TPHCM và Ấn Độ tăng cường quan hệ hợp tác

27/01/2015 8:40 AM

(HCM CityWeb) – Tối ngày 26-1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Tất Thành Cang đã đến dự và phát biểu chúc mừng tại lễ kỷ niệm lần thứ 66 Ngày Cộng hòa của Ấn Độ.

Phó Chủ tịch UBND TP Tất Thành Cang phát biểu tại lễ kỷ niệm lần thứ 66 Ngày Cộng hoà Ấn Độ

Trong bài phát biểu của mình, bà Smita Pant, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM đã ôn lại dấu ấn của Ngày Cộng hòa Ấn Độ và mối quan hệ gắn kết giữa hai dân tộc Việt Nam - Ấn Độ trong suốt thời gian qua. Bà nhấn mạnh mối quan hệ của hai nước đang tiếp tục được phát triển ở quy mô và tầm cao mới. Các doanh nghiệp Ấn Độ hiện đang tăng cường đầu tư vào khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó việc mở đường bay thẳng giữa Ấn Độ và Việt Nam (tháng 11/2014) đã đánh dấu bước ngoặt để thúc đẩy hơn nữa sự kết nối và hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội giữa hai nước. Trên cơ sở đó, mục tiêu mà hai nước đặt ra về hợp tác thương mại sẽ đạt 15 tỷ USD vào năm 2020 là hoàn toàn có triển vọng.

Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch UBND TP Tất Thành Cang đã gửi lời chúc mừng đến đất nước và người dân Ấn Độ nhân ngày lễ trọng đại này. Ông cho biết trong những năm qua hai nước đã thường xuyên trao đổi các đoàn lãnh đạo cấp cao. Bên cạnh đó, các hoạt động hợp tác về giáo dục, y tế, quốc phòng ngày càng phát triển và đi vào thực chất góp phần tích cực vun đắp vào mối quan hệ đối tác chiến lược đã được thiết lập từ năm 2007.
Riêng TP là địa phương luôn tích cực và chủ động trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Ấn Độ. Về hợp tác thương mại, TP luôn là nơi được chọn tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại đầu tư của Ấn Độ như diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam, made in India… Trong năm 2014, tổng kim ngạch xuất khẩu hai chiều đạt hơn 765 triệu USD, tăng 9,4 % so với năm 2013. Tính đến cuối năm 2014, đầu tư của Ấn Độ vào TP đạt 6,38 triệu USD. Phó Chủ tịch Tất Thành Cang tin rằng với thiện chí và nỗ lực từ hai phía, quan hệ hợp tác giữa TP và Ấn Độ sẽ gặt hái được nhiều thành tựu hơn nữa trong tương lai.
Minh Dung
Top