Tăng cường giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm tại các chợ đầu mối

28/01/2015 9:30 AM

(HCM CityWeb) – Chiều 27-1, đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đã làm việc với UBND TPHCM về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của TP năm 2014 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2015.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (đứng) và Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân (thứ hai, bên phải) tại buổi làm việc

 

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết công tác bảo đảm an toàn thực phẩm luôn được UBND TP quan tâm và chỉ đạo sâu sát. TP đã chủ động ký kết với 22 tỉnh đã phối hợp kiểm soát tốt nguồn nông sản, thực phẩm từ khâu nuôi trồng và lưu thông đến TP với khoảng 71.500 tấn rau, quả/tháng (chiếm 69% tổng nhu cầu của TP); 13.600 tấn thịt heo (chiếm 78,8% nhu cầu); 4.976 tấn thịt gà (86,5% nhu cầu); 76,9 triệu quả trứng gia cầm (71,1% nhu cầu); 16.721 tấn thủy sản (75,3% nhu cầu).

TP đã tổ chức xây dựng mô hình, hướng dẫn sản xuất rau theo quy trình VietGAP cho các hộ sản xuất rau trên địa bàn TP. Trong năm 2014, tổng số đơn vị sản xuất rau, quả trên địa bàn TP có giấy chứng nhận VietGAP trong hạn là 114 tổ chức, cá nhân với tổng diện tích canh tác 94,55 ha, sản lượng dự kiến 11.230 tấn/năm.

Đến nay, TP đã có 70 cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, trong đó có 8 cơ sở đã được cấp chứng nhận chăn nuôi an toàn theo thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam (VietGAP), định kỳ hàng tháng có thể cung ứng cho thị trường khoảng 4.000 con heo thịt.

Dự án mô hình chợ thí điểm đảm bảo an toàn thực phẩm đã được triển khai tại chợ Bến Thành và chợ nông sản đầu mối Hóc Môn, các tiêu chí đảm bảo an toàn thực phẩm của mô hình đang từng bước được cải thiện, làm cơ sở để đánh giá, đúc kết kinh nghiệm thực tiễn để nhân rộng ra tất cả các chợ trên địa bàn TP.

Công tác phối hợp liên ngành tốt hơn nhiều so với năm 2013. Số cuộc thanh kiểm tra tăng, số vụ vi phạm được phát hiện và số tiền phạt cũng tăng, thể hiện sự kiên quyết xử lý của các đoàn kiểm tra liên ngành.

Năm 2015, TP sẽ triển khai quản lý an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2015 theo các kế hoạch chuyên ngành; triển khai Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường các giải pháp đồng bộ nhằm ngăn ngừa, hạn chế tối đa số vụ ngộ độc thực phẩm; cải thiện điều kiện an toàn thực phẩm đối với thức ăn đường phố; phát triển các phường – xã – thị trấn điểm về an toàn thực phẩm…

 

Toàn cảnh buổi làm việc

 

Đặt máy xét nghiệm an toàn thực phẩm tại chợ đầu mối

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của TP trong công tác vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2014. Phó Thủ tướng lưu ý TP không được hài lòng với kết quả này mà phải thực hiện công tác VSATTP một cách kiên trì và lâu dài bởi vì thực phẩm bẩn đang hằng ngày ảnh hưởng đến sức khỏe của từng người dân, chất lượng giống nòi. Trong tương lai, xã hội phải chi phí điều trị nhiều hơn cho các loại bệnh tật do thực phẩm bẩn gây ra.

Phó Thủ tướng đề nghị TP cần tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo chất lượng, VSATTP ngay tại các chợ đầu mối, theo lộ trình từng bước để đảm bảo những loại rau quả, thực phẩm từ các địa phương bên ngoài vào tiêu thụ trong thành TP phải đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Phó Thủ tướng đề nghị TP khẩn trương nghiên cứu phương án để đặt máy xét nghiệm an toàn thực phẩm tại 3 chợ đầu mối và triển khai việc xét nghiệm chất lượng hàng hóa trong các siêu thị.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị TP đẩy mạnh công tác tuyên truyền để giúp người dân hiểu và lựa chọn được các loại thực phẩm sạch, hợp vệ sinh; đưa nội dung trồng trọt, chăn nuôi, chế biến nông sản thực phẩm sạch, an toàn vào phong trào xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới ở các xã.; đẩy mạnh hoạt động thanh kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến VSATTP.

Thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng và góp ý của các bộ - ngành và khẳng định TP sẽ tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong năm 2015 và những năm tiếp theo vì sức khỏe người dân.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân giao Sở Công thương TP chủ trì xây dựng kế hoạch đặt máy xét nghiệm an toàn thực phẩm tại 3 chợ đầu mối; yêu cầu Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP 24 quận – huyện chủ động bổ sung nội dung quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm vào chương trình hoạt động của địa phương.

 

Minh Thư

 

Top