TPHCM có thể thu lợi từ việc đầu tư vào phát triển năng lực thích ứng

21/11/2014 10:10 AM

(HCM Cityweb) - Theo kết quả của một nghiên cứu do tập đoàn Siemens và công ty tư vấn Arup công bố ngày 20-11, TPHCM có thể thu lợi 1,4 tỷ đô la Mỹ từ việc đầu tư vào xây dựng và phát triển hệ thống giao thông có khả năng thích ứng tốt hơn với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Căn cứ trên đánh giá tổng quan về hiện trạng mạng lưới giao thông TP, các tính toán chỉ ra rằng nếu không áp dụng các giải pháp thông minh thì thiệt hại trực tiếp gây ra bởi tình trạng ùn tắc giao thông cho kinh tế của TP ước tính xấp xỉ 97 tỷ đô la Mỹ trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2045. Khoảng 45% diện tích TP sẽ bị thấp hơn 1 mét so với mực nước biển khiến cho TP và đặc biệt là hệ thống giao thông của TP phải đương đầu với nguy cơ thường xuyên bị ngập lụt, đặc biệt là trong mùa mưa. Đánh giá về kinh tế cho thấy một hệ thống quản lý tích hợp (trung tâm điều khiển) sẽ đạt điểm hòa vốn giữa chi phí và lợi ích chỉ sau 8 năm. Điều này dẫn tới việc tạo ra một khoản lợi ích ròng khoảng 1,4 tỷ đô la Mỹ trong vòng 30 năm tới.

Ông Michael Stevns, trưởng nhóm nghiên cứu dự án của tập đoàn Siemens, cho rằng cơ sở hạ tầng có tuổi thọ lâu dài. Đầu tư ngay hôm nay sẽ quyết định sự phát triển của bất kỳ TP nào trong tương lai, đặc biệt là khi TP đó phải đối mặt đồng thời với sự gia tăng về dân số và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như ngập lụt.

Giao thông công cộng tại TP chỉ chiếm 5% tổng lưu lượng giao thông và như vậy thì theo phân tích của Arup, số phút chậm trễ được dự báo sẽ tăng 620% trong vòng 30 năm tới nếu không có các khoản đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông.

Theo Ngân hàng Thế giới, hiện có khoảng 26% dân số của TP đang bị ảnh hưởng bởi các cơn bão lớn, tuy nhiên con số này còn có thể lên tới hơn 60% vào năm 2050. Nghiên cứu cho thấy các hệ thống thông minh có khả năng dự báo và ứng phó với tác động do các hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra cho hệ thống giao thông, nhờ vậy giúp giảm thiểu khoảng thời gian các hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt bị gián đoạn cũng như không làm suy yếu tính bền vững của nền kinh tế về lâu dài.



Hà Trang

Top