Trang, startups cần có tầm nhìn vượt khỏi biên giới quốc gia. “Startups cần định hướng sản phẩm, dịch vụ dành cho khách hàng tiềm năng là 600 - 700 triệu dân ở Đông Nam Á chứ không chỉ là 100 triệu người tiêu dùng trong nước”.

Nhà sáng lập Misfit - một startup trị giá 260 triệu USD khi được bán cho Tập đoàn Fossil - còn cho rằng mỗi startup trên con đường trở thành công ty “kỳ lân” đều phải giải quyết một bài toán lớn về khả năng mở rộng quy mô doanh nghiệp. “Liệu công nghệ của các bạn có thể đương đầu với lượng truy cập hàng triệu người dùng, tương tác, đăng nhập cùng lúc chưa? Và đội ngũ của các bạn làm sao để quản lý hàng chục ngàn nhân viên ở khắp các nước Đông Nam Á?”.

Thật vậy, sẽ không thể chỉ mãi phát triển với thị trường trong nước khi các dòng thương mại và đầu tư ngoại cũng đang ồ ạt tràn vào VN theo xu hướng hội nhập toàn cầu.

Ở đâu, những dòng tiền đang “ngắm nghía” startups Việt?

Định hướng của Vietnam Startup Wheel 2019 đã nhanh chóng lọt vào “tầm ngắm” của nhiều định chế và tố chức quốc tế đang hết sức quan tâm đến những doanh nghiệp khởi nghiệp. Vì vậy không có gì lạ khi tiếng còi khai cuộc Startup Wheel 2019 cất lên cũng là lúc nhiều đối tác của hệ sinh thái khởi nghiệp thế giới lộ diện. Trong đó có NIPA - Tổ chức Hỗ trợ Khởi nghiệp của Chính phủ Hàn Quốc, Slimgate Investor (SGI) - Công ty quản lý quỹ đầu tư tư nhân lớn nhất tại xứ sở kim chi, KICC - Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp Công nghệ thông tin quốc gia Hàn Quốc, Ngân hàng KasikornBank (Thái Lan) - một trong “tứ trụ” nhà băng tại đất nước Chùa Vàng…

Ông Junam Lee - Giám đốc KICC - khẳng định tổ chức này đã có 4 văn phòng trên thế giới tại Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Singapore. Nhưng riêng Việt Nam có đến 2 văn phòng đặt tại Hà Nội và TPHCM. “Tôi tin rằng đây là kết quả về việc Chính phủ Hàn Quốc đánh giá cao quan hệ chiến lược đối với Việt Nam. Tôi hy vọng từ Startup Wheel, Việt Nam có thể hình thành các công ty kỳ lân”, ông Lee nhận định.

Trong khi đó, bà Chyi Lee - Giám đốc Chiến lược Kinh doanh thứ 1 của KasikornBank - không ngại ngần cho hay “Việt Nam là một trong những điểm đến tiềm năng để rót các khoản đầu tư mạo hiểm hoặc đầu tư trực tiếp cho những startups sáng tạo”. Được biết, năm 2018, KasikornBank đã thành lập một công ty đầu tư có tên là Kasikorn Vision, với tổng số vốn 245 triệu USD. Với “truyền thống” là nơi tập hợp rất nhiều dự án công nghệ/ứng dụng công nghệ tham gia dự thi hàng năm, những thí sinh tại Startup Wheel năm nay hẳn sẽ rất phấn khích nếu biết rằng danh mục của tổ chức này đang thể hiện rõ xu hướng đầu tư vào kinh tế số. Thật vậy, Kasikorn Vision hiện đã rót vốn tới những cái tên “đình đám” trong giới startups công nghệ Châu Á như Line (Nhật Bản), Grab (Malaysia), Instarem (Singapore), Jitta (Thái Lan)…

Ông Kyounghwan Kim - Phó Chủ tịch Quỹ đầu tư Smilegate Investor - cũng hé lộ dự định của tổ chức này rằng “sự quan tâm lâu dài đã khiến SGI quyết định thành lập một quỹ đầu tư tại Việt Nam - dự kiến sẽ ra mắt ngay trong tháng 4 này”.

Còn trước mắt, trong khuôn khổ cuộc thi Startup Wheel năm nay, những nhà sáng lập doanh nghiệp vào tới bán kết sẽ được tham gia vào “Sàn giao dịch và Đầu tư khởi nghiệp 2019” để trưng bày và giới thiệu dự án dự thi tới Ban Giám khảo cũng như đông đảo cộng đồng nhà đầu tư. Những dự án có tính thuyết phục cao, được các nhà đầu tư quan tâm, thương thảo hoặc “ngỏ lời” sẽ có cơ hội giành “vé” đi tiếp vào chung kết.

Startup Wheel giờ đây không còn đơn thuần là một cuộc thi. Với những người tham gia, đây sẽ là một hành trình rất dài và gian khổ - lên tới 6 tháng cho tất cả các vòng thi. Nhưng đó cũng chính là thao trường cho startups để được đào tạo về khởi nghiệp, được tích lũy kinh nghiệm qua cọ xát với vô số đối thủ, được trả lời những chất vấn “nắn gân” từ các doanh nhân uy tín…Những điều ấy trên hết sẽ tạo ra sức ảnh hưởng lớn, thậm chí còn có thể làm thay đổi con đường của một startup.

Phương Hiền