Thông qua đề án thí điểm quảng cáo trên xe buýt

27/10/2015 6:00 PM

(Chinhphu.vn) - Sau 10 năm với nhiều lần đề xuất, việc quảng cáo trên xe buýt vừa chính thức được UBND TPHCM phê duyệt. Với số lượng xe buýt hiện có, dự tính mỗi năm, việc quảng cáo trên xe buýt sẽ mang về cho ngân sách thành phố hàng trăm tỷ đồng.

TPHCM sẽ thu được mỗi năm lên đến hàng trăm tỷ đồng nếu việc quảng cáo trên xe buýt được triển khai. Ảnh minh họa

UBND TPHCM vừa phê duyệt đề án thí điểm quảng cáo trên xe buýt thành phố với thời gian thực hiện thí điểm 1 năm, sau đó tiến hành phân tích, đánh giá kết quả để điều chỉnh, hoàn thiện đề án tiến tới triển khai mở rộng trên tất cả các tuyến xe buýt còn lại.

Theo đó, trước mắt thành phố sẽ thực hiện thí điểm tại 10 tuyến xe buýt phổ thông có trợ giá gồm tuyến Bến Thành – Bến xe Chợ Lớn (mã số 1), Bến Thành - Đầm Sen (11), Công viên 23/9 - Âu Cơ - Bến xe An Sương (27), Công viên 23/9 - Chợ Xuân Thới Thượng (28), Khu dân cư Tân Quy – Khu dân cư Bình lợi (31), Bến Thành - Thới An (36), Bến Thành - Võ Văn Kiệt - Bến xe Miền Tây (39), Bến xe Quận 8 - Bến Thành - Bến xe Miền Đông (45), Công viên 23/9 - Khu công nghiệp Tân Bình (69), Bến Thành - Đại học Tôn Đức Thắng (86).

Việc quảng cáo trên các tuyến này đều do Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn đảm nhận.

Sản phẩm quảng cáo thể hiện trên bề mặt của 2 bên vỏ thân xe buýt kể cả phần cửa xe và phần kính xe, diện tích quảng cáo không vượt quá 50% diện tích mỗi bề mặt của vỏ thân xe buýt. Chất liệu decal quảng cáo đảm bảo chất lượng về độ bền, không chịu ảnh hưởng bởi thời tiết, bồi dán không bị nhăn, không ảnh hưởng đến chất lượng của thành xe và mặt kính của xe buýt, đảm bảo có thể nhìn xuyên được qua kính xe, không che khuất tầm quan sát của hành khách ở bên trong xe buýt và được cơ quan, đơn vị có chức năng kiểm định.

Nội dung quảng cáo bao gồm danh mục sản phẩm hoặc loại hình dịch vụ được khuyến khích quảng cáo, tuân thủ các hiệp định hoặc các văn kiện cam kết về thương mại đã ký kết với các tổ chức quốc tế và các nước, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch đối với các doanh nghiệp hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. Thành phố khuyến khích quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ sản xuất trong nước.

Giá thuê quảng cáo do cơ quan trực tiếp thực hiện, được quyền thuê đơn vị tư vấn có chức năng đề xuất đối với từng nhóm xe (B40, B55 - B60 và B80). Về phương án đấu giá, gồm ba gói đấu giá tương ứng với 3 nhóm xe (B40, B55 - B60 và B80). Nguồn thu từ quảng cáo trên thân xe buýt sau khi trừ các chi phí quảng cáo sẽ nộp vào ngân sách thành phố.

Mục tiêu của đề án là tổ chức cho thuê quảng cáo để tăng nguồn thu, giảm bớt kinh phí trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt từ ngân sách thành phố; đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các mặt hàng, sản phẩm chất lượng cao được sản xuất trong nước. Ngoài ra, việc thực hiện thí điểm đề án cũng nhằm từng bước thay đổi diện mạo mới cho hệ thống xe buýt thành phố theo hướng văn minh, hiện đại, tiện dụng, an toàn…

Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố, trong những năm gần đây, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã giảm mạnh. Dự kiến cả năm 2015 cũng chỉ đạt gần 367,7 triệu lượt, thấp hơn năm 2013 là 411 triệu lượt. Tính đến ngày 31/12/2014, tổng số xe buýt đang hoạt động trên địa bàn thành phố là 2.797 xe, giảm 74 xe so với cuối năm 2013; trong đó có đến 75% số xe buýt được đầu tư từ năm 2002, đã trở nên lạc hậu, không hấp dẫn người dân. Mặt khác, tiền trợ giá xe buýt liên tục giảm, từ 1.422 tỷ đồng trong năm 2011 và đến năm 2015 chỉ còn 1.180 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề xe buýt, mới đây Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng TPHCM ra quân thực hiện chiến dịch “Tuyến xe buýt thân thiện, an toàn” theo tiêu chí “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ) nhằm ghi nhận, đánh giá chất lượng phục vụ của nhân viên và tài xế, từ đó tạo ý thức chấp hành cũng như thái độ phục vụ thân thiện của đội ngũ nhân viên xe buýt với hành khách.

Trước đó, UBND TPHCM cũng vừa phê duyệt dự án đầu tư hệ thống vé điện tử xe buýt thông minh với tổng vốn đầu tư gần 263 tỷ đồng và hơn 321 tỷ đồng chi phí quản lý vận hành trong 10 năm.

Nam Đàn

Top