Thông tin giúp doanh nghiệp định hướng đúng sản phẩm, thị trường

18:55, 19/03/2019

(Chinhphu.vn) - Thông tin thị trường rất quan trọng, là yếu tố đầu tiên giúp doanh nghiệp có cơ sở định hướng đúng sản phẩm và thị trường phù hợp.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: VGP/Lê Anh

Ngày 19/3, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) đã tổ chức Hội thảo “Hoạt động hỗ trợ nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường các nước của ITPC và Kết nối đưa hàng hóa vào chuỗi siêu thị Big C”. Gần 100 doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng của TPHCM tham dự.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp của thành phố đã được hướng dẫn truy cập, tìm hiểu các báo cáo thị trường trên Cổng thông tin điện tử thương mại và đầu tư (MIS); được giới thiệu về Bản tin Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, chương trình truyền hình “Kinh tế Kết nối”, ấn phẩm “Thông tin thị trường”. Đây là những kênh cung cấp thông tin hữu ích, thường xuyên cập nhật cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có hàng hóa đang xuất khẩu hoặc định hướng xuất khẩu.

Phát biểu tại đây, ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC cho biết, thông tin thị trường là nhu cầu đầu tiên và rất quan trọng đối với doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư trước khi quyết định sản xuất, xuất khẩu hay đầu tư. Điều này đặc biệt đúng đối với lĩnh vực xuất khẩu, đó là yếu tố đầu tiên giúp doanh nghiệp có cơ sở định hướng đúng sản phẩm và thị trường phù hợp.

Nói về các kênh cung cấp thông tin do ITPC cung cấp, ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC cho hay, Cổng thông tin điện tử thương mại và đầu tư (MIS) là địa chỉ cung cấp thường xuyên các báo cáo chuyên sâu, cập nhật về các thị trường, ngành hàng xuất khẩu trọng điểm. Hiện số thị trường xuất khẩu được nghiên cứu có trên Cổng thông tin hơn 50 thị trường.

Từ đầu năm 2019, ITPC triển khai thực hiện ấn phẩm “Thông tin thị trường” nhằm cập nhật các nghiên cứu về các thị trường truyền thống như Myanmar, Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản..., Ngoài ra, còn có các thị trường mà Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương với các quốc gia, vùng lãnh thổ.

Về hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư, ông Phạm Thiết Hòa, cho biết trong năm 2019, ITPC sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, thâm nhập thị trường nước ngoài bằng những phương thức truyền thống như hội chợ triển lãm ở nước ngoài, kết nối đối tác.

Bên cạnh đó, sẽ tập trung thông tin sâu vào từng chuyên ngành, nhất là những ngành hàng có giá trị gia tăng cao và những thị trường tiềm năng nhất. Trong đó, không chỉ cung cấp thông tin, tìm người mua cho doanh nghiệp, mà còn thông tin đánh giá người mua, tiềm năng người mua, thông tin về những tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật của các nước để doanh nghiệp có thể đáp ứng.

Với kênh tiêu thụ thông qua hệ thống siêu thị trong nước và của các tập đoàn nước ngoài, theo ông Phạm Thiết Hòa, đây là một kênh tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp cần được đẩy mạnh vì hệ thống siêu thị của các tập đoàn nước ngoài không chỉ phân phối tại Việt Nam mà còn giúp xuất khẩu hàng Việt Nam đi các nước qua mạng lưới siêu thị của họ.

Năm 2018, ITPC đã thực hiện được nhiều buổi kết nối cho doanh nghiệp với các hệ thống siêu thị như Aeon, Big C, Co.opMart, Co.opXtra, E-mart, Lotte Mart...

Cũng tại Hội thảo, đại diện Central Group, đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị Big C đã trực tiếp trao đổi thông tin, điều kiện, yêu cầu về chất lượng, quy cách hàng hóa để các doanh nghiệp Việt Nam có thể đưa hàng vào chuỗi siêu thị Big C ở các nước.

Lê Anh