TPHCM giảm tai nạn giao thông trên cả 3 mặt

10:00, 23/07/2019

(Chinhphu.vn) - So với cùng kỳ năm 2018, 6 tháng đầu năm 2019, TPHCM giảm 115 vụ tai nạn giao thông (-6,46%); giảm 39 người chết (-11,4%) và giảm 68 người bị thương (-5,6%).

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đọc báo cáo tham luận tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Huyền Trâm

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2019, do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì chiều ngày 22/7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Công an Thành phố đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích; Thành phố cũng đã thành lập 24 tổ tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích khi đang điều khiển phương tiện giao thông…

Sau nửa năm triển khai thực hiện, theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, tình hình tai nạn giao thông của Thành phố đã giảm trên cả 3 mặt. Cụ thể, trong 6 tháng, trên địa bàn đã xảy ra 1.669 vụ tai nạn, làm chết 304 người và bị thương 1.147 người, so với cùng kỳ năm 2018 giảm 115 vụ tai nạn giao thông (-6,46%); giảm 39 người chết (-11,4%) và giảm 68 người bị thương (-5,6%).

Đáng chú ý, cùng kỳ, số trường hợp bị xử lý vi phạm nồng độ cồn và ma túy đối với lái xe tăng từ 1.803 năm 2018 lên 6.552 trường hợp vi phạm. Trong đó 212 trường hợp là vi phạm khi đang lái xe ô tô; 37 trường hợp lái xe container và xe tải dương tính với ma túy…

Riêng chuyên đề tuần tra, kiểm soát hỗn hợp, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố đã tổng kiểm tra được 6.658 trường hợp, lập biên bản 3.337 trường hợp, trong đó có 830 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và 50 trường hợp vận chuyển, tàng trữ các chất ma túy.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cho biết, trong quá trình tổ chức thực hiện vẫn còn có một số khó khăn, vướng mắc như một số bộ phận người dân vẫn chưa tự giác “nói không” với việc điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống bia rượu.

Một số khác lại có hành vi chống đối, không hợp tác với lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra đo nồng độ cồn; số trường hợp vi phạm bị xử lý theo thống kê vẫn còn thấp so với thực tế; việc xác định người có sử dụng ma túy vẫn chưa thật chính xác…

Trong thời gian tới, đại diện UBND Thành phố cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền quy định và các chế tài xử phạt khi vi phạm đến người dân thông qua các phương thông tin tiện đại chúng; duy trì thường xuyên công tác kiểm tra và xử lý các trương hợp điều khiển giao thông vi phạm nồng độ cồn hoặc có sử dụng ma túy.

Thành phố cũng sẽ tiếp tục đầu tư và trang bị các thiết bị đo, giúp phát hiện chính xác loại chất kích thích mà người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng; tham gia góp ý hoàn chỉnh hệ thống pháp lý, cũng như tăng cường quản lý chăt chẽ việc sản xuất, mua bán rượu bia, đồng thời cần phạt nặng hơn nữa đối với người tham gia điều khiển phương tiện giao thông có vi phạm về nồng độ cồn.

Huyền Trâm