TPHCM có 21 tuyến xe buýt điểm chất lượng cao

02/07/2018 10:56 AM

(Chinhphu.vn) - Các tuyến xe buýt này ngoài bảo đảm chạy đúng biểu đồ giờ, phấn đấu đúng giờ xuất phát và giờ đến bến… còn được hỗ trợ hệ thống wifi miễn phí, kệ báo; lái xe, nhân viên phục vụ luôn ân cần, niềm nở.

Tuyến số 03 - một trong những tuyến buýt điểm. Ảnh: Báo Người Lao động 
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM (Sở Giao thông và Vận tải TPHCM) cho biết, từ 1/7, ngoài 3 tuyến đang thực hiện là 03, 33 và 18, Trung tâm tiếp tục đưa 18 tuyến xe buýt điểm vào hoạt động, nâng tổng số tuyến xe buýt điểm của Thành phố lên con số 21.

Việc tăng thêm các tuyến xe buýt điểm sẽ đáp ứng nhiều tiêu chí mới về chất lượng, nhằm tạo sự hài lòng cho người dân về hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, từ đó, sẽ khuyến khích người dân tăng cường sử dụng loại xe này.

Các tuyến xe buýt điểm, ngoài bảo đảm chạy đúng biểu đồ giờ, phấn đấu đúng giờ xuất phát và giờ đến bến, không bỏ trạm, bỏ khách trong bất kỳ tình huống nào… còn được hỗ trợ hệ thống wifi miễn phí trên xe, thiết bị giám sát hành trình và camera, hệ thống âm thanh kết nối tự động thông báo điểm dừng đỗ khi chuẩn bị đến trạm, kệ báo và các ấn phẩm thông tin tuyên truyền.

Bên cạnh đó, lái xe, nhân viên phục vụ luôn ân cần, niềm nở, hướng dẫn và giúp đỡ hành khách, đặc biệt là với người cao tuổi, khuyết tật, thương binh, bệnh binh. Lái xe phải bảo đảm an toàn giao thông trong suốt quá trình vận hành tuyến, không phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ cho phép, tranh giành khách. Hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng mất an ninh trật tự trên các tuyến.

Về hạ tầng, trên các tuyến xe buýt điểm phải bố trí đầy đủ ô sơn, trụ dừng, nhà chờ làm nơi đón trả khách. Các trụ dừng, nhà chờ được thể hiện đầy đủ và cập nhật thường xuyên các thông tin điều chỉnh liên quan đến lộ trình, biểu đồ hoạt động của tuyến xe buýt. Các trạm dừng đón trả khách phải vệ sinh sạch sẽ, không bị lấn chiếm bán hàng rong và đậu xe.

21 tuyến xe buýt điểm gồm: Bến Thành-Bến xe Chợ Lớn (01), Bến Thành-Bến xe miền Tây (02), Bến Thành-Thạnh Lộc (03), Bến xe Chợ Lớn-Gò Vấp (07), Bến xe miền Đông-Bến xe miền Tây (14), Bến Thành-Chợ Hiệp Thành (18), Bến xe Chợ Lớn-Ngã 3 Giồng-Cầu Lớn (23).

Bến xe miền Đông-Hóc Môn (24), Bến xe miền Tây-Bến xe Ngã tư ga (32), Bến xe An Sương-Đại học Quốc gia (33), Lê Hồng Phong-Đại học Quốc gia (53), Công viên 23/9-Hiệp Phước (72), Bến xe An Sương-Bến xe Củ Chi (74), Đại học Nông Lâm-Bến tàu Hiệp Bình Chánh (89), Bến Thành-Đại học Nông Lâm (93), Bến xe Chợ Lớn-Chợ Tân Nhựt (101).

Bến xe Chợ Lớn-Bến xe Ngã tư ga (103), An Thới Đông-Ngã ba Bà Xán (127), Bến xe miền Tây-Khu tái định cư Phú Mỹ (139), Công viên 23/9-Khu dân cư Phú Lợi (140), Bến xe Chợ Lớn-Ngã ba Tân Vạn (150).

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM, sau 7 tháng thí điểm các tuyến xe 03, 33 và 18, việc áp dụng các tiêu chí mới đã đạt nhiều kết quả tích cực về chất lượng dịch vụ cũng như sự hài lòng của hành khách. Qua khảo sát và đánh giá, khối lượng vận chuyển trung bình của 3 tuyến xe đều tăng theo từng tháng so với trước thời gian thí điểm.

Đồng thời, thông qua công tác kiểm tra của các đơn vị, số lỗi vi phạm của tài xế, nhân viên cùng thái độ phục vụ trên xe đã được cải thiện đáng kể so với trước, các phản ánh tiêu cực cũng giảm dần.

BT

Top