TPHCM xuất khẩu đạt 32,5 tỷ USD trong 9 tháng

30/09/2020 8:00 PM

(Chinhphu.vn) - Theo số liệu từ Cục Thống kê TPHCM, 9 tháng của năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tại các cửa khẩu trên cả nước đạt 32,5 tỷ USD, tăng 4,9% so cùng kỳ năm 2019 . Trong đó kim ngạch xuất khẩu không tính dầu thô đạt 31,2 tỷ USD, tăng 21%.

Ảnh: VGP/Lê Anh

Một số nhóm hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu khá như: nhóm hàng lâm sản đạt 419,8 triệu USD, tăng 4,5%; thủy hải sản đạt 846,2 triệu USD, tăng 12,1%; nhóm hàng công nghiệp đạt hơn 22,3 tỷ USD, tăng 4,7% và chiếm tỷ trọng 77,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố.

Về thị trường xuất khẩu,Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của TPHCM với kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng đạt 7,8 tỷ USD, tăng 33,9%, chiếm 26,2% tỷ trọng xuất khẩu. Kế đến là thị trường Hoa Kỳ đạt 5 tỷ USD, tăng 4,2%, chiếm 16,9% tỷ trọng xuất khẩu và thặng dư thương mại đạt 3,3 tỷ USD.

Đối với các thị trường mà Việt Nam đã tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA), giá trị xuất khẩu của DN thành phố trong 9 tháng ngày càng được cải thiện. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường châu Âu đạt 3,7 tỷ USD. Nhiều DN xuất khẩu thủy sản, nhất là cá tra sang thị trường EU có mức tăng trưởng tốt trong những tháng gần đây, do thuế giảm.

Bà Lê Bích Loan, Phó Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP), cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều DN FDI của Mỹ và châu Âu bị gián đoạn nguồn cung ứng từ các nước khác nên đã tìm kiếm các DN cung cấp trong nước chuyên sản xuất nguyên vật liệu, linh phụ kiện công nghiệp hỗ trợ để thay thế. Nhờ vậy, tỉ lệ nội địa hóa của DN FDI (phục vụ cho xuất khẩu) tại khu công nghệ cao TPHCM đã tăng từ mức 22% cuối năm 2019 lên khoảng 33% trong 6 tháng năm 2020 và dự báo tỉ lệ nội địa hóa sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC), cho biết để hỗ trợ DN xuất khẩu từ nay đến cuối năm, TPHCM sẽ chọn lọc sản phẩm chủ lực của thành phố tham gia các hoạt động xúc tiến xuất khẩu phù hợp, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến với thị trường của từng quốc gia, đặc biệt là thị trường các nước mà Việt Nam đã ký kết các FTA.

Lê Anh

Top