TPHCM: Rút ngắn tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 1

18/06/2015 6:25 PM

(Chinhphu.vn) - Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), phần trên cao (17,1km) sẽ được rút ngắn thời gian thi công xuống 1,5 – 2 năm so với kế hoạch, để đến năm 2017 hoàn tất việc lắp đường ray và các thiết bị, chạy thử trong năm 2018.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn trên cao sẽ được rút ngắn thời gian xuống từ 1,5-2 năm
so với kế hoạch để có thể đưa vào sử dụng năm 2018

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết thông tin trên tại buổi họp báo định kỳ, diễn ra ngày 18/6.

Theo ông Cường, hiện Ban Quản lý đang xin chủ trương của thành phố để có thể khai thác tạm phần trên cao trong năm 2018, vừa vận hành thử nghiệm, tạo thói quen đi lại cho người dân vừa tổ chức thu phí. Đoạn đi ngầm (2,6km) sẽ hoàn thành sau đó, đến năm 2019 hoàn tất toàn bộ dự án và chính thức khai thác thương mại toàn tuyến từ năm 2020.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 có tổng mức đầu tư hơn 47.325 tỷ đồng, gồm 5 gói thầu. Cụ thể, gói thầu 1a: Xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố sẽ triển khai công tác đấu thầu trong quý 3/2015. Gói thầu 1b: Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son đã thi công được 8% khối lượng và 1 triệu giờ lao động an toàn. Trong gói thầu này, sẽ có 18 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng phải đốn hạ.

Gói thầu số 2: Xây dựng đoạn trên cao và depot (17,1km) đã thực hiện được 40% khối lượng và 5 triệu giờ lao động an toàn. Đối với gói thầu này, các đơn vị liên quan đã đúc được 250/4.563 đốt dầm chữ “U”, lắp xong nhịp cầu đầu tiên vào ngày 4/6 vừa qua.

Gói thầu số 3: Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng đã ký hợp đồng với nhà thầu Hitachi, dự kiến sẽ xong thiết kế chế tạo trong quý 1/2016.

Trong khi đó, gói thầu số 4: Hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng công ty vận hành và bảo dưỡng sẽ thực hiện từ năm 2016. 

Chiều dài toàn tuyến metro số 2 khoảng 20 km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn một dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1,3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú;
trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m

Về tuyến đường sắt số 2 (Bến Thành – Tham Lương), hiện UBND TP Hồ Chí Minh đã chấp thuận bình đồ vị trí, mặt bằng và phạm vi ranh thu hồi của 9/9 nhà ga. Dự án đang được điều chỉnh tổng vốn đầu tư (tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu là 1,374 tỉ USD).

Tại khu vực depot Tham Lương, đã có 76/107 hộ bàn giao mặt bằng. Gói thầu CP1: Tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot Tham Lương đã được triển khai từ ngày 15/1/2015.

Trong khi đó, tuyến đường sắt số 5, giai đoạn 1 (cầu Sài Gòn – Ngã tư Bảy Hiền) đã thu xếp được nguồn vốn, hoàn tất công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Tổng mức đầu tư của dự án là 41.615 tỷ đồng. Hiện Ban Quản lý đã báo cáo UBND thành phố xin chủ trương đầu tư, tiếp sau đó thành phố sẽ trình Chính phủ xem xét và xin ý kiến Quốc hội thông qua. Giai đoạn 2 của dự án (Bến xe Cần Giuộc mới – Ngã tư Bảy Hiền) và dự án tuyến nhánh sân bay Tân Sơn Nhất đang đăng ký các khoản hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ Hàn Quốc.

Cũng tại buổi họp báo, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh thông báo tổ chức cuộc thi “Sáng tác biểu trưng (logo) cho hệ thống đường sắt đô thị thành phố". Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ 1/8/2015 – 8/8/2015.

Nam Đàn

Top