TPHCM đón tàu hàng container 40.000 tấn

15/03/2019 8:03 PM

(Chinhphu.vn) - Chiều 15/3, tàu Morotai trọng tải 40.000 tấn dài 222m của Tập đoàn CMA CGM (Australia) đã cập Cảng Container quốc tế SP-ITC . Đây là tàu hàng có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay cập cảng tại TPHCM theo lộ trình từ T PHCM đi Australia và ngược lại.

Tàu Morotai trọng tải 40.000 tấn cập Cảng Container quốc tế SP-ITC. Ảnh: VGP/Nam Đàn

Tại lễ đón tàu Morotai, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, việc đón tàu hàng container lớn nhất đến với TPHCM là thành công lớn của Cảng Container quốc tế SP-ITC, qua đó giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận chuyển, xếp dỡ, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Sang, Cảng Container quốc tế SP-ITC là cảng container đầu tiên đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân tại TPHCM, chính thức khai thác từ tháng 9/2016, đến nay đã tiếp nhận hơn 1.000 chuyến tàu an toàn, qua đó góp phần vào sự phát triển ngành hàng hải Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. Cục Hàng hải Việt Nam sẽ hỗ trợ tối đa cho sự phát triển ngành hàng hải của TPHCM, đồng thời yêu cầu Cảng vụ hàng hải TPHCM tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải.

Về phía ngành hải quan, theo ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM, hoạt động của Cảng Container quốc tế SP-ITC đã giúp ngành hải quan giảm thời gian thông quan hàng hoá, thực hiện hiệu quả chính phủ điện tử. Ngành hải quan thành phố cam kết sẽ đồng hành, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khi làm thủ tục hải quan.

Ông Đinh Ngọc Thắng cam kết với lãnh đạo UBND TPHCM trong năm 2019  sẽ cắt giảm 79% thời gian thông quan hàng hoá cũng như tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mai, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế của thành phố.

Đai diện Tập đoàn CMA CGM cho biết, nguyên nhân chọn Cảng Container quốc tế SP-ITC làm nơi cập bến vận chuyển hàng hóa vì đây là cảng nước sâu, nằm dọc xa lộ Hà Nội, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 51….. nên dễ dàng kết nối các khu công nghiệp tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc vận chuyển hàng hòa từ TPHCM đi các tỉnh.

Bên cạnh đó, Cảng Contaiener quốc tế SP-ITC còn có hệ thống thiết bị hiện đại và đạt chuẩn công nghệ cao hàng đầu tại Việt Nam. Việc các tàu hàng quốc tế có trọng tải lớn chở hàng đi thẳng từ TPHCM đi các nước sẽ giúp thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung có thêm lựa chọn cho thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa. 

Theo ông Nguyễn Văn Chuyền, Chủ tịch HĐTQ Công ty CP Vận tải thương mại quốc tế SP-ITC (chủ đầu tư Cảng Container SP-ITC), năm 2018 cảng đã tiếp nhận khai thác an toàn gần 700 chuyến tàu. Vừa qua, Cảng Container quốc tế SP-ITC là cảng đầu tiên được Bộ Tài Chính cho thí điểm, áp dụng thành công hệ thống hải quan điện tử, thông quan tự động cho hàng hóa xuất - nhập tại cảng.

Sắp tới, cảng sẽ đưa vào ứng dụng hệ thống e-port (tra cứu tự động), e-billing (thanh toán điện tử) giúp khách hàng có thể tra cứu thông tin tình trạng hàng hóa, tình trạng pháp lí hàng hóa, thanh toán các dịch vụ từ xa. Trong năm 2019, cảng sẽ đầu tư mở rộng cầu cảng, bãi container, hạ tầng kỹ thuật, áp dụng công nghệ 4.0…

Nam Đàn

Top