TPHCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

14:45, 05/03/2012

Sáng 4/3, HĐND TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình TP tổ chức chương trình Lắng nghe và trao đổi với chủ đề “Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân”. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Minh Trí đã tham dự chương trình.

 

Chương trình tập trung trao đổi về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấy giấy phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở, đây là vấn đề mà cử tri TP hết sức quan tâm.
Mở đầu chương trình, bà Đặng Thị Xuân Hương, Phó Trưởng phòng Kiểm soát Thủ tục hành chính – Văn phòng UBND TP, đã báo cáo kết quả hơn 3 năm thực hiện Đề án 30 về cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn TP. Theo đó, TP thống kê có 2.587 thủ tục hiện đang được thực hiện, đã rà soát 2.543 thủ tục, ban hành 18 quyết định bãi bỏ 274 thủ tục, kiến nghị trung ương 1.826 thủ tục vượt thẩm quyền ban hành của TP. Đến nay, bộ thủ tục chung của TP còn 2.316 thủ tục, trong đó sở - ngành có 1.684 thủ tục, quận - huyện có 469 thủ tục và phường - xã có 163 thủ tục.
Sau đó, đại diện các sở Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc và quận - huyện đã trả lời các câu hỏi thắc mắc của đại biểu và cử tri TP. Đại diện các sở - ngành, quận - huyện cũng cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị để tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân khi đến làm thủ tục hành chính.
Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Minh Trí cũng nhìn nhận công tác cải cách thủ tục hành chính của TP tuy đạt được nhiều kết quả trong thời gian qua, nhưng vẫn còn gây phiền hà cho người dân khi đến liên hệ làm thủ tục hành chính, mấu chốt là yếu tố con người, cụ thể là cán bộ công chức. Phó Chủ tịch Lê Minh Trí cho biết sắp tới, chính quyền TP sẽ  làm quyết liệt để khắc phục tình trạng cán bộ gây phiền hà khi người dân làm thủ tục hành chính, cụ thể là chấn chỉnh thái độ và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ công chức. Phó Chủ tịch cho rằng, chỉ số hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả nhất để đánh giá hiệu quả làm việc của cán bộ công chức. Vì vậy, TP sẽ mở rộng mô hình lấy ý kiến khách hàng bằng điện tử mà quận 1 đang làm để áp dụng tại các quận – huyện khác đồng thời mở rộng đối tượng cán bộ công chức được người dân đánh giá đến các bộ phận có tham gia vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính, chứ không chỉ dừng ở bộ phận thụ lý hồ sơ như hiện nay.
Ngoài ra, TP cũng đã thí điểm thi tuyển cán bộ cấp phòng, sắp tới sẽ nghiên cứu mở rộng mô hình này, thậm chí nâng lên cấp sở - ngành và cấp quận - huyện. Vấn đề cơ bản là phải có quy trình, tiêu chí tuyển chọn hoặc thi tuyển một số chức danh quản lý, để cuối cùng chọn được những người có hoài bão, khát vọng và có trách nhiệm đối với công việc chung, Phó Chủ tịch Lê Minh Trí nhấn mạnh.
 
MT