TPHCM phấn đấu đạt 300 phòng học/10.000 dân vào năm 2020

09:00, 14/08/2019

(Chinhphu.vn) - Ngành giáo dục TPHCM phấn đấu từ nay đến cuối năm 2020 hoàn thành mục tiêu đạt 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao Huân chương Lao động hạng III cho Trường THPT Thủ Đức và Trường Cao đẳng công nghệ Thủ Đức. Ảnh: VGP/Huyền Trâm

Ngày 13/8, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hồng Sơn, năm học 2018-2019 ngành giáo dục và đào tạo TP đã tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tích cực chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng cho việc triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa theo lộ trình.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục cũng tăng cường quản lý nhà nước, thực hiện tốt công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất, chủ động trong việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng giáo dục theo định hướng hội nhập khu vực và quốc tế…

Năm học 2019-2020, ngoài việc tiếp tục phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp, triển khai chương trình, sách giáo khoa mới…, ông Lê Hồng Sơn cho hay toàn ngành sẽ tập trung vào định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, đồng thời chú ý đến công tác bảo đảm an toàn trường học trên địa bàn.

Đặc biệt, sẽ đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo; tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố.

Thay mặt lãnh đạo UBND TPHCM, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đề nghị lãnh đạo UBND các quận, huyện phấn đấu từ nay đến năm 2020 hoàn thành mục tiêu đạt 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học. Ngoài ra, giao Sở GD-ĐT làm đầu mối với các sở, ngành để tăng cường phối hợp trong việc tham mưu TP tháo gỡ khó khăn cho ngành giáo dục, đảm bảo đủ trường lớp, giảm sĩ số học sinh/lớp và tăng tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày.

Phó Chủ tịch Thường trực cũng chỉ đạo các sở ngành, UBND các quận huyện phối hợp ngành giáo dục rà soát điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới một cách hiệu quả, trong đó tập trung một số nhiệm vụ như bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ giáo viên, tham mưu TP xây dựng những đề án, chương trình có tính đột phá, đầu tư phát triển công nghệ. 

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng về kết quả kỳ thi trung học phổ thông (THPT) vừa qua, khi TPHCM có điểm trung bình tốt nhất trong 5 thành phố và xếp hạng 5 cả nước, mặc dù TP là một trong 2 địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước.

Bí thư Thành ủy cho biết, hiện mỗi năm, số lượng học sinh của TPHCM tăng từ 60.000 - 70.000 em, và để đáp ứng nhu cầu học của số học sinh tăng thêm, TP đã dành nguồn lực lớn đầu tư phát triển cơ sở vật chất. Ngoài ra, TP cũng luôn quan tâm, chú trọng nâng cao trình độ, chất lượng đối với giáo viên và cán bộ quản lý.

Tuy nhiên, TPHCM muốn đi đầu cả nước thì không có cách nào khác phải nâng cao chất lượng giáo dục, phải đạt đến trình độ quốc tế từ các cấp học phổ thông đến các trường nghề cũng như các cấp học cao hơn. Do đó, tới đây cần có cơ chế để khuyến khích giáo dục ngoài công lập, đề xuất các mô hình hợp tác công tư (PPP) trong lĩnh vực giáo dục để làm sao nâng chất lượng giáo dục đạt đến trình độ quốc tế.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục phải có kế hoạch, sớm khởi công xây mới các trường học để đạt chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học (từ 3 tuổi đến 18 tuổi) vào cuối năm tới.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu Sở GD-ĐT tham mưu, đề xuất giải pháp để UBND TPHCM trình HĐND TP điều chỉnh, khắc phục một số điểm chưa phù hợp trong việc chi thu nhập tăng thêm cho giáo viên, theo cơ chế, chính sách đặc thù.

Huyền Trâm