TPHCM: Gầm cầu vẫn bị “xẻ thịt”, cơ quan chức năng nói gì?
(Chinhphu.vn) - Các bãi xe vẫn hoạt động dưới gầm cầu mặc dù quy định của pháp luật đã có hiệu lực. Hàng loạt vấn đề cơ quan chức năng của TPHCM cần phải làm rõ, nhưng xem ra dư luận vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Sau “lệnh cấm”, gầm cầu tại TPHCM vẫn bị “xẻ thịt”
Đến thời điểm cuối tháng 4/2018, gầm cầu Calmet vẫn được dùng làm bãi trông giữ xe bất chấp quy định không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Ảnh: VGP/Anh Tuấn |
Trước tình trạng các bãi xe hoạt động dưới 1 số gầm cầu trên địa bàn TPHCM, ngày 13/03/2018 phóng viên đã liên hệ Sở GTVT để tìm hiểu thông tin và gửi lại văn bản đề nghị cung cấp thông tin. Sau gần 1 tháng, đến ngày 11/04/2018, Sở GTVT có văn bản trả lời.
Theo đó, Sở GTVT TPHCM cho biết việc cấp phép đầu tư khai thác dạ cầu của một số cầu đường bộ làm bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố đã được UBND TPHCM chấp thuận, Sở GTVT đã giao cho Công ty TNHH MTV Cầu phà thành phố (nay là Công ty Cổ phần Cầu phà thành phố) đầu tư xây dựng và khai thác 6 dạ cầu trên địa bàn, cụ thể: dạ cầu Lò Gốm (huyện Bình Chánh),dạ cầu Nguyễn Tri Phương (quận 5), dạ cầu Chà Và (quận 5 và quận 8), dạ cầu Chữ Y (quận 5), dạ cầu Ông Lãnh (quận 1 và quận 4), dạ cầu Calmette (quận 1 và quận 4).
Số liệu Sở GTVT TPHCM cung cấp cho biết, tổng diện tích khai thác dạ cầu làm bãi đỗ xe là 10.249m2. Ngoài ra, cũng theo Sở GTVT, ngày 12/01, Sở đã có Văn bản số 702/SGTVT-KT gửi các đơn vị về việc đề xuất phương án hoàn trả và bàn giao các dạ cầu đang sử dụng làm bãi đỗ xe trên địa bàn Thành phố.
Tiếp đó, đến ngày 4/4, Sở GTVT đã chủ trì họp về tình hình khai thác các dạ cầu trên địa bàn thành phố với các đơn vị có liên quan.
Trên cơ sở nội dung cuộc họp, Sở GTVT yêu cầu thực hiện thu hồi dạ cầu Chánh Hưng, quận 8 để thực hiện dự án tăng cường mảng xanh trước tháng 8 năm 2018. Sở GTVT cũng đề nghị các đơn vị tiến hành kiểm tra đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy, không cho phép nấu nướng thức ăn, thờ cúng tại các vị trí này, đồng thời yêu cầu giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu vực các dạ cầu khai thác làm bãi đỗ xe hoặc chứa vật tư thu hồi trên địa bàn thành phố.
Giao các đơn vị nhanh chóng báo cáo tình hình hoạt động của các bãi đỗ xe, tình hình sử dụng kinh phí duy tu cầu; an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại các dạ cầu, đề xuất cụ thể đối với lộ trình thực hiện theo Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, báo cáo kết quả về Sở Giao thông vận tải trong tháng 4/2018.
Gầm cầu Chữ Y hiện cũng vẫn được sử dụng làm nơi giữ xe. Ảnh: VGP/Anh Tuấn |
Thông tư 35/2017 của Bộ GTVT đã có hiệu lực từ ngày 1/12/2017 trong đó quy định, không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác trong trường hợp đã cấp phép trước ngày thông tư 35/2017 của Bộ GTVT có hiệu lực thì khi hết hạn phải hoàn trả lại mặt bằng cho đơn vị quản lý giao thông đường bộ.
Nhưng theo những gì Sở GTVT TPHCM trả lời, đến thời điểm cuối tháng 4/2018 vẫn chưa có dạ cầu nào trong 6 dạ cầu được cấp phép phải ngưng hoạt động, duy chỉ có dạ cầu Chánh Hưng (quận 8) phải thu hồi trước tháng 8, trong khi 5 dạ cầu còn lại vẫn nằm trong đề xuất, lộ trình? Và ngạc nhiên hơn khi phóng viên yêu cầu cung cấp giấy phép và thời hạn của giấy phép hoạt động của các bãi xe nói trên thì không nhận được câu trả lời của Sở GTVT.
Với hơn 10.249m2 dạ cầu làm bãi đỗ xe, không thể phủ nhận được việc các bãi đỗ xe dưới gầm cầu đi vào hoạt động giúp giải quyết được phần nào tình trạng thiếu chỗ trông giữ xe trên địa bàn thành phố và với hàng nghìn phương tiện được trông giữ mỗi ngày, giá trị kinh tế các bãi đỗ xe này thu về cũng không hề nhỏ.
Không chỉ dùng lãm nơi giữ xe, gầm cầu Chữ Y còn được sử dụng làm kho chứa vật liệu xây dựng. Ảnh: VGP/Anh Tuấn |
Trong văn bản trả lời của mình, Sở GTVT cho hay, Sở rất chú trọng và đã yêu cầu Công ty CP Công trình Cầu phà Thành phố phải tuyệt đối đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy theo quy định và tuân thủ các quy trình về bố trí và tập huấn về phòng cháy chữa cháy của Sở phòng cháy chữa cháy thành phố. Đồng thời, yêu cầu các các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở đơn vị khai thác trong việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, chăm sóc mảng xanh.
Tuy nhiên, trái ngược với những gì Sở GTVT trả lời, phóng viên ghi nhận việc PCCC tại các bãi giữ xe này rất sơ sài, chỉ có 1 vài bình cứu hỏa được trang bị, trong lòng các bãi đỗ xe vật dụng, đồ dùng cá nhân vẫn bày bữa, thậm chí nuôi cả gia súc trong bãi giữ xe, xung quanh bãi đỗ xe dưới gầm cầu: Ông Lãnh, Calmet…rất mất vệ sinh, rác thải bừa bãi, mùi xú uế nồng nặc…
Ảnh: VGP/Anh Tuấn |
Không thể hình dung được, với một vài bình chữa cháy nếu xảy ra hỏa hoạn tại các bãi giữ xe dưới gầm cầu với hàng trăm, hàng ngàn phương tiện….thì hậu quả sẽ như thế nào.
Gầm cầu Kênh Tẻ (quận 4) Sở GTVT cho biết chính quyền địa phương, ngành chức năng đã tuyên truyền, tuần tra xử phạt nên tình trạng buôn bán lấn chiếm dạ cầu giảm đáng kể, nhưng thực tế lại không hoàn toàn như vậy. Theo phóng viên ghi nhận, hàng ngày có hàng chục người tụ tập ngồi uống nước, ăn uống dưới gầm cầu, gầm cầu Kênh Tẻ đã trở thành nơi buôn bán hàng giải khát, hàng rong, hàng ăn thậm chí là nơi sửa chữa xe….tình trạng người dân đi ngược chiều vẫn diễn ra 2 bên đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn giao thông.
Ảnh: VGP/Anh Tuấn |
Thông tư 35/2017 của Bộ GTVT đã có hiệu lực thi hành hơn 4 tháng, theo đó các bãi xe này phải nhanh chóng được rà soát, kết thúc việc trông giữ xe và hoàn trả lại mặt bằng. Không thể biện minh bất cứ lý do gì để chậm trễ, để giữ lại các bãi xe này, khi mà tất cả các bãi tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ, công tác quản lý đảm bảo an toàn chưa thực sự được chú trọng và hơn cả là tinh thần thượng tôn pháp luật phải được thực hiện.
Anh Tuấn