Trần Xuân Hòa tổ chức Đêm nhạc bộ gõ đầu tiên tại TPHCM

23/09/2017 8:03 AM

(Chinhphu.vn) - Tối 22/9, khán giả TPHCM đã được thưởng thức đêm nhạc bộ gõ mang tên Mưa nhiệt đới của nghệ sĩ Trần Xuân Hòa.

Trần Xuân Hòa lần đầu mang sô âm nhạc bộ gõ vào TPHCM. Ảnh: NVCC

Sau 20 năm theo đuổi đam mê, sở hữu bảy đêm nhạc riêng tại Hà Nội, đây là đêm nhạc đầu tiên của Trần Xuân Hòa được tổ chức tại TPHCM.

Mưa nhiệt đới gồm bốn nhạc phẩm bộ gõ do Trần Xuân Hòa sáng tác và biểu diễn: Mưa, Sự sống sau mưa, Tình yêu và Sinh sôi. Trước mỗi phần trình diễn, người dẫn chuyện đọc dăm ba câu thơ về mưa của Trần Đăng Khoa, Anh Thơ để dẫn dắt cảm xúc người xem bước vào âm nhạc bộ gõ.

“Mưa đến với cuộc sống của tôi tình cờ và để lại nhiều dư vị cảm xúc. Câu chuyện mưa là câu chuyện đời mà tôi trải nghiệm bao năm để rồi viết nên bản nhạc chất chứa nhiều cung bậc xúc cảm” - Trần Xuân Hòa chia sẻ việc chọn chủ đề đêm nhạc.

Trần Xuân Hòa cũng cho biết, tổ chức đêm nhạc ở TPHCM là ấp ủ từ lâu nhưng chưa có dịp thực hiện. Nay anh được bạn bè, anh em nghệ sĩ ủng hộ động viên đã mạnh dạn mang sô “Nam tiến”.

“Thanh âm bộ gõ là thanh âm của sự tưởng tượng bay bổng. Nó như giọt mưa dẫn lối con người ta vào chốn mê hoặc. Trần Xuân Hòa không chỉ là nghệ sĩ bộ gõ mà anh như nghệ sĩ múa biến chuyển âm thanh nốt nhạc thành một dòng suối rồi uyển chuyển điều khiển con nước khi chảy róc rách, lúc cao trào cuộn xiết, khi lại mỏng manh mênh mang. Và tôi tưởng chừng những giọt nước ấy trong veo như tấm gương soi chiếu đến tận tâm hồn cảm xúc người xem” - NSƯT biên đạo múa Trần Ly Ly cũng là khán giả của đêm nhạc cảm nhận.

Tuy nhiên, lần đầu biểu diễn trước khán giả TPHCM Trần Xuân Hòa tỏ rõ sự bối rối. Trong lúc biểu diễn, tới đoạn cao trào của tiết mục Trần Xuân Hòa đã làm rơi nhạc cụ là chiếc vòng lắc đeo ở mắt cá chân để mỗi khi anh rung chân nhạc cụ này tạo nên thanh âm bắt tai hòa vào bản nhạc chính. Sau đó, anh đã linh hoạt xử lý tình huống bằng cách giậm gót giày xuống sàn diễn để tạo âm thanh mới.

Không chỉ là nhạc cụ bộ gõ, Trần Xuân Hòa còn ngẫu hứng thể hiện ca khúc Bèo dạt mây trôi âm hưởng dân ca bằng bộ chén, tách trà, đũa gỗ khiến khán giả bất ngờ vỗ tay.

Sau mỗi tiết mục là lúc Trần Xuân Hòa lắng đọng chia sẻ tâm tư của mình. Anh nói rằng nhiều người bảo âm nhạc bộ gõ khá kén khán giả nhưng anh có niềm tin rằng trong tương lai bộ môn này sẽ phổ biến hơn, trở thành món ăn tinh thần thường xuyên của khán giả cả nước.

Việc sáng tác nhạc riêng cho bộ gõ mà không (chịu) sử dụng ca khúc được người khác sáng tác để trình diễn đã giúp nghệ sĩ Trần Xuân Hòa ghi dấu ấn trong lòng khán giả về người nghệ sĩ sáng tạo. Và biết đâu sẽ có dự án nhạc kịch bộ gõ đầu tiên của Việt Nam được trình làng khán giả trong thời gian sắp tới như cách Trần Xuân Hòa úp mở tâm sự trong đêm nhạc Mưa nhiệt đới?

Tấn Chương

Top