Thí sinh Việt Nam về nhì cuộc thi Thách thức Thương mại quốc tế

08:09, 23/08/2019

(Chinhphu.vn) - Ngày 22/8, Shamita Sheetal từ Malaysia và Hoàng Diệu Trang từ Việt Nam đã đạt vị trí thứ hai trong Cuộc thi Thách thức Thương mại quốc tế của FedEx/JA năm 2019 (FedEx/JA ITC), được tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia. 

Đội về nhì - Shamita Sheetal (Malaysia) và Hoàng Diệu Trang (Việt Nam) cùng các đại diện từ JA và FedEx.

Năm nay, các đội lọt vào chung kết cuộc thi trình bày chiến lược thâm nhập thị trường cho một sản phẩm thiết bị y tế tại Đức. Và đội Prost - gồm Noelle Pang từ Hồng Kông và KennethTee từ Singapore đã đánh bại 29 đội thi khác trong khu vực, với sáng kiến độc đáo về “Đồng hồ Prost” - một thiết bị giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe do uống rượu ở Đức và khuyến khích cách uống rượu an toàn hơn.

Theo đó, đồng hồ Prost sử dụng Trí thông minh nhân tạo (AI) để theo dõi và điều chỉnh mức tiêu thụ rượu, với mục tiêu cải thiện sức khỏe lâu dài bằng cách tránh các bệnh về gan và mãn tính.

Đội Pioneers - gồm Shamita Sheetal từ Malaysia và Hoàng Diệu Trang từ Việt Nam đã đạt vị trí thứ hai với ý tưởng về “The Cardiator” - một thiết bị y tế giúp hạn chế các rủi ro bệnh tim mạch bằng cách phát hiện sự tăng cao đột ngột của các men tim từ 5 đến 6 giờ trước cơn đau tim tiềm ẩn.

Đứng thứ ba cuộc thi với với ý tưởng về “Eartaps” - một thiết bị trợ thính tiện lợi được thiết kế dành cho người già, với trang bị cảm biến và thay đổi cài đặt tự động để tương thích với các mức độ tiếng ồn khác nhau của môi trường xung quanh trong thời gian thực là Đội Rife - gồm Nydia Lee từ Hồng Kông và Shveenita Alyza Kanapathy từ Malaysia.

Theo Chủ tịch Tổ chức Tuổi trẻ thành đạt Châu Á-TBD (JA Asia Pacific) Vivian Lau, cuộc thi không chỉ mang đến cho học sinh các kiến thức kinh doanh cần thiết cũng như kỹ năng thực tế, mà còn là cơ hội kết nối rộng mở và là bước đệm khởi đầu để các em theo đuổi ước mơ của mình.

Còn bà Karen Reddington, Chủ tịch FedEx Express châu Á - Thái Bình Dương, cho biết, FedEx cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối với thị trường thế giới. Đồng thời hy vọng Chương trình này đã đem lại kiến thức và động lực cho các học sinh để suy nghĩ rộng mở hơn và nhận thức được rằng cơ hội luôn có cho bất cứ ai mong muốn vươn tầm quốc tế.

Cuộc thi Thách thức Thương mại quốc tế (FedEx/JA ITC) khu vực Châu Á - TBD gồm hai hoạt động chính: Các buổi hội thảo Thương mại quốc tế và Cuộc thi Thách thức Thương mại quốc tế.

Để tham gia vào chương trình, mỗi nhóm với hai học sinh phải phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể và xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường cho một quốc gia được chỉ định. Thông qua bài thi, học sinh có được trải nghiệm về vai trò của thương mại thế giới, phân phối sản phẩm và cách bán hàng trên thị trường.

Sau 13 lần tổ chức, Chương trình FedEx/JA ITC đã có những bước phát triển đáng kể, khi bắt đầu với chỉ 295 sinh viên từ 3 quốc gia tham gia vào năm 2007, tuy nhiên, đến năm nay đã có hơn 2.716 sinh viên từ 10 quốc gia tham gia.

Ngọc Tấn