Sửa chữa 2 đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất ngay tháng 6

03/06/2020 5:58 PM

(Chinhphu.vn) - Công tác chuẩn bị đang được khẩn trương thực hiện để tiến hành giao thầu xây lắp, bảo đảm tiến độ khởi công 2 đường băng của Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài và Tân Sơn Nhất vào cuối tháng 6/2020.

Tình trạng hằn, lún nghiêm trọng tại đường băng Cảng HKQT Nội Bài. Ảnh: ACV

Chiều 3/6, Bộ GTVT thông tin về Dự án nâng cấp, sửa chữa 2 đường băng của 2 Cảng HKQT lớn nhất nước là Nội Bài và Tân Sơn nhất.

“Nếu không được sửa chữa, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, chính trị tại 2 sân bay cửa ngõ lớn của đất nước, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động Hàng không”, Bộ GTVT khẳng định trong nội dung thông tin phát đi.

Dùng vốn ngân sách thực hiện dự án theo lệnh khẩn cấp

Trước tình hình cấp bách phải đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2020, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn của các Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Quyết định số 644/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 giao bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2019; trong đó bố trí 828 tỷ đồng cho 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Hiện tại Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Ban QLDA Thăng Long và Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long khẩn trương tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án này.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu khả thi, ngày 22/5/2020 Bộ GTVT đã có Quyết định phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Nội Bài do Ban QLDA Thăng Long trình duyệt và Quyết định phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng HKQT Tân Sơn Nhất do Tổng công ty Cửu Long trình duyệt.

Chọn nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm

Theo ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), đây là 2 dự án vừa thi công, vừa khai thác các Cảng hàng không.

Do đó Bộ GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo để thực hiện Dự án, trong đó Bộ GTVT giao nhiệm vụ trực tiếp đối với các cơ quan đơn xây dựng phương án tổ chức thi công hợp lý nhất bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh trong quá trình thi công, đồng thời bảo đảm chất lượng, tiến độ của Dự án.

Về tiêu chí lựa chọn nhà thầu xây lắp, ông Lâm cho biết, quan trọng là phải bảo đảm có đủ năng lực và kinh nghiệm thi công 2 dự án này theo những quy định pháp luật hiện hành.

Cụ thể, Nhà thầu phải đáp ứng điều kiện năng lực về tài chính, nhân sự chủ chốt bảo đảm bằng cấp, chứng chỉ phù hợp; có máy móc, trang thiết bị phù hợp với yêu cầu về kỹ thuật và tiến độ của dự án; về kinh nghiệm phải bảo đảm đã từng thi công công trình tương tự.

”Công tác này đang được khẩn trương thực hiện để tiến hành giao thầu xây lắp, bảo đảm tiến độ khởi công vào cuối tháng 6/2020”, ông Lâm thông tin.

Tổng mức dự án của 2 dự án là hơn 4.046 tỷ đồng, trong đó, cảng HKQT Nội Bài là hơn 2.031 tỷ đồng, cảng HKQT Tân Sơn Nhất hơn 2.015 tỷ đồng.

Thời gian xây lắp từ năm 2020 đến năm 2021, thời gian hoàn thành công tác thanh quyết toán năm 2022.

2 dự án được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Trình tự thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

Tại văn bản số 626/TTg-CN ngày 27/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Bộ GTVT được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật để triển khai thực hiện.

Bộ GTVT là chủ đầu tư, Ban QLDA Thăng Long là đơn vị quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài, Tổng công ty Cửu Long là đơn vị quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Phan Trang
 
Top